Billboard
- google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm
-
“Khu mộ mới nhất vừa làm bia. 1634 cháu chỉ chưa đầy 2 tháng”.
-
Nữ sinh tên Như khẳng định, cô chỉ đem xác con giấu đi chứ không hề vứt xuống ...
-
Sau khi tới tòa làm thủ tục ly hôn, bà Lê vào nhà nghỉ với thẩm phán rồi bị ...
-
Sau sự cố, Thanh không còn liên lạc với Đào và con gái Sao Mai, một mình Đào ...
-
Trước người đàn ông nước ngoài rơi sáng 11/2, thì 2 phụ nữ người Việt cũng rơi ...
-
Trong lúc cãi nhau, Nga đã dùng vật cứng đập vào đầu bà Bé rồi đẩy bà này xuống ...
-
Được biết, gia đình cô dâu và chú rể đều là đại gia về gỗ và có kinh tế rất khá ...
-
Thấy con lên cơn co giật, người mẹ vắt quất vào miệng con khiến hạt quất rơi ...
-
Bị đau còn bị chủ quán đòi tiền, Hậu bực tức chụp con dao đâm vào người nạn ...
Kịch TPHCM "ngập ngụa" trong sex
13:37:19 16/05/2013
Hết chạy theo đề tài ma quỷ, kinh dị, sân khấu kịch TPHCM đua nhau khai thác những cảnh sex. Những hình ảnh phòng the được tả thực như một yếu tố nhằm câu khách.
Cởi áo, phô bày chuyện phòng the
Nếu tấm bảng khuyến cáo những người bị bệnh tim không nên vào xem hai vở Người vợ ma (Kịch Phú Nhuận) và Quỷ (Kịch Sài Gòn) đã góp phần tạo nên hiệu quả doanh thu cho hai sàn diễn này thì tấm bảng đề “Cấm trẻ em dưới 14 tuổi” xem vở Trinh nữ (tác giả Ngọc Trúc, đạo diễn Ngọc Tưởng – Kịch Sài Gòn) cũng gây tò mò đối với người xem.
Trinh nữ kể về nỗi khổ của những cô gái không thể vượt qua quan niệm khắt khe về trinh tiết của những ông chồng cổ lỗ. Để giữ gìn hạnh phúc gia đình, họ phải nhờ đến sự can thiệp của y khoa... Đêm động phòng được dàn dựng quá chi tiết: cảnh cởi áo tắm dưới vòi sen, rồi cùng âu yếm, làm tình... gây phản cảm. Có suất diễn không ngăn được những tiếng la lối, huýt sáo hoặc những trận cười “đắc ý” của một bộ phận khán giả quá khích.
Cảnh trong vở Nước mắt người điên
Trong vở Nhà trọ tình yêu, diễn tại Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TPHCM, nhân vật nữ, do diễn viên Mai Mai diễn, cởi áo để lộ tấm lưng trần lúc thay áo đi ngủ, rồi nhân vật nữ đồng tính ôm lấy chiếc áo và váy hôn hít mê mẩn.Trong vở 270 gram (Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TPHCM) có cảnh nhân vật nam và nữ bày tỏ chuyện yêu đương nhưng phải che giấu người bạn bị tật nguyền là người thứ ba trong câu chuyện tình của họ, cả hai đã âu yếm, ôm siết chặt nhau rất gợi cảm trong phòng tắm.Vở Hợp đồng mãnh thú (Sân khấu kịch IDECAF) có những cảnh trên giường với hình ảnh gợi tình hết sức tỉ mỉ.Vở Cõi tình, diễn tại Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TPHCM, có cảnh ái ân nóng bỏng của đôi vợ chồng trước khi người chồng vào tù. Vở Nhân danh công lý (Sân khấu Kịch Phú Nhuận) có cảnh hãm hiếp cô giáo Quỳnh được xử lý theo phương pháp tả thực.Vở Nước mắt người điên (đang diễn tại Sân khấu Kịch Phú Nhuận) có cảnh sex khiến Hội đồng Nghệ thuật Sở VHTT TPHCM phải yêu cầu cắt bỏ.
Cảnh trong vở Trinh nữ
Vở Sát thủ hai mảnh (đang diễn tại Sân khấu Kịch IDECAF) cũng được góp ý giảm một số cảnh mang tính bạo lực kết hợp với hình ảnh quá tươi mát của bốn nữ diễn viên mặc áo hai mảnh.
Hợp lý hay không hợp lý
Lâu nay, trong dàn dựng tác phẩm sân khấu, một nguyên tắc đòi hỏi đạo diễn phải tuân thủ đó là sự hợp lý của tình huống. Cảnh mặc trang phục quá mát mẻ, thậm chí cởi áo, hôn môi, làm tình vẫn có thể xảy ra nhưng với liều lượng hợp lý, trong hoàn cảnh hợp lý và nhất là tìm được sự đồng cảm của khán giả. Khi đạo diễn cố tình lờ đi ngôn ngữ ước lệ vốn độc đáo và giàu cảm xúc của sân khấu để mô tả cảnh yêu đương thì yếu tố nghệ thuật của vở diễn không còn được coi trọng.
Với bản dựng vở Cõi tình trước đây, tại Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TPHCM, cảnh âu yếm của người chồng dành cho vợ trước lúc chia tay đủ để làm toát lên chủ đề kịch mà không cần phải lồng vào cảnh sex quá nóng như bản dựng hiện nay.Hoặc bộ ba: Thử yêu lần nữa, Màu của tình yêu và Cảm ơn mình đã yêu em (diễn tại Sân khấu kịch IDECAF) đã được đạo diễn Ái Như dàn dựng bằng những cảnh diễn tả yêu đương đúng mực, đủ nói lên tình yêu nồng cháy của nhân vật.
Xem vở Cái lò gạch cũ (đạo diễn trẻ Hoàng Thúy - diễn tại Nhà hát Thế giới nhỏ), cảnh ân ái giữa nhân vật Chí Phèo và Thị Nở đã được dàn dựng rất khéo, nói lên khát vọng được yêu, được chăm sóc của hai con người dưới đáy xã hội.Chính qua sự dàn dựng hợp lý, bằng thủ pháp ước lệ, vận dụng ánh sáng, âm nhạc và trên hết là cảm xúc dâng trào từ người diễn lan tỏa đến người xem, những hình ảnh đẹp của tình yêu đã tồn tại một cách thuyết phục.
Nếu biết cách dừng lại và kiểm soát được những tình huống kịch có cảnh gợi tình hợp lý ở mức cần và đủ, nhằm phục vụ tư tưởng chủ đề của vở kịch thì đó là làm nghệ thuật đích thực.
Sân khấu, ngoài mục đích giải trí, còn mang nhiệm vụ nâng cao thẩm mỹ, giáo dục. Vừa qua, Cục Nghệ thuật Biểu diễn, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch đã có văn bản nhắc nhở các sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch các địa phương theo dõi và chấn chỉnh kịp thời những tác phẩm nghệ thuật khai thác quá đậm yếu tố sex. Nhưng xem ra lời nhắc nhở này chưa đủ sức ngăn cản được xu hướng khai thác sex đang nảy nở trên các sàn diễn kịch.
Đâu nhất thiết cần đến cảnh ấy!
Đạo diễn - NSND Doãn Hoàng Giang cho biết: “Khi thực hiện vở diễn có cảnh sex, tôi luôn đặt ra nhiều câu hỏi, như: Liệu cảnh diễn đó có cần thiết, có mặt lợi và mặt hại nào, quan trọng hơn là diễn thế nào để sân khấu sạch và đẹp. Trả lời được tức là đã tìm ra cách thể hiện tốt nhất, hợp lý nhất”. Còn đạo diễn Đoàn Khoa thì: “Hãy để những khoảng trống cần thiết cho người xem lấp đầy cảm xúc của họ vào đó. Cảm nhận cần thiết về một cuộc tình đẹp hoặc những biến cố tạo nên xung đột, đâu nhất thiết phải cần đến cảnh sex”.
Theo Người Lao Động
Cảnh trong vở Trinh nữ. |
Tin liên quan
- 'Khát đẻ' (13:54:41 16/05/2013)
- Phòng khám tư nhận... thụ tinh nhân tạo (13:54:17 16/05/2013)
- Ngộ độc thuốc tránh thai của mẹ (13:54:15 16/05/2013)
- Những em bé yểu mệnh (13:54:14 16/05/2013)
- Thú chơi bệnh hoạn (13:54:13 16/05/2013)
Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
Kịch TPHCM 'ngập ngụa' trong sex
ADS_home_content_3
Code_FB ADS_681x |
Video 336x288 |
Quảng cáo