Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Dọn dẹp nhà đúng cách

10:00:10 27/01/2014

Theo phong thủy, nhà cửa sạch sẽ gọn gàng thì mọi việc trong năm mới được thuận lợi, hanh thông.

Quá trình chuẩn bị

Trước khi bắt tay vào dọn nhà bạn hãy lấy giấy bút ghi những việc cần làm, những khu vực và đồ dùng cần lau chùi, dọn dẹp. Phân công cụ thể ai làm việc gì.

Hãy mạnh dạn loại bỏ những đồ hỏng, cũ, lâu không dùng, nhất là giày dép cũ.

Chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ như nước tẩy rửa, kem tẩy rửa đa năng, bàn chải to nhỏ các loại, chổi quét, cây lau nhà, các loại chà cọ xoong, các loại khăn và giẻ lau. Khăn lau nên chọn loại mềm, thấm nước, không có sợi bông. Với những chỗ quá bẩn có thể dùng những loại khăn dùng một lẩn rồi bỏ để khỏi phải giặt.

Đặc biệt phải có găng tay và khẩu trang để giúp bạn tránh bụi và không tiếp xúc trực tiếp với hóa chất khi làm việc. Tuyệt đối không để các chất tẩy rửa vương vào da tay hay mắt.

Thiết bị và nước tẩy rửa chuyên dụng có thể hỗ trợ công việc của bạn rất nhiều. Ảnh: earthtimes.

Quy tắc chung

Theo một nhân viên của công ty dọn vệ sinh, quy tắc vệ sinh nhà cửa là dọn từ trên xuống dưới, từ cao xuống thấp, từ trong ra ngoài. Tầng thượng làm trước, sau đó lần lượt xuống các tầng dưới. Dọn từ bếp ra ngoài sân, dọn phòng lớn trước, phòng nhỏ sau. Dọn nơi sạch trước, nơi bẩn sau. Phòng ngủ dọn trước đến phòng khách, nhà bếp, nhà tắm và toilet.

Trong mỗi phòng, đầu tiên nên làm sạch trần và tường, sau đó là cửa, cửa sổ và các đồ nội thất, cuối cùng kết thúc bằng lau sàn. Phòng nào cũng quét dọn bụi, mạng nhện từ trong góc nhà ra trước, rồi gầm bàn, gầm tủ… không bỏ qua bất kỳ ngóc ngách hay dưới gầm đồ đạc nào. Dọn phòng nào xong, dứt điểm phòng đó.

Bạn cũng nên đặt mức thời gian dọn dẹp, ví dụ phòng khách sẽ được làm mới trong 2 tiếng, bếp sẽ là 3 tiếng… Cách này sẽ có tác dụng giúp kế hoạch của bạn không bị đổ bể, tránh tình trạng sử dụng quá ít thời gian cho phòng này nhưng lại tiêu xài quá nhiều thời gian cho phòng khác.

80% bụi bẩn vào nhà theo chân người. Do đó cần để giày dép đi đường ở ngoài cửa, hoặc đặt thảm chùi chân ở cửa phòng khách và luôn làm sạch thảm.

Bạn cũng nên chú ý đến các ngăn kéo, tủ quần áo, tủ thuốc gia đình... Đó là những nơi dễ bị sót nhất vì ai cũng nghĩ chúng không có gì lộn xộn.

Mẹo nhỏ để làm sạch một số đồ

Ghế sofa hoặc bàn ghế salon: Lột toàn bộ vỏ bọc ghế, gối, đệm và đem giặt (nếu là vải). Tháo bỏ hết các miếng đệm, phủi hoặc tốt nhất là hút bụi ở dưới đệm và các ngóc ngách ở thành ghế, góc ghế.

Tủ lạnh: Dùng nước sạch hoặc nước baking soda lau sẽ rất sạch, không để lại mùi như các loại chất tẩy rửa. Có thể tận dụng bàn chải đánh đánh răng cũ để chà sạch những vết dơ trong góc khuất hoặc kẽ nhỏ trong tủ lạnh. Nếu tủ lạnh có mùi hôi bạn chỉ cần đặt vào trong tủ lạnh những lát chanh thái mỏng hoặc một miếng bánh mì. Chúng sẽ có tác dụng khử mùi rất tốt. Để dọn tủ lạnh lần sau dễ hơn, hãy dùng một lớp khăn giấy lót vào ngăn rau và cánh tủ lạnh để thấm nước hay dịch thực phẩm chảy ra.

Lò vi sóng: Có thể làm sạch bằng cách đặt một cốc nước có vài lát chanh, hoặc nước pha dấm, rồi bật lò khoảng 5 phút. Hơi nước sẽ giúp làm các mảng bám mềm ra rồi lau chùi là sạch.

Ấm chén: Để việc rửa nên dễ dàng hơn, bạn hãy thêm vài thìa giấm hoặc chanh vào nước rửa bát. Giấm sẽ giúp tẩy sạch dầu mỡ nhanh hơn, đồng thời khiến bát đĩa trông sáng và sạch hơn.

Vòi sen, vòi nước: Nếu có nhiều cặn nước lưu cữu, hãy quấn một miếng vải tẩm dấm xung quanh rồi để 20-30 phút cho chúng ngấm sâu vào các vết bẩn. Sau đó hãy dùng bàn chải hoặc miếng cọ nồi để kỳ cọ sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Gương, kính: Nên dùng những loại nước lau gương kính chuyên dụng. Hoặc có thể dùng khoai tây cắt khoanh dày và chà xát lên mặt gương, tiếp đó dùng giấy báo vò nát và lau lại, bạn sẽ thấy gương trở nên sáng bóng.

Đồ inox: Bạn chỉ cần dùng một miếng vải mềm tẩm chanh hoặc giấm, chùi kỹ chỗ cháy hay vết bẩn theo vòng tròn, nồi sẽ sáng bóng như mới.

Theo VnExpress

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo