Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Hành trình lừa tiền của "cháu ông chú làm ở Viettel"

14:45:33 12/01/2015

Không được đào tạo về công nghệ, nhưng qua tìm hiểu trên mạng, Nguyễn Tuấn Anh và Đỗ Văn Dũng đều biết tự lập website, sau đó lừa tiền thẻ nạp điện thoại.

Ngày 9/1, Đội 3 - Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50), Công an TP.Hà Nội cho biết, cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam đối tượng Nguyễn Tuấn Anh (SN 1992, ở tổ 16, thị trấn Vị Xuyên, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang) để điều tra về hành vi Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc các thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 266B Bộ luật Hình sự.

Cơ quan điều tra cũng đang củng cố hồ sơ làm rõ hành vi trên đối với đối tượng Đỗ Văn Dũng (SN 1995, ở Vĩnh Chấp - Vĩnh Linh - Quảng Trị).

Đỗ Văn Dũng (trái) và Nguyễn Tuấn Anh tại cơ quan công an.

Theo PC50, Nguyễn Tuấn Anh và Đỗ Văn Dũng là hai đối tượng giả danh "cháu của ông chú làm ở Viettel" để lừa nhiều người dân nạp thẻ điện thoại nhận khuyến mại "khủng". Tuy nhiên, trong thực tế nhà mạng không hề có chương trình khuyến mại nào như các đối tượng quảng cáo.

Tại cơ quan điều tra, đối tượng Nguyễn Tuấn Anh khai nhận: Khoảng đầu tháng 11/2014, Tuấn Anh lên mạng Internet tìm hiểu cách xây dựng website, cách tích hợp lên website thông qua cổng thanh toán Ngân Lượng, Game Bank, 365PAY. Sau đó Tuấn Anh đăng lên các website bungthecao.com và thenapdidong.com thông tin: Nếu nạp thẻ cào điện thoại (Viettel, VinaPhone, MobiFone) khách hàng sẽ nhận được số tiền khuyến mại 500% giá trị thẻ nạp vào tài khoản.

Thực tế, các nhà mạng không có chương trình khuyến mại này. Khi khách hàng nạp thẻ nhập mã thẻ cào, số serial và số điện thoại lên website trên, tiền thẻ nạp sẽ được nạp vào tài khoản của Tuấn Anh.

Theo cơ quan điều tra, với thủ đoạn trên, Tuấn Anh đã chiếm đoạt được tổng cộng 8 triệu đồng từ 204 thẻ nạp điện thoại. Cũng sử dụng phương thức gần như tương tự, đối tượng Đỗ Văn Dũng đã chiếm đoạt số tiền hơn 30 triệu đồng.

Vị cán bộ điều tra thuộc Đội 3 - PC50 cho biết, các đối tượng Nguyễn Tuấn Anh và Đỗ Văn Dũng đều không được đào tạo về công nghệ thông tin. Dù vậy, thông qua việc tìm hiểu trên mạng và các diễn đàn về công nghệ, các đối tượng có hiểu biết về công nghệ.

“Các đối tượng khai nhận do hám lợi và thấy phương thức kiếm tiền dễ dàng nên chúng lập website để lừa đảo”, một cán bộ điều tra PC50 cho biết.

Đánh giá về phương thức phạm tội của các đối tượng, vị cán bộ điều tra PC50 cho biết: Để lấy lòng tin của nạn nhân, các đối tượng này xây dựng các website lừa tiền thẻ nạp có giao diện giống với các trang thanh toán Ngân Lượng, GameBank… Ngoài ra, các đối tượng này còn lập nhiều tài khoản trên mạng xã hội như Facebook đăng thông tin giả danh mình là "cháu của ông chú làm ở Viettel" để người dân tin tưởng chương trình khuyến mại “khủng” do chúng quảng cáo.

“Các đối tượng sao chép của nhau thông tin giả danh mình là "cháu của ông chú làm ở Viettel" và thông tin khuyến mại "khủng" rồi đăng trên các mạng xã hội. Tuy nhiên, khi người dùng kích vào để xem thì sẽ được chuyển tới trang website chúng lập trình kèm theo hướng dẫn cách nạp thẻ rồi chiếm đoạt. Thực tế, các nhà mạng không có chương trình khuyến mại "khủng" nào như các đối tượng quảng cáo. Thông thường, các nhà mạng chỉ có chương trình khuyến mại tối đa 50% như quy định”, cán bộ điều tra PC50 nói.

Theo thông tin từ cán bộ điều tra của PC50, đơn vị này đang tiếp tục điều tra làm rõ một số vụ giả danh "cháu của người nhà làm ở Viettel" để lừa đảo chiếm đoạt tiền.

Theo Dân Việt

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo