Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Xử trí khi bé không có bạn chơi

10:39:50 24/06/2013

>> Giúp bé vui vẻ chơi chung

'Bé nhà tôi hơn 2 tuổi. Tôi đi làm cả ngày và gửi cháu ở một trường mầm non tư thục. Buổi chiều đón con về tôi hay cho cháu chạy ra ngõ chơi vì ở đó có nhiều bé con hàng xóm tụ tập vui đùa, nhưng các bạn khác không muốn chơi với cháu.

Tôi thấy cháu cứ đứng một góc nhìn các bạn chơi với nhau. Có lúc mấy đứa bé hàng xóm còn ra trêu trọc và đòi đánh con tôi. Thương con, tôi gọi bé về nhưng cháu không thích về, muốn ở đó xem các bạn. 

Tôi không biết phải làm thế nào thì các bạn trong xóm sẽ chơi cùng con tôi" - (Hải Yến)

Trả lời

Đến tuổi đi nhà bé, bé bắt đầu tham gia vào các quan hệ xã hội khác ngoài gia đình. Bé lứa tuổi này bắt đầu biết chơi đóng vai, tham gia vào các hoạt động chơi theo nhóm. Tuy nhiên, đây vẫn là lứa tuổi “tự kỷ trung tâm” có nghĩa là các bé vẫn ứng xử theo kiểu mình là mặt trời nhỏ trong nhóm. Cái mình muốn, mình cần là phải được đáp ứng.

Vì vậy, khi tham gia các trò chơi có sự phân công nhiệm vụ trong nhóm, phải hiểu biết luật chơi, phải biết kiên nhẫn chờ đợi đến lượt mình thì các bé thiếu kỹ năng, không hội nhập được với nhóm hoặc bị các bạn khác tẩy chay, bắt nạt do không tuân theo luật chơi.

Tình huống của bé nhà chị cũng có thể là bé rất muốn tham gia chơi với nhóm nhưng sợ vì thiếu kỹ năng. Bé có thể không biết đề nghị thế nào để được các bạn cho tham gia vào nhóm chơi. Việc bé đứng một mình không tham gia nhóm cũng làm cho những bạn lớn khác để ý và trêu chọc. Điều này lại càng làm cho con bạn rụt rè hơn.

Để giúp cháu có thể tham gia vào các hoạt động chơi trong nhóm đầu tiên phải tạo một môi trường chơi an toàn cho cháu. Cha mẹ có thể giúp cháu làm quen và chơi với một số bạn cùng tuổi khác bằng cách mời các bạn đến nhà. Đầu tiên cha mẹ ngồi cùng với bé để giúp bé trong việc giao tiếp hoặc ứng xử với các bạn trong lúc chơi. Dần dần, khi bé đã quen, cha mẹ có thể rút lui.

Sau khi bé đã có một số kỹ năng chơi trong nhóm và tự chơi độc lập ở môi trường gia đình, cha mẹ khuyến khích cháu tham gia các hoạt động chơi ở nhà bạn khác hoặc ở ngoài trời. Dần dần mở rộng đối tượng chơi từ các bạn đồng tuổi sang các nhóm bạn đa dạng hơn gồm có các anh chị hơn tuổi và các em nhỏ tuổi hơn. Cha mẹ cũng nên trợ giúp ngay từ ban đầu, bằng cách xuất hiện, giới thiệu bé với các nhóm bạn rồi dần dần rút lui khi con cảm thấy an toàn và có thể chơi một cách độc lập.

Theo VnExpress

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo