Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Nghệ thuật đang làm méo hình ảnh giới đồng tính

13:32:16 16/05/2013
Sự thất vọng của nguyên mẫu Bóng và chuyện kịch TPHCM đang diễn về gay với 'cái nhìn lệnh lạc'. Hà Nội: Nhân vật của Bóng không hài lòng với tự truyện "Những cuộc tình thiếu nhân văn, thậm chí trở nên hơi sến. Người tình của tôi không phải ai cũng môi đỏ, da dám nắng. Có lẽ, những người biên tập không thực sự đồng cảm" - Nguyễn Văn Dũng, nhân vật của "Bóng" chia sẻ. Anh nói: "Tôi đã mong cuốn sách sẽ mang nhiều ý nghĩa xã hội hơn nhưng vì nhiều lý do mà điều mong muốn này vẫn chỉ thực hiện được tương đối. Nếu cuốn sách nhiều thông tin chính xác thì xã hội sẽ có thêm một cách nhìn.  Tuy nhiên, có lẽ vì một lý do nào đó mà những người biên tập cuốn sách không đẩy cái ý nghĩa xã hội đó lên mà họ lại đẩy chuyện tình cảm của tôi lên trên."   Anh vẫn gặp lại những người tình làm mẫu cho tự truyện ấy. Anh kể: "Mới đây thôi, một nhân vật là Nhân còn đến thăm và ngủ lại nhà tôi. Chúng tôi đã nói nhiều chuyện và cậu ấy hiểu tôi hơn. Khi đọc đến đoạn viết về cậu ấy, cậu ấy đọc nghiến ngấu rồi lại quay ra mỉm cười." "Tôi đang sống cùng với bạn trai mình đã được 5 năm rồi, chính là Dương xuất hiện ở cuối tập sách. Cậu ấy là người đơn giản, tốt tính. Cậu ấy chỉ dặn tôi là muốn làm gì thì làm, đừng để ảnh hưởng đến người khác. Tôi cũng không dám khẳng định cậu ấy là tình cuối. Nhưng giờ tôi biết cân bằng giữa các hoạt động xã hội và chuyện tình cảm. Tôi cũng kéo Dương tham gia các hoạt động xã hội. Hiện tại, chúng tôi sống với cả vì nghĩa nữa". Tôi xem tự truyện là một sự chia sẻ với những người xung quanh. Khi cuốn sách ra đời, có rất nhiều phản ứng. Tôi vui vì từ cuốn sách này, tôi hoạt động xã hội được thuận lợi hơn, nhận được sự đồng cảm của không ít người cùng và không cùng cảnh ngộ. Còn mất thì mất cũng nhiều, có những người bạn thân của tôi đã khuyên tôi không nên xuất bản cuốn sách này. Họ nói tôi bị điên và khi không khuyên được thì họ "nghỉ" chơi với tôi. Đến khi gọi điện thoại, họ không nghe máy. Một số người khác thì phản ứng kiểu: Đi uống cà phê, họ bảo tôi là hãy quay mặt vào trong, đừng có nhìn ra đường. Tôi rất buồn vì những người cùng cảnh ngộ với mình không cùng chiến hào với mình. Nhưng được mất ở đời, nhiều khi không thể đem ra tính toán. TPHCM: Sàn diễn lạm dụng đề tài đồng tính Trong khi vở Trai mới lớn, một vở diễn khai thác đề tài đồng tính của đạo diễn Đình Hải, đang công diễn tại Sân khấu Kịch Phú Nhuận thì những ngày này đạo diễn Đức Thịnh đang ráo riết tập vở Hoa cúc dại (dự định đổi tên: Tôi là gay) cũng sẽ công diễn trên Sân khấu Kịch Phú Nhuận. Đề tài đồng tính đang nóng lên trên sàn diễn khi các sân khấu cứ đua nhau khai thác loại đề tài này. Nhận thức lệch lạc? Vở Trai mới lớn của đạo diễn Đình Hải nhìn vấn đề đồng tính quá đơn giản. Các nhân vật xuất hiện chỉ như là cái cớ để tác giả nhấn mạnh thông điệp giáo dục rằng phụ huynh hãy quan tâm, hãy can thiệp ngay vào tình cảm của những cậu bé, cô bé mới lớn để con em mình không dính vào đồng tính. Thật sự điều chia sẻ này rất đáng quý, song người đồng tính không phải là bệnh nhân có khả năng lây nhiễm và một người bình thường dù có chấp nhận quan hệ, chung sống với người đồng tính vì mưu cầu vật chất, vì hoàn cảnh riêng thì đến một ngày nào đó họ cũng sẽ quay về với bản chất của mình. Khoa học đã chứng minh dị tính, đồng tính, lưỡng tính là do bẩm sinh.  Hữu Nghĩa - Tiết Cường trong Phận làm trai Sàn diễn vài năm gần đây đã xuất hiện khá nhiều vở kịch khai thác đề tài đồng tính. Ban đầu khán giả nhận thấy đó là sự chia sẻ bởi rất nhiều thông điệp được đưa vào kịch, nhưng dần dà về sau một số vở đã xem đề tài này là chiêu thức câu khách. Nhân vật đồng tính bị đem ra bỡn cợt, săm soi và bi kịch của họ được mổ xẻ bằng vô số tình huống chọc cười. Xem vở Trinh nữ (Sân khấu Kịch Sài Gòn), nhân vật do nghệ sĩ Tấn Hoàng diễn là một người đồng tính, tìm đến bác sĩ để xin... vá màng trinh. Sự cợt đùa quăng bắt tiếng cười giữa Hoàng Sơn, Tấn Hoàng, Phương Dung đã thật sự xúc phạm đến những người của thế giới đồng tính. Thái độ ứng xử đúng đắn với người đồng tính ít nhiều đã thuyết phục người xem qua vở Phận làm trai trên Sân khấu Kịch Sài Gòn. Vấn đề đồng tính trong vở diễn chỉ là một lát cắt nhỏ trong chủ đề chung lên án những thanh niên lười biếng lao động, dùng “vốn tự có” để chài mồi những phụ nữ giàu có. Thế nhưng vai kịch của Hữu Nghĩa lại quá cường điệu khiến nhân vật ông giám đốc yêu trai đẹp không tìm được sự chia sẻ mà là sự giễu cợt. Đức Thịnh cho biết anh viết kịch bản Hoa cúc dại bằng sự cảm nhận của mình về thế giới những người đồng tính hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh. Chưa thể nói tác động của vở kịch này như thế nào đối với bối cảnh chung của xã hội đang có những chuyển biến tích cực về cách nhìn nhận người đồng tính nhưng nếu không thận trọng, vở kịch lại một lần nữa xúc phạm đến họ. Nghệ thuật phải là sự chia sẻ Khi đưa ra một câu chuyện kịch và tìm hướng giải quyết có tính thuyết phục, tác giả kịch bản và đạo diễn không thể tùy tiện áp đặt suy nghĩ chủ quan của mình. Đạo diễn Minh Nguyệt khi dựng vở Tiếng chim vườn Ngọc Lan đã kể: “Ban đầu tôi tiếp nhận nhiều ý kiến trái ngược nhau về cái kết của kịch. Nhân vật đồng tính tên Đạo Kinh, kết vở, giữ chặt trong tay quả nhân sâm có tẩm độc. Có ý kiến hãy để Đạo Kinh kết thúc bi kịch của mình bằng liều thuốc độc, có ý kiến nên cho Đạo Kinh thức tỉnh để trở lại là một người đàn ông. Khi đó NSƯT Thành Lộc, người thể hiện vai Đạo Kinh, đã đưa ra cái kết lửng, mang thông điệp chia sẻ. Và vở kịch đã để lại một ấn tượng đẹp nhờ cái kết đó”. NSƯT Thanh Điền – người đã dàn dựng vở cải lương đề tài đồng tính Tôi không yêu đàn bà (Đoàn Cải lương Sài Gòn 1) - cũng đã phân tích: “Tại sao cứ những người đồng tính trên phim, trên kịch phải xuất hiện ở các quán bar, vũ trường hay những nơi ăn chơi sa đọa. Họ cũng là con người, có hoài bão, có lý tưởng và sống tốt”. Vở Nhà trọ tình yêu (đang diễn tại Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TPHCM) có cảnh nhân vật nữ, do Cát Tường thể hiện, nhìn say đắm cô bạn gái đang thay trang phục đã khiến một số khán giả xôn xao, vì vở kịch này là tác phẩm sân khấu đầu tiên đề cập đến vấn đề đồng tính nữ. Tác giả Lê Bình cho biết: “Chúng ta không nên nhìn họ là những con bệnh cần loại trừ trong cuộc sống, mà hãy để họ tìm đúng một nửa của mình trong đời. Đừng lên án, đừng bóp chết tình yêu của họ. Giới tính và người tốt là hai vấn đề khác nhau”. Hai vở kịch tại TPHCM đề cập vấn đề đồng tính thành công nhất là Những con thú thủy tinh (đạo diễn Đoàn Khoa, diễn tại Sân khấu nhỏ 5B) và Tiếng chim vườn Ngọc Lan (đạo diễn Minh Nguyệt, diễn tại Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TPHCM). Với hai tác phẩm này, rõ ràng giới làm sân khấu TPHCM đã sớm mạnh dạn nhìn thẳng vào vấn đề đồng tính bằng sự chia sẻ sâu sắc qua câu chuyện kịch và tài nghệ diễn xuất của thế hệ diễn viên kịch nói vàng: Thành Lộc, Việt Anh, Hồng Vân, Quốc Thảo, Tú Trinh, Thanh Thủy...   Theo VTC / NLD
Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo