Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Hai người lớn viêm não Nhật Bản trong tình trạng rất nặng

15:40:26 04/07/2014

Bệnh viện bệnh nhiệt đới Trung ương đang điều trị 2 người lớn bị viêm não Nhật Bản, tình trạng rất nặng trong khi bệnh xuất hiện chủ yếu ở trẻ dưới 15 tuổi.

Trường hợp nhập viện gần nhất là bệnh nhân Yến, 20 tuổi, ở Đông Anh, Hà Nội. Ngày 28/6, cô gái được chuyển xuống từ Bệnh viện Đa khoa Đông Anh với chẩn đoán bị viêm não. Ngày 1/7, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với virus viêm não Nhật Bản.

Trước đó 3 ngày, cô gái có biểu hiện sốt cao, rét run liên tục. Hai ngày sau thì có biểu hiện rối loạn ý thức, lơ mơ, yếu người bên phải. Đến lúc này người nhà mới đưa bệnh nhân đi khám.

Bệnh nhân viêm não Nhật Bản đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: N.Phương.

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện bệnh nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) cho biết, bệnh nhân được chuyển đến trong tình trạng mắt mở tự nhiên nhưng đờ đẫn, không tiếp xúc được; liệt chân tay; sốt cao liên tục, có cơn co giật ngắn, sau đó hôn mê sâu dần, phải thở máy. Tiên lượng tương đối nặng, dù điều trị khỏi cũng có thể để lại di chứng, ảnh hưởng hệ thần kinh như: thay đổi tâm thần, hành vi, liệt chi…

Trước đó ngày 17/6, Bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân Thảo, 17 tuổi, ở Ba Vì, Hà Nội cũng bị viêm não Nhật Bản trong tình trạng chậm chạp, lơ mơ, sốt cao liên tục, tăng dần liệt 2 chân, tay.

Bốn ngày trước đó, cô gái có biểu hiện đau đầu; sau đó sốt cao 38-40 độ C, có cơn rét run, nôn. Bệnh nhân vào Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì và được chẩn đoán viêm não nên chuyển tiếp lên tuyến trên.

Bác sĩ Cấp cho biết, kết quả chụp cộng hưởng từ cho thấy tổn thương lan tỏa cả trên não và tủy sống. Biểu hiện liệt tiến triển tăng dần sang cơ hô hấp nên phải thở máy. Sau điều trị, đến nay nữ bệnh nhân đã bỏ được máy thở nhưng cơ chân tay bị liệt, có thể để lại di chứng.

Bệnh viện cũng mới tiếp nhận một bệnh nhân nữ 19 tuổi, ở Ứng Hòa, Hà Nội bị viêm não nặng, đang chờ kết quả xét nghiệm xem có phải viêm não Nhật Bản.

Theo bác sĩ Cấp, viêm não Nhật Bản ở người lớn rất hiếm gặp. Hai trường hợp bệnh này chưa đủ kết luận bất thường nhưng là yếu tố lo ngại vì mới bắt đầu vụ dịch đã có 2 ca. Đây là bệnh nguy hiểm vì virus tấn công trực tiếp vào não.

Viêm não virus có hai thể: Viêm não thứ phát sau nhiễm virus - việc điều trị có thể đơn giản hơn, ít để lại di chứng và virus tấn công trực tiếp vào não như virus viêm não Nhật Bản, Herpes và một số loại khác - gây tổn thương noron thần kinh nghiêm trọng hơn.

“Virus Herpes đã có thuốc điều trị đặc hiệu, nên nếu điều trị sớm tiên lượng tốt hơn. Trong khi đó, virus viêm não Nhật Bản chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, chỉ hồi sức, duy trì đợi bệnh nhân tự hồi phục nên tỷ lệ tử vong cao, nếu khỏi tỷ lệ di chứng cũng nhiều hơn. Rất may là hiện chúng ta đã có vắcxin phòng”, bác sĩ Cấp nói.

Cũng theo bác sĩ Cấp, người lớn không nên chủ quan nghĩ rằng mình không thể bị viêm não Nhật Bản nhưng cũng không nên quá lo lắng. Về nguyên tắc tất cả mọi người, mọi lứa tuổi nếu chưa có miễn dịch với virus đều có thể bị mắc bệnh nhưng nguy cơ này ở trẻ dưới 15 tuổi cao hơn.

Vì thế, bất cứ trường hợp nào sốt, đau đầu nhiều, nôn, buồn nôn, rối loạn tri giác cần đến bệnh viện ngay.

Hiện Chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia triển khai tiêm vắcxin phòng viêm não Nhật Bản cho trẻ từ 1 đến 5 tuổi. Tuy nhiên vẫn khuyến cáo thêm khi trẻ đã tiêm được 3 mũi đầy đủ thì vẫn nên tiêm nhắc lại sau 3-4 năm cho đến khi được 15 tuổi.

Theo VnExpress

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo