Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Nhạc sĩ Phú Quang: Ông Phó Đức Phương không minh bạch tài chính

12:00:39 22/08/2014

Cho rằng cách thu tiền tác quyền của Trung tâm bảo vệ quyền tác giả Việt Nam (VCPMC) không minh bạch, nhạc sĩ Phú Quang vừa có thông báo rút tên mình khỏi trung tâm này.

Nhạc sĩ Phú Quang cho biết đã nhiều lần chất vấn, đề nghị và lên tiếng trước truyền thông về việc thu và trả tiền bản quyền cho các nhạc sĩ của VCPMC. Và hành động của nhạc sĩ Phó Đức Phương trong liveshow Khánh Ly vừa qua như giọt nước tràn ly khiến ông không muốn hợp tác tới VCPMC nữa.

"Tôi đã có buổi làm việc với nhạc sĩ Phó Đức Phương. Kể từ ngày 1/9/2014 xin ngừng việc ủy quyền cho trung tâm VCPMC dưới mọi hình thức. Tôi sẽ là người tự chịu trách nhiệm về bản quyền đối với tác phẩm âm nhạc cũng như lời thơ của các nhà thơ mà tôi sử dụng trong tác phẩm của mình trước pháp luật" - nhạc sĩ Phú Quang nói.

Nhạc sĩ Phú Quang.

Cũng theo tác giả ca khúc "Em ơi Hà Nội phố", trước quyết định này của ông, phía VCPMC đã đồng ý và đề nghị nhạc sĩ Phú Quang không thông báo quyết định này rộng rãi trên truyền thông. "Tính tôi thẳng và chưa bao giờ nói sai điều gì nên báo chí hỏi tôi sẽ nói. Không thể nói VCPMC làm việc tốt lắm trong khi thực tế còn nhiều bất cập".

Liên quan đến việc bản quyền liveshow Khánh Ly lùm xùm thời gian qua, nhạc sĩ Phú Quang chia sẻ rằng sở dĩ ông lấy tiền bản quyền có 1 triệu đồng/bài trong khi đại diện gia đình cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ủng hộ để VCPMC đòi con số ban đầu là 16 triệu/bài là để mọi người thấy nhạc sĩ nghèo nhưng vẫn ưu ái với đơn vị tổ chức.

Theo nhạc sĩ Phú Quang, điều ông không hài lòng với cách làm việc của VCPMC là thu tiền đơn vị tổ chức một kiểu nhưng trả tiền cho nhạc sĩ kiểu khác.

Ví dụ như các tác phẩm của ông từ khi ủy quyền cho VCPMC thu thì chỉ duy nhất có một bài nhận được hơn 1 triệu đồng. Trong khi đó các bài khác nhận được những tiền tác quyền rất khác nhau là 500.000 đồng, 300.000 đồng, 200.000 đồng, 100.000 đồng, thậm chí có bài chỉ được trả 10.000 đồng. Thêm vào đó, bản sao kê tiền thu từ VCPMC khi được nhạc sĩ yêu cầu không rõ ràng thu từ chương trình gì, ở đâu...

"Liveshow Bằng Kiều khi nhận được thông tin từ đơn vị tổ chức nói họ nộp 4 triệu đồng/bài của tôi cho VCPMC tôi có hỏi đại diện VCPMC nhận được câu trả lời là đơn vị tổ chức vẫn đang quỵt tiền. Sau đó hai ngày, đại diện VCPMC thông báo với tôi rằng họ đã thu tiền nhưng vì chương trình nhân đạo này kia nên tác phẩm của tôi thu 700.000 đồng một bài thôi.

Tôi dẫn chứng ra để nói rằng họ có giấy tờ trong tay thích làm gì thì tùy họ. Cách làm việc của VCPMC là lập lờ đánh lận con đen. VCPMC sống được nhờ các nhạc sĩ chứ không phải là bố thí cho họ. Về nguyên tắc tài chính, VCPMC thu gì, chương trình nào, ở đâu thì phải thống kê cho nhạc sĩ nắm được'' - nhạc sĩ Phú Quang nói.

Nhạc sĩ Phú Quang và ca sĩ Tùng Dương - người sẽ xuất hiện trong 3 đêm nhạc tới "Hà Nội và em khi thu chớm đông sang".

Nhạc sĩ Phú Quang cho biết từ tháng 9/2014 cụ thể ở 3 đêm nhạc với tên gọi "Hà Nội và em khi thu chớm đông sang" diễn ra ngày 19, 20, 21/9 tại Nhà hát lớn với sự tham gia của Ngọc Anh, Hồng Nhung, Tùng Dương, Tấn Minh, Trần Mạnh Tuấn, Bùi Công Duy thì những ca khúc được thể hiện nếu phổ thơ ai, ông sẽ chịu trách nhiệm trả tiền tác quyền đối với các tác giả đó.

Liên quan đến việc bản quyền cho nhà thơ, nhạc sĩ Phú Quang cho biết dù có những khi chỉ sử dụng 2 câu hoặc 2 từ trong một bài thơ vào bài hát của mình nhưng ông luôn tôn trọng tác giả và thực hiện nghĩa vụ đóng tiền bản quyền cho họ đầy đủ ở VCPMC mỗi khi tổ chức đêm nhạc nhưng thực tế có ít người nhận được tiền.

"Có khi biết chuyện tôi bực quá phải xúi nhà thơ đến VCPMC đòi tiền như trường hợp Thái Thăng Long đến quý 4 năm 2013 thì mới đòi được tiền trong khi VCPMC từ năm thành lập đến nay chương trình nào cũng đòi tiền bản quyền cho nhà thơ" - tác giả ca khúc Đâu phải bởi mùa thu cho biết.

Theo VNN

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo