Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Nguy hiểm từ đồ chơi không hợp tuổi

12:55:50 28/03/2008

“Đồ chơi dành cho bé 3-6 tuổi thường được cảnh báo trên nhãn mác là có thể gây ngạt thở và tuyệt đối không được sử dụng cho bé dưới 3 tuổi. Kể cả nếu bé đã hơn 3 tuổi nhưng vẫn còn thói quen cho các đồ vật vào mồm thì những đồ chơi này vẫn hết sức nguy hiểm và cần tuyệt đối tránh”, bác sĩ Trần Thu Thuỷ - Bệnh viện Nhi TƯ cho biết.

Bé 1 tuổi: Chọn đồ chơi kích thích giác quan

Bạn nên chọn đồ chơi có những đặc tính sau: nhẹ để bé dễ cầm nắm, có nhiều loại bề mặt khác nhau (mịn, gồ ghề...) để kích thích xúc giác, màu sắc rực rỡ để kích thích thị giác, không có cạnh sắc nhọn và được làm từ nguyên liệu không độc hại để không gây nguy hiểm.

Với bé 1-2 tháng tuổi, tốt nhất là chọn những bộ đồ chơi gắn vào cũi, giường và có thể chuyển động, giúp bé tập nhìn và dõi mắt theo. Khi bé biết ngồi, có thể chọn các khối xếp hình có hình vẽ sinh động và màu sắc rực rỡ. Bóng và những đồ chơi kéo đẩy là sự lựa chọn tốt khi bé biết bò và đi.

Bé sắp lên 3: Trò chơi đòi hỏi sự năng động

Vào độ tuổi này, bé cực kỳ bận rộn vì luôn háo hức khám phá thế giới của mình. Bé rất khoái chí với các trò chơi đòi hỏi sự năng động cao, ví dụ một chiếc xe đạp 3 bánh chẳng hạn. Bạn có thể chọn cho bé một trong số các loại đồ chơi hỗ trợ cho việc học bò, đi, chạy, nhảy và ném đồ vật như: những quả bóng kích thước lớn; những đồ chơi có thể thổi phồng; đồ chơi mô phỏng thức ăn, thiết bị gia dụng, đồ gỗ và các đồ dùng trong nhà, những bộ quần áo đơn giản và các loại búp bê; Các loại đồ chơi lắp ráp, xếp hình, tranh ghép đơn giản, các dụng cụ âm nhạc như lục lạc, trống…

Bé từ 3 - 5 tuổi: Thích các trò chơi giả vờ

Theo BS Trần Thu Thủy, đây là độ tuổi bé cực thích các trò chơi giả vờ. Chúng đặc biệt thích đóng vai người lớn và tạo ra những tình huống tưởng tượng, do đó sự lựa chọn tốt nhất là các loại đồ chơi giúp bé có thể sống trong thế giới tưởng tượng đó. Tất cả đều... giả, ví như đồng tiền cắt từ tờ báo cũ, chiếc điện thoại di động giả, những con búp bê xinh xắn có thể khóc cười... Bé sẽ sẻ chia tình cảm, suy nghĩ của mình với những đồ vật tưởng tượng đó, những điều mà bé rất khó khăn khi bày tỏ cùng người lớn...

Nếu bé là con trai, hãy chọn cho con các phương tiện vận chuyển – bởi chúng sẽ gây ấn tượng tốt cho bé. Xe tải, xe con, máy bay, tàu hỏa, tàu thủy và máy kéo, tất cả đều vui nhộn đối với bé ở lứa tuổi này và cả bé lớn hơn. Bạn có thể cho con tập xe đạp, chơi ghép hình, xem tranh ảnh trong sách, nghe nhạc, tập tô màu...

Bé bắt đầu đi học: Ưu tiên các trò chơi ngoài trời

Khi bé bắt đầu đi học, bị bó buộc thời gian vào việc học hành, điều bé thiếu thốn chính là các trò chơi ngoài trời. Chơi cờ, chơi bi, lắp ráp mô hình, vẽ ngoài trời... là những thứ bé rất thích để có thể tìm hiểu và trải nghiệm về thế giới xung quanh. Những con búp bê người mẫu cũng như các nhân vật trong phim hoạt hình với nhiều loại váy áo, phục sức… có sức hấp dẫn đặc biệt đối với các bé gái và bé trai ở độ tuổi này. Để tăng cường sức khỏe và sự năng động, với bé trai, nên khuyến khích các trò chơi như đá bóng, đá cầu; với bé gái, nên khuyến khích nhảy dây hoặc đạp xe đạp.

Khi bé lên 9 tuổi, bé bắt đầu phát triển một số kỹ năng đặc biệt và những mối quan tâm lâu dài cho suốt cuộc đời. Hãy đặc biệt chú ý tới các bộ đồ chơi lắp ráp, ghép hình loại khó. Lúc này bé thích những trò chơi thể thao mang tính đồng đội như bóng đá, bóng bàn, cầu lông… Những môn đòi hỏi vận dụng chiến lược như cờ tướng, cờ vua… giúp trí tuệ của bé trở nên tinh xảo. Vẽ tranh, nặn tượng, đọc sách, nghe băng và chơi nhạc cũng là một sự lựa chọn tốt.

Hãy nhớ hai chữ: An toàn

BS Trần Thu Thủy nhấn mạnh: “Cha mẹ phải hết sức chú ý về độ tuổi quy định cũng như những cảnh báo của nhà sản xuất ghi trên bao bì đồ chơi. Đồ chơi dành cho bé 3-6 tuổi thường mang biển cảnh báo có thể gây ngạt thở và tuyệt đối không được sử dụng cho bé dưới 3 tuổi. Kể cả nếu bé đã hơn 3 tuổi nhưng vẫn còn thói quen cho các đồ vật vào mồm thì những đồ chơi này vẫn hết sức nguy hiểm và cần tuyệt đối tránh. Ngoài ra, cũng cần tính đến điều kiện nhà ở và tuổi của những bé khác trong gia đình, nhất là những bé bé hơn. Đồ chơi cho bé lớn có thể trở thành nguy hiểm nếu rơi vào tay của bé chưa đến tuổi chơi”.

Thông thường, các nhà quản lý giới hạn lứa tuổi cho mỗi đồ chơi dựa vào 4 tiêu chí: khả năng thao tác trên đồ chơi, khả năng hiểu cách sử dụng đồ chơi, mối quan tâm và nhu cầu chơi của bé tại mỗi giai đoạn phát triển khác nhau, và cuối cùng là khía cạnh an toàn của đồ chơi. Tuy vậy, không nhãn mác nào có thể nói chính xác loại đồ chơi phù hợp với từng bé, bởi vậy cha mẹ cần hiểu con mình thấu đáo từ tính cách đến sở thích để quyết định mua loại đồ chơi nào cho bé.

Theo Gia Đình & Xã Hội

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo