Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Túc tắc sắm Tết sớm

08:28:10 19/12/2013

Vừa tranh thủ lúc giá chưa tăng cao, vừa không phải ồ ạt bỏ ra nhiều tiền cùng một lúc... là lý do khiến nhiều người nội trợ sắm hàng Tết từ bây giờ, khi còn tháng rưỡi mới hết năm.

Vừa làm việc vừa tìm hàng Tết

"A lô, có phải H. không em? Nhà em năm nay còn bán măng khô không? Có à? Bao nhiêu một cân?", nghe chị Mai, nhân viên hành chính một công ty ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, gọi điện, cả phòng dỏng tai lên theo dõi. Khi Mai vừa đặt điện thoại xuống thì ai nấy nhao nhao: "Măng đấy ngon lắm à chị? Nó ở đâu đấy? Mấy cân thì nó mang cho mình?"...

Hóa ra, đó là chỗ quen mà năm ngoái chị Mai đã mua măng khô qua người quen giới thiệu. Thấy sản phẩm ngon và có vẻ bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm nên năm nay chị gọi điện đặt tiếp cho Tết Nguyên đán. Nghe thế, mấy cô cùng phòng chị cũng đặt mỗi người một ít măng khô, vừa  để ăn Tết, vừa để biếu.

"Nói tháng rưỡi tưởng là lâu nhưng thực chất chẩng mấy đâu, đến sát ngày lại vắt chân lên cổ. Công việc cơ quan giáp Tết đã bận, nhiều khi cứ phải nhắm bắt mua bừa", chị Mai nói. "Tôi cứ túc tắc mua từ bây giờ, có thời gian lựa được đồ ngon, đồ tốt, lại vừa được hưởng cái thú vui mua sắm suốt một thời gian dài, nhưng cái chính là tiết kiệm".

Ảnh minh họa.

Cũng như nhiều gia đình Việt khác, "ngân sách" dành cho Tết năm nay của chị Mai thấp hơn năm ngoái, trong khi mặt bằng giá chắc chắn không thể thấp hơn, vì vậy nên tính toán so đo là điều tất nhiên. Sắm Tết lúc này, các mặt hàng còn rẻ, chứ chờ đến gần Tết thì giá cả tăng vù vù mà chất lượng chắc chắn cũng "à uôm" hơn khi nhu cầu tăng vọt. Vả lại, khi thời gian còn dài, các bà nội trợ có thể thong thả lên danh sách những thứ cần thiết một cách chuẩn hơn, mua không thiếu, không thừa.

Chị Hải My, giảng viên đại học, sống ở khu Cầu Giấy, Hà Nội, thì cho biết, chị sắm hòm hòm các thứ đồ khô: "Măng, miến, mộc nhĩ, nấm hương, củ cải thái sợi.... tôi đặt hết rồi, toàn những chỗ uy tín cả, vài bữa nữa người ta mang đến. Từ giờ cứ thấy ai bán gì ổn ổn là mua, mỗi lần bỏ ra một ít đỡ xót, chứ để cuối năm trăm khoản ập vào thì đau ví lắm".

Còn chị Tú Nga, 43 tuổi, công tác ở một nhà xuất bản tại Hà Nội, thì cho biết, không chỉ hàng khô, mà các loại thịt, cá, rau Tết của nhà chị cũng đã sắm xong, tất cả đều "made in nhà quê". Nhân dịp về quê chồng ăn giỗ vừa rồi, chị "đăng ký" luôn 5 con gà ở nhà bà chị họ, chỉ mặt đặt tên từng con luôn. Cá trắm đặt một con ở ao nhà hàng xóm, rau các loại thì nhà anh trai hứa cung cấp. 

"Tiền tôi trả hết rồi, hai bên đều vui vẻ vì họ có tiền tiêu luôn, còn mình thì mua được giá hiện hành, cho dù hàng thì gần Tết mới về lấy, lúc đấy cân gà và cá dôi ra lạng nào thì trả thêm một chút thôi", chị Nga nói. 

Cũng với mẹo trên, chị Bích, nhà ở Trương Định, Hà Nội, đã trả hết tiền cho số giò chả, trứng gà... mà chị đặt để ăn Tết. Đến thời điểm nhận hàng, dù giá lúc đó có lên cao thế nào thì chị cũng không phải trả thêm.  Những mặt hàng khác, chị và đám phụ nữ ở công ty thường mua gộp với nhau để được giá tốt, chẳng hạn như bưởi Diễn, chân giò muối, thịt bò khô, hạt dẻ cười...

Nhà anh Thịnh, quận Thanh Xuân, Hà Nội, thì "ăn chơi" hơn, đặt hẳn lợn mán ở Hà Giang, và chung nhau một con bê với hội bạn. 

"Giáp Tết tôi sẽ có chuyến đi từ thiện cuối năm, nhân tiện mang lợn mán về luôn. Bê thì anh em thuê người làm, mình chỉ đến nhận phần thôi. Tết nhất thịt thà ăn chả mấy nhưng cứ phải chọn đồ ngon và an toàn. Nhiều người quen của tôi chung tiền mua một con lợn gửi nuôi ở quê theo kiểu truyền thống, gần Tết thịt chia nhau. Lợn này sẽ nhiều mỡ hơn, nhưng thịt thơm và không sợ thuốc tăng trọng hay kháng sinh gì cả" - anh Thịnh cho biết.

Săn hàng khuyến mãi để dùng và biếu Tết

Mỗi tuần, gia đình chị Oanh (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đi siêu thị một lần vào cuối tuần, vừa là giải trí, mua sắm thực phẩm, đồ dùng trong tuần, vừa tranh thủ "nhặt" những mặt hàng khuyến mãi có thể dùng cho Tết.

"Đợt này là cuối năm, nên các siêu thị thường xuyên có chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Mỗi lần đi shopping, thấy mặt hàng khuyến mãi nào phù hợp để dùng Tết là tôi mua trước: nước mắm, tương ớt, bột nêm, bia, trà, bánh kẹo, các loại hạt rang... Những thứ này đằng nào cũng dùng, lại để lâu được, nên cứ túc tắc mua dần. Bây giờ trong nhà cũng đã tích kha khá đồ rồi, kể ra cũng tiết kiệm được kha khá".

Tuy nhiên, theo chị Oanh, các bà nội trợ rất dễ mắc vào "bẫy" khuyến mãi của siêu thị mà mua những thứ không cần thiết hoặc quá nhiều so với nhu cầu, thế là tưởng tiết kiệm mà thành ra lại tốn kém hơn, và lãng phí. Để tránh điều đó, chị Oanh đã lập sẵn trong điện thoại một danh sách những thứ cần mua, kê cả số lượng. Mỗi lần để ý đến món hàng có khuyến mãi nào, chị lại mở điện thoại ra tra xem có trong danh sách không rồi mới mua. Ngoài ra, với thực phẩm, chị luôn phải nhìn kỹ hạn sử dụng.

Đồ khuyến mãi còn được nhắm đến với mục đích làm quà biếu Tết, khi mà phần lớn mọi người đều có một năm tài chính khó khăn trong khi quà cáp vẫn không thể bỏ qua. Nếu không có thói quen đi Tết sếp hay các mối quan hệ cần cho công việc, nhiều người vẫn luôn phải có quà Tết cho gia đình, cô giáo của con... 

Chị Linh Giang, 31 tuổi, cho biết, năm nay, quà Tết của chị không thể là những chai rượu ngoại hay chậu cây giá vài triệu bạc nữa, mà sẽ chuyển sang những món "thực dụng" hơn, và cũng ít tiền hơn, có thể tìm thấy trong siêu thị, hoặc các shop... Đó có thể là những món  hàng thời trang, mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc sức khỏe, đồ dùng gia đình, thực phẩm thuộc dạng đặc sản...

"Tôi đã mua được một nhiều món đồ có thể làm quà Tết, được sale nên giá rất phải chăng", chị Giang khoe. "Năm nay, tôi tặng quà trên tinh thần tiết kiệm cho mình mà tiện dụng cho người nhận, nên sẽ không nhìn đến những giỏ quà Tết bọc sẵn, tuy lộng lẫy nhưng thực ra lại đắt và có nhiều món chẳng biết để làm gì".

Chị Giang nhận xét, tuy nhiều người hay nói, kinh tế khó khăn, tiền chi cho Tết giảm nên không khí Tết sẽ không được như xưa, nhưng riêng chị lại thấy ngược lại. Với việc sắm Tết sớm như một phương cách tiết kiệm như thế này, chị và nhiều bà nội trợ khác đã tự thưởng thức không khí Tết sớm đến cả tháng trời.

Theo Tri Thức Thời Đại

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo