Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Nhờ thầy xem tên cho con - chỉ phí tiền

14:05:10 14/03/2009

Tin thầy, đặt tên con theo danh sách thầy cho rồi lại giới thiệu cho chị em khác thì thể nào cũng có ngày, tên mấy nhóc giống y chang nhau.

Chị Thu Hà, sau khi đi cậy nhờ thầy, được một danh sách những cái tên quý, thở dài: “Danh sách này chẳng khác gì mấy so với mấy đứa. Ngoại trừ họ là phần thầy không tự nghĩ được, còn tên đệm lẫn tên chính chỉ chạy quanh Hà, Đăng, Đàm, Gia, Khoa, Khánh, Phan, An, Bình, Khôi, Nguyên”.

Trái với vợ, anh Hải lại vui ra mặt. “Thấy danh sách tên tôi đoán ngay là lừa. Tôi đã đi tiền trạm nhà này trước rồi. Thấy hàng xóm nhìn mình rất thương hại, bảo đi về đi. Ông này từ xưa đến giờ chữ nghĩa gì, tự dưng một hôm vớ được quyển sách đặt tên, rồi thiên hạ mách nhau kéo đến ầm ầm”.

Tường thuật một 'vụ' đi thầy nhờ tìm 'quý danh' 

Con ngõ nhỏ đối diện số nhà 20 Thụy Khuê (Hà Nội) không có gì đặc biệt, trừ ngôi nhà đầu ngõ. Khi một cặp vợ chồng vừa đến, người phụ nữ (trông tuổi ngót sáu mươi) đi ra, đi vào, mặt mũi lầm lì, chực như cau có, quát to: “Hỏi gì?”.

- Chúng cháu muốn hỏi để đặt tên cho con ạ.
 
- Để xe sát vào - bà quát. Một chút im lặng. Bà hất hàm tiếp lời: “Vào đi”.

Nhà trống trơn, không có khách tới xem vì là ngày thường và cũng đang tầm 7 giờ tối. Thầy ra, ăn vận không có gì đặc biệt. Mặt khô khô, da đen tái, ngón tay không có vẻ của người bút nghiên. Khách tự ngồi xuống chiếc ghế gỗ, ngay trước bộ bàn ghế là ban thờ không lớn. Có đủ hương khói, dầu đèn, hoa quả nhưng không cầu kỳ.

Thầy bắt đầu hỏi, khách tuần tự đáp.

- Vợ chồng tuổi gì? Bao giờ sinh

- Chồng cháu tuổi Đinh Mùi, cháu Ất Mão. Tháng 2 sang năm ạ

- Bố mẹ tên gì?

- Ngô Vương Hải, Nguyễn Thu Hà. Chúng cháu siêu âm con trai rồi.

Tiến sĩ Trần Thúy Anh - giảng viên môn Cơ sở văn hóa Việt Nam (Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn Hà Nội) nói: “Theo truyền thống văn hóa Việt Nam, khi đặt tên cho con có những điều bố mẹ cần lưu ý như cần kỵ húy trong nhà, tránh tên ông bà tổ tiên, tránh phạm húy tên vua, dòng tộc vua. Ví dụ đã có thời, vợ của chúa tên Hoa nên dân chúng không được đặt tên này cho con gái mà phải chuyển thành Bông. Ta cũng có tên quá nhạy cảm. Có thể đặt tên xấu như Cày, Cuốc nhưng không được quá xấu theo kiểu tên bậy, mất vệ sinh”.
Tiếng thầy thở dài: “Bố đứng chữ Vương khó nuôi lắm, vì bá vương mà. Phải đặt tên cẩn thận, đặt đúng mới nuôi được”. Thầy rút ra mảnh giấy nhỏ được cắt từ tập vở học sinh, lúi húi viết mấy chữ, rồi đưa lại cho cặp vợ chồng. Trên giấy ghi: Ngô Phan Hiển, Ngô Đàm Hưng, Ngô Gia Khoa, Ngô Hà Phan, Ngô Khoa Nam, Ngô Khánh An.

Vợ rụt rè: “Bác xem luôn cho cháu tên gọi ở nhà”. Thầy chắc giọng: “Còn tên ở nhà gọi là thằng Ti, là có lộc ngay. Hoặc gọi là Xí - xí phần, tức là nó ra đời đã có phần ngay rồi”.

- Nhưng cháu muốn tên con là Cún hoặc Miu.

Thầy hơi cáu: “Không gọi tên con như vậy, vớ vẩn. Đặt tên con vật vào nó không ăn học được đâu”.

- Chỉ nhà cháu không được đặt tên con vật hay còn nhà khác?

- Nhà nào cũng thế hết. Mình là con người lại đi đặt tên con vật, vô lý!

Cặp vợ chồng vẫn chưa thôi hỏi. “Thế có đặt tên 4 chữ , ví dụ đưa họ mẹ vào có được không?”.

Thầy phán: “Con trai thì được. Con gái thì không. Con gái về mang họ nhà chồng, đặt tên có họ mẹ vào người ta mắng chết. Con trai đặt họ mẹ vào thì đồng ý ngay, vì thế là có hiếu”.

- Bác xem thêm cho, chúng cháu muốn đặt tên em bé có thể viết được bằng chữ Hán. Những tên này có tên nào viết bằng chữ Hán bác đánh dấu cho cháu

- Đặt chữ Hán làm gì, tôi không biết chữ Hán. Chữ Hán chỉ có một từ, Việt Nam mình bao nhiêu từ.

Đồng hồ máy ghi âm chỉ qua phút thứ 8, hai vợ chồng đứng dậy đi về sau khi “tùy tâm” trả tiền. Chị Hà (người vợ) cho biết, trong số những tên được đưa ra, nhiều người rất thích chọn tên Hà Khoa và Khánh An. Một người bạn của chị Hà đang ở nước ngoài cũng suýt đặt tên con là Hà Khoa như vậy.

Cảnh không chỉ ở Việt Nam

Ở Mỹ, đặt tên cho bé còn trở thành một ngành nghề kinh doanh, với vô số sách báo, trang web và nhà tư vấn. 

Tại Việt Nam chưa có một nghiên cứu chính thức nào về việc, những cái tên quyết định cuộc đời tốt xấu. Tuy nhiên, vẫn tồn tại một quan niệm đặt tên con sẽ quyết định cả cuộc đời bé và hiện đang có phong trào sử dụng những “cẩm nang đặt tên” để con cái sau này được như ý bố mẹ mong muốn.
Một nghiên cứu được thực hiện tại Mỹ cho thấy, nhiều bậc cha mẹ có vẻ tin tưởng rằng, bé sẽ không thể thành đạt nếu không được đặt một cái tên phù hợp. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học Mỹ, không phải cái tên bạn đặt cho con bạn sẽ ảnh hưởng tới cuộc sống của bé; mà chính cuộc sống của bạn ảnh hưởng tới cái tên con bạn. Nói cách khác, quyết định sự trưởng thành của bé chính là việc bạn là ai, bạn đã chăm sóc con thế nào.

Cũng theo các nhà xã hội học, có những cặp vợ chồng thông minh và hết lòng vì con vẫn có những đứa con hư hỏng và không thành đạt như mong muốn. Bên cạnh đó vẫn có những đứa trẻ đã biết vươn lên trên hoàn cảnh sống tồi tệ của mình để vững vàng trên đường đời.

Những nguyên tắc cơ bản về ý nghĩa cái tên

- Phản ánh ước nguyện của cha mẹ (muốn con giàu có đặt tên là Thịnh, Vượng); kỷ niệm hay ký ức (quê ở sông Thương nên đặt tên con là Quế Thương); điển hay tích trong văn chương, thi phú (tên con là Ngữ Yên vì thích chưởng Kim Dung); tên các loài hoa đẹp, trái cây (Hồng Hoa, Cẩm Tú); các đức tính cao quý (Dũng); tên các con vật cao quý (Long, Quy); tên các loài chim quý (Phượng); các đồ vật quý hay các loại ngọc quý (Hồng Ngọc, Bích Ngọc).

- Theo ngũ hành, Tiến sĩ Nguyễn Hải Kế - Chủ nhiệm khoa Lịch sử (Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn Hà Nội) cho biết, trong văn hóa Trung Hoa có một cách đặt tên để bù vào hành bị thiếu của đứa trẻ (không một trẻ nào sinh ra lại đủ cả 5 hành Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ). Tác phẩm Cố hương của Lỗ Tấn có nhắc tới một trường hợp như vậy. Trong đó, cậu bé Nhuận Thổ sở dĩ được đặt tên như vậy là do ngũ hành của cậu khuyết Thổ.

Theo Tin Tức & VietNamPlus

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo