Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Hà Nội ‘sốt’ ruốc nấm mùa Vu Lan

15:44:45 01/08/2014

Tháng 7 là tháng nhiều người Hà Nội ăn chay, có lẽ vì thế mà nhiều loại thực phẩm chay thường 'cháy' hàng vào tháng này. Nhất là ruốc nấm hương và chân nấm để làm ruốc, dù giá cả cao hơn nhiều so với ngày thường thì mặt hàng này vẫn 'sốt xình xịch' vào mùa Vu Lan.

Trào lưu săn lùng nấm tươi (để ăn), nấm để làm ruốc đang trở thành cơn sốt đối với các quý bà, quý cô. Ruốc nấm hiện nay được chế biến chủ yếu từ chân nấm.

Theo chị Hạnh, - chủ cửa hàng chuyên làm ruốc tại Long Biên (Hà Nội), hiện nay, ngoài thị trường, giá nấm tươi từ 200.000 đồng đến 350.000 đồng/kg. Sau khi cắt bỏ hết những phần không cần thiết, chỉ còn 3-4 lạng là có thể làm được ruốc nấm. Vì thế, ruốc nấm khá đắt, giá dao động từ 900.000 đồng/kg trở lên, không phải người nào cũng có điều kiện mua dùng thường xuyên. Vậy nên để thu hút người  mua, nhiều chủ cửa hàng lấy nấm Trung Quốc giá rẻ về chế biến, như vậy, giá ruốc nấm chỉ còn bằng 1/3 so với ruốc nấm chế từ nấm trong nước.

Theo khảo sát của PV, trên nhiều trang chuyên bán ruốc nấm online, ruốc nấm hương ngày thường  được bán với giá dao động  250.000-300.000/kg . Nếu mua lẻ, túi 2 lạng giá 60.000 đồng. Nhưng đến tháng 7 âm lịch, ruốc nấm được bán với giá 320.000-350.000 đồng/kg. Và hầu hết nguyên liệu để làm nấm đều xuất xứ từ Trung Quốc.

Về công dụng, nấm hương được dân gian truyền tụng “Hoàng hậu thực vật”, "vua của các loại rau". Nấm hương không chỉ có mùi hấp dẫn mà còn có tác dụng chữa bệnh, điển hình như: Tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể ; Kháng khuẩn và vi rút; Chống ung thư; Giảm Cholesterol và mỡ trong máu; Giải độc và bảo vệ tế bào gan; Thanh trừ các gốc tự do và chống lão hóa,… Cách dùng ruốc nấm hương: ăn với cơm, bánh mỳ, xôi, cháo, xay nấu bột cho trẻ”.

Theo chị Hương, chuyên bán ruốc nấm hương online cho biết: “Ruốc nấm hương thích hợp cho người ăn chay, người mắc các bệnh về tim mạch, đái tháo đường, cao huyết áp, mỡ máu, suy nhược thần kinh, bệnh nhân điều trị ung thư, lao phổi, viêm gan, gan nhiễm mỡ, béo phì, trẻ em còi xương, chống lão hóa, bồi bổ sức khỏe hàng ngày. Vì thế nó có thể thay thế cho thịt cá và những món ăn có nhiều cholesterol khác.

Cũng theo chị Hương, những loại thức ăn chế biến từ rau củ quả thường bán rất “chạy” vào độ tháng 7 âm lịch. Ngày thường, cứ hết giờ làm việc ở cơ quan là tôi tranh thủ đi giao hàng cho khách. Nhưng những ngày gần đây, phải thuê thêm 1 người giao hàng, và giao cả ngày mới hết được số lượng khách đặt hàng.

Ngoài ruốc nấm làm sẵn, nhiều bà nội trợ, để tiết kiệm chi phí thường tự mua chân nấm khô về tự chế biến. Chân nấm hương khô vào ngày thường được bán với giá: Loại 1: 140.000/kg; Loại 2: 90.000/kg (sự khác nhau giữa loại 1 và loại 2 chỉ là độ dài của chân nấm khác nhau, về chất lượng thì như nhau). Nhưng những ngày cận tháng 7 âm lịch giá thường nhỉnh hơn: chân nấm loại 1: 160.000-180.000 đồng/kg; loại 2: 120.000 đồng/kg.

Tại khu bán hàng khô ở chợ Đồng Xuân Hà Nội có bán khá nhiều chân nấm được đóng gói sẵn với giá rẻ, từ 50.000 đồng - 80.000 đồng/gói. Tuy nhiên nhiều loại nấm không ghi nguồn gốc, xuất xứ trên bao bì; hoặc có thì rất khó đọc, vì chữ lem nhem. Chủ hàng thì khẳng định, đó là nấm nhập khẩu từ Trung Quốc. Vị này hướng dẫn người mua rằng, nên cẩn thận chọn nấm, nếu không dễ mua phải hàng kém chất lượng. “Muốn đảm bảo đó là nấm "sạch", an toàn khách hàng nên mua loại nấm đông cô... Nếu tham rẻ, mua loại nấm nhỏ, khi lấy chân sẽ không loại bỏ được hết phần gỗ, dẫn đến chế biến bị xác, ăn đắng, không thơm" - vị chủ hàng khuyến cáo.

Theo Nguoiduatin.vn

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo