Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Tâm thư dài "bóc mẽ" chương trình Vua đầu bếp Việt

15:57:12 22/07/2014

Tối 19/07 là ngày đầu tiên cuộc thi Master Chef - Vua đầu bếp Việt mùa thứ 2 chính thức lên sóng.

Đây là tập các thí sinh sau khi trải qua vòng tuyển Audition sẽ được trổ tài nấu nướng trực tiếp với 4 vị giám khảo, để có thể nhận được chiếc tạp dề, cũng như chiếc vé thông hành bước vào gian bếp thật thụ của Master Chef.

Tuy nhiên, ngay tập đầu tiên phát sóng, Master Chef đã nhận phải quá nhiều "gạch đá" của dư luận trước những điều được cho là vô lý của cuộc thi.

Trong đó, đỉnh điểm nhất là quyết định loại thẳng tay một thí sinh bày tỏ mục đích đi thi vì "tiền thưởng" chứ không phải vì "đam mê" của Tăng Thanh Hà - khách mời của chương trình.

Vợ chồng anh Chung Chí Công với phần thi của mình.

Mới đây, một thí sinh thẳng thắn đăng tải bài viết rất dài trên trang cá nhân của mình để "vạch trần" những điều thiếu công bằng của chương trình đối với cá nhân vợ chồng anh khi tham gia cuộc thi này.

Bên cạnh đó, anh cũng chỉ ra những chiêu trò "cắt ghép" của chương trình sau khi đã xảy ra những quyết định bất nhất đối với phần thi của vợ chồng anh.

Cũng trong bài viết, thí sinh Chung Chí Công tung ra hàng loạt bằng chứng khác khiến anh nghĩ rằng Master Chef Việt Nam 2014 không phải là một cuộc thi công bằng và chuyên nghiệp.

Dưới đây là nguyên văn những lời bức xúc của thí sinh trước những điều thiếu công bằng và vô lý của cuộc thi Master Chef.

"Viết một chút về Tập 1 MasterChef Việt Nam, phát sóng ngày thứ 7 (19/07) vì trong đó có phần thi của vợ chồng mình. Khi quyết định đăng ký tham gia chương trình, vợ chồng mình đã ý thức được 3 vấn đề:

1. Master Chef Việt Nam cũng giống như bao chương trình truyền hình thực tế khác, tức là có sẵn kịch bản với những người chơi được phân vai theo ý đồ của Nhà sản xuất, mục đích để mang lại kịch tính và sức hút cho chương trình.

2. Hình ảnh của người chơi thuộc quyền sở hữu của Nhà sản xuất, do đó bên Biên tập chương trình được toàn quyền cắt hình trong từng phần thi và thậm chí cắt luôn phần thi của một thí sinh không thú vị để đảm bảo thời lượng chương trình lên sóng.

3. Quyền quyết định ai được đi tiếp, ai dừng cuộc chơi không chỉ nằm trong tay Ban Giám Khảo, mà còn nằm trong tay Nhà Sản xuất và Nhà Tài trợ và đôi khi, nằm ở chính những chuyện râu ria bên lề chuyên môn của các thí sinh, ví dụ như có bi kịch gia đình, tính cách thú vị, ngoại hình lập dị…

Ý thức được 3 điều trên nên vợ chồng mình đến với cuộc thi rất vô tư. Cả 2 đều rất thích Mùa 1 của Master Chef Việt Nam, và rất có niềm tin về tính “công bằng” và “thực tế” của chương trình qua những gì xem được trên tivi. Thế là mình lén đăng kí cho bạn vợ đi thi vì thấy vợ nấu ăn thật sự ngon. Nhưng do vợ ngại đi một mình nên mình đăng ký cho mình thi luôn, với hy vọng theo vợ được đến đâu hay đến ấy.

Trong vòng Phỏng vấn, mình đã trình bày với BTC về trường hợp vợ mình đang sở hữu quán ăn, nên không rõ có vi phạm nội quy chương trình là “không cho đầu bếp chuyên nghiệp” thi hay không. Đại diện BTC đã trả lời mình là hoàn toàn hợp lệ, vì cuộc thi chỉ giới hạn các đầu bếp có bằng Bếp Trưởng hoặc đang làm Bếp Trưởng tại Nhà hàng, Khách sạn 4-5 Sao. Quán của vợ mình là kinh doanh tự phát, ở trong hẻm với quy mô quá nhỏ nên không thành vấn đề.

Rồi ngày thi cũng đến, 2 vợ chồng bồng bế nhau dầm mưa dãi nắng cùng hơn gần 1000 thí sinh khác thì vòng loại ở Cảng Sài Gòn. Nhờ may mắn nên 2 đứa đi tiếp vào vòng Pre-cast (Top 80) và vòng Audition (Top 40). Trong vòng Audition, mình nấu Bò Viên Lá Lốt Bọc Hạnh Nhân dùng với Sốt Tương Hàn Quốc, còn vợ nấu Cari Vịt với Trái Sake.

Hai vợ chồng được BTC xếp thi chung và cùng mang món ăn vào khu vực BGK, như những gì mọi người thấy trên truyền hình. Khi 4 vị Giám khảo đi xuống để chuẩn bị nếm món ăn thì anh Luke và Hà Tăng đã khen mùi cari của vợ nấu rất thơm và kích thích vị giác.

Sau đó 4 vị lần lượt nếm món của mình và món của vợ. Phần nhận xét về món của mình, mọi người có thể xem qua đường link clip trong comment đầu tiên. Còn phần nhận xét về món của vợ đã bị Biên tập cắt không còn gì cả, vì đã xảy ra một sự cố.

Hôm đó, sau khi nếm xong, anh Luke đã khen món của vợ là món ăn xứng đáng chiêu đãi trong Nhà hàng, và nếu anh vào Nhà hàng nhất quyết sẽ gọi món này. Chị Kim Oanh và Hà Tăng đều khen nước cari nấu đậm đà và rất có nghề.

Riêng Chef Hải có góp ý vịt nên nấu thêm một chút nữa sẽ mềm ngon hơn. Cả 4 Giám khảo đều đồng ý trao Tạp dề cho vợ mình đi tiếp, còn mình thì tất nhiên là không được. Và từ lúc này, mọi chuyện bắt đầu xoay chiều theo ý muốn của Nhà sản xuất. Họ đã cho dừng quay lại và chạy vào hội ý gì đó với BGK.

Ngay sau đó, Chef Hải thông báo rất tiếc phải giữ chiếc tạp dề lại vì vợ mình có một quán ăn nhỏ, đang kiếm ăn bằng nghề bếp và vi phạm nội quy chương trình, mặc dù trước đó, khi đang nếm món ăn, vợ mình đã chia sẻ về quán cho 4 vị giám khảo nghe nhưng chẳng ai phàn nàn gì.

Chef Hải nói là sẽ nhờ BTC kiểm chứng xem quán có thực sự “chuyên nghiệp” không, hay chỉ là “quy mô nhỏ”. Nếu đúng như vợ mình nói thì sẽ cho vợ mình đi tiếp vào Top 17. Lúc đó, trong đầu mình nghĩ “Cái gì vậy trời? Sao từ vòng phỏng vấn đến giờ nói không vi phạm, giờ lại lấy cớ đó loại vợ mình ra!”.

Mình rất muốn phản biện lại để giữ thể diện cho vợ chồng mình, vì hóa ra như vậy là tụi mình trở thành lừa dối BTC suốt từ vòng loại đến giờ, và đến vòng Audition mới lòi mặt chuột.

Những chia sẻ của anh Chung Chí Công.

Nhưng mình đã chọn cách im lặng và vui vẻ ra về, với một chút hy vọng rằng BTC sẽ đến quán xác nhận và một chút niềm tin vào cái gọi là “công bằng”.

Nhưng không!

Suốt mấy ngày sau đó, BTC đã im lặng. Do tụi mình còn có nhiều việc riêng sợ không sắp xếp kịp nếu bất ngờ gọi lên thi tiếp, nên mình đã chủ động gọi lại cho đại diện BTC. Sau nhiều lần không bắt máy, cuối cùng đại diện BTC đã trả lời mình: “BTC không gọi lại là rớt rồi đó mấy bạn!”.

Nói ra một câu như vậy rất dễ dàng, nhưng nó xúc phạm sự chờ đợi, sự hy vọng, và nó cũng làm tràn ly vô số bức xúc mà tụi mình gặp phải trong suốt quá trình tham gia chương trình.

Mặc dù đã ý thức được 3 vấn đề viết ở đầu bài, nhưng mình hoàn toàn bất ngờ trước sự sắp đặt trắng trợn và can thiệp thô thiển của Nhà sản xuất với kết quả của các vòng thi.

Một ví dụ cụ thể là trong vòng Audition, toàn bộ thí sinh bị triệu tập từ 6h sáng và có những người mòn mỏi chờ đợi đến lượt mình thi tận tối khuya. Vậy mà có một nữ thí sinh lấy lí do bệnh nặng nên đến 16h mới có mặt ở trường quay.

Cô gái này ăn mặc sang trọng, mang giày cao gót 1 tấc 2 và chẳng có dấu hiệu bệnh tật gì cả. Ngay khi vào, Nhà sản xuất đã lập tức đổi thứ tự thi của vài thí sinh chờ suốt từ sáng sớm để cho cô ta lên thi ngay. Nếu các thí sinh khác chỉ có 10 phút sơ chế và 30 phút nấu ăn, thì cô ta có tận 30 phút sơ chế và 45 phút nấu ăn, và trong suốt thời gian đó, toàn bộ máy quay đều tập trung vào cô ta.

Chứng kiến từ đầu đến cuối trò diễn lố bịch đó, tất cả thí sinh đều vô cùng bức xúc với nhân vật đặc biệt này, và chẳng có gì ngạc nhiên, cô ta đã giành quyền đi tiếp với thứ tiếng Việt pha Anh chói tai của mình.

Quay lại với câu chuyện vợ chồng mình, mọi thứ càng tệ hơn vào ngày lên sóng, khi phần thi của vợ chồng mình đã bị cắt ghép lời nhận xét từ một phần thi của thí sinh khác, với những câu như “tôi hoàn toàn không đồng ý”, “tôi vô cùng thất vọng” để lướt nhanh qua.

Họ còn cắt thêm khoảnh khắc mình cúi đầu xuống chuẩn bị nước sốt, ghép vào sau lời chê của BGK, như một hành động thể hiện sự ê chề sau khi thất bại. Làm được điều này, theo quan điểm của mình, là do Nhà sản xuất đã không dám đối mặt với sự “tiền hậu bất nhất”, “vô trách nhiệm” và “thiếu chuyên nghiệp” mà họ đã gây ra không chỉ với vợ chồng mình, mà với rất nhiều thí sinh khác đến với chương trình bằng niềm đam mê nấu ăn và ước mơ được làm chủ một gian bếp của riêng mình.

Dù gì, cũng cảm ơn chương trình vì đã cho mình một cơ hội được trải nghiệm về truyền hình thực tế tại Việt Nam, để hiểu một format chuyên nghiệp cũng trở nên nghiệp dư nếu rơi vào tay những Nhà sản xuất chưa đủ “khéo léo” khi bày binh bố trận.

Người ta dạy rằng cái gì đã qua thì cho qua, nhưng một khi nó tổn hại đến uy tín và hình ảnh của mình, thì nhất thiết mình phải lên tiếng ít nhất là chính thức một lần. Còn nhớ khi biết Master Chef được mua bản quyền, mình là một trong những người đầu tiên phát tán thông tin đó vì quá yêu thích phiên bản gốc.

Nhưng kể từ status này, mình sẽ không bao giờ đăng bất kỳ một nội dung gì liên quan đến Vua Đầu Bếp Việt Nam nữa".

Theo Trí Thức Trẻ

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo