Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Bắt con luyện chữ như tra tấn

16:51:50 13/08/2008

Chưa vào năm học nhưng khoa Tâm lý Bệnh viện Nhi đồng 2, TP HCM tiếp nhận nhiều bé rối nhiễu tâm lý do quá khổ sở khi phải luyện viết chữ đẹp.

Thấy con trai 6 tuổi ngày càng sợ cầm bút một cách bất thường, chị Vân, trú ở quận Tân Bình, TP HCM vội đưa đến khoa Tâm lý Bệnh viện Nhi Đồng 2 khám. Khi chuyên gia đưa cây bút để làm trắc nghiệm, cháu rất hoảng sợ: “Con sẽ đi học nhưng đừng bắt con viết chữ nhé” - cháu bé nài nỉ.

Tìm hiểu bệnh sử, chuyên gia tâm lý biết rằng cách đây một năm, cháu đã được bố mẹ đăng ký vào một lớp luyện chữ đẹp, gần như ngày nào cũng phải gò mình viết theo từng nét chữ mà cô giáo đã quy định. Nỗi sợ hãi cứ ngày một tăng dần và đến nay, con chị Vân được chẩn đoán là rối nhiễu tâm lý.

 
Ảnh: GettyImages

Cháu Ngọc, 8 tuổi, ở quận Tân Phú, cũng phải còng lưng luyện chữ tại một “lò” gần nhà suốt mùa hè năm nay. Ngọc đã nhiều lần năn nỉ “đừng bắt con luyện chữ nữa” nhưng bố mẹ bảo: “Nét chữ là nếp người con ạ. Các bạn khác cũng đang miệt mài luyện viết, sao con lại không luyện được?”. Không còn cách nào, Ngọc chỉ biết phản đối bằng cách vờ ngủ quên vào mỗi buổi sáng hoặc kiếm cớ đau bụng, đau đầu... để khỏi phải đi luyện chữ. Thế nhưng cuối cùng cha mẹ cũng tìm mọi cách để đưa cháu đến lớp. 

Lạ một điều, càng luyện, chữ của Ngọc lại càng xấu. Gần đây cháu lại mắc thêm tật viết chữ thiếu nét, đầu óc lúc nhớ, lúc quên… Thấy con có những biểu hiện bất thường, bố mẹ đã đưa bé đi khám và cũng được chẩn đoán là rối nhiễu tâm lý do quá sợ việc luyện chữ.

Dễ thui chột hứng thú, sáng tạo

Chuyên gia Ngô Xuân Điệp, Khoa Tâm lý Bệnh viện Nhi Đồng 2, nhận xét, hiện tượng nhiều bé bị “tra tấn” bởi bị ép luyện chữ đang là một vấn đề đáng báo động.

Việc ép luyện chữ khiến bé dễ bị thui chột ý chí trong học tập và có thể bị rối nhiễu tâm lý, nếu không được điều trị sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển giao tiếp, nhân cách. Bé thường phát triển theo hai thái cực hoặc quá hung dữ hoặc lại quá thụ động.

Việc ép buộc này cũng khiến cho ấn tượng đầu đời của bé về việc học chỉ là những cực hình, khuôn mẫu..., sẽ làm thui chột sự hứng thú, khả năng sáng tạo. Từ chuyện sợ luyện chữ, nhiều bé thấy sợ đi học. Quá trình tiếp xúc nhiều với chữ viết trong một tâm trạng căng thẳng còn làm bé dễ mắc các bệnh học đường như cận thị, vẹo cột sống…

Nhiều bà mẹ đã khóc òa ngay tại phòng khám vì không ngờ rằng chính việc ép con “luyện viết chữ đẹp” lại gây bệnh cho con. Không ít bà mẹ chia sẻ: “Tưởng đây là định hướng tốt, ai dè, các bác sĩ, chuyên gia tâm lý lại phân tích rằng bé rất khổ sở khi bị ép vào "vòng vây" luyện chữ này”.

Theo chuyên gia Ngô Xuân Điệp, chữ đẹp không liên quan đến việc bé học giỏi hay không. Mỗi trẻ em có một khả năng phát triển khác nhau; có bé phát triển tốt về ngôn ngữ, có bé lại phát triển tốt về hành động, bé khác lại thiên về trí tuệ không gian, trí tuệ xúc cảm… Bé có khiếu viết chữ đẹp là tốt, nhưng không nên vì thế mà ép tất cả những bé khác phải viết đẹp theo. 

Cha mẹ, thầy cô giáo chỉ nên hướng dẫn bé viết chữ đúng cách chứ không nên gò theo một khuôn mẫu nào đó vì bé cần được khám phá, sáng tạo…  

* Tên nhân vật đã được thay đổi. 

Theo Báo Đất Việt

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo