Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Tham khảo buổi học kỹ năng sống

08:30:50 06/04/2010

Học kỹ năng sống là học cách suy nghĩ, cách sống tích cực - các bé có thể tự phân tích, đánh giá, giải quyết tình huống mà mình gặp phải.

Qua những trải nghiệm, bé biết cách hòa nhập với môi trường sống; mạnh dạn, tự tin thể hiện khả năng của mình; phát huy tính sáng tạo; phát triển nhân cách, hoàn thiện bản thân. Cách học là cô giáo đọc những câu chuyện có nội dung giáo dục, để các bé hiểu nội dung, sau đó liên hệ thực tiễn với cuộc sống hàng ngày.

Dưới đây là một buổi học kỹ năng sống của cô Thiên Nga, dành cho các bạn từ 6 tuổi trở lên, tại Trung tâm Nghệ thuật Sol (Số 25 ngõ 19, Liễu Giai, Hà Nội):

Qua câu chuyện Nhổ củ cải, con học được về tinh thần đoàn kết, tình cảm gia đình và cách làm việc nhóm!

Bắt đầu buổi học, cô kể cho cả lớp nghe câu chuyện mẹ vẫn kể cho con nghe: “Nhổ củ cải”. Nhưng cô không kể chi tiết như mẹ. Cô chỉ gợi ý và để bọn con tự hoàn thiện câu chuyện bằng chính ngôn ngữ của mình.

Kết thúc câu chuyện, cô giáo hỏi: “Thông qua câu chuyện, cả lớp rút ra được bài học gì?”.
 
 Lớp con bạn nào cũng biết và giơ tay phát biểu. Câu chuyện dạy chúng con về tinh thần đoàn kết, không nên tách rời khi làm một công việc khó khăn. Không chỉ đoàn kết riêng trong việc nhổ củ cải, mà phải đoàn kết, tương trợ lẫn nhau trong tất cả mọi việc.

Câu chuyện cũng kể về tình cảm gia đình giữa ông bà và cháu, giữa anh trai và em gái, giữa các bạn cún và bạn mèo, bạn chuột. Người cùng một nhà phải yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau. Không chỉ có thế, mỗi khi ai gặp khó khăn, chúng con luôn phải sẵn sàng giúp đỡ.

Sau khi kể chuyện,cô giáo cho cả đếm xem có bao nhiêu nhân vật trong câu chuyện, rồi bốc thăm xem bạn nào sẽ đóng vai nhân vật nào.

Cả lớp con đóng kịch “Nhổ củ cải”. Cô giáo dạy chúng con cách diễn, điệu bộ sao cho tự nhiên, lời thoại giống như thật. Củ cải to quá, ông lão không nhỏ được. Phải nhờ bà lão, cháu trai, cháu gái, cún, mèo và cả chuột ra giúp. Cuối cùng, cũng nhổ được củ cải rồi!

Kết thúc vở kịch, cả lớp ngồi lại nghe cô giáo nhận xét. Cô khen bạn Toàn đóng vai mèo có lời thoại rất sáng tạo: “Ôi, tớ là mèo đây. Tớ đang buồn ngủ lắm, chẳng muốn làm gì cả”.

Cô khen bạn Nhật Minh, hôm nay mới đi học buổi đầu tiên, nhưng đã dũng cảm, mạnh dạn đóng vai củ cải to. Cô bảo đấy là vai chính, đóng khó mẹ ạ. Bạn Linh thì cần mạnh dạn hơn. Mặc dù bạn đã bốc thăm đóng vai củ cải to, nhưng bạn đóng chưa đạt và còn nhút nhát. Nếu không có bạn Minh xung phong đóng thay vai củ cải to, chưa chắc bọn con đã hoàn thành vở kịch mẹ ạ.

Một lần nữa, cô giáo dạy chúng con về tinh thần làm việc tập thể, cần có sự cố gắng của tất cả mọi người mới hoàn thành được công việc chung.


Tiếp theo, chúng con nghe nhạc và làm theo các động tác của cô hướng dẫn. Buổi học hôm nay, chúng con tập biểu cảm khuôn mặt, dáng đứng và tác phong trước đám đông. Làm thế nào để thu hút người nghe, khuôn mặt luôn tươi cười rạng rỡ, lưng không bị gù.


Hai bạn có dáng đứng và khuôn mặt biểu cảm, chững chạc nhất lớp.

Cuối buổi học, cả lớp chia làm 4 nhóm, thảo luận với chủ đề: “Tìm các câu ca dao, tục ngữ nói về tình đoàn kết và tình cảm gia đình”. Đội nào tìm được nhiều hơn sẽ thắng cuộc. Chỉ có 5 phút thôi,bạn nào cũng say sưa suy nghĩ và viết nhanh. Phải thật bí mật, không để lộ cho nhóm bên cạnh biết. Nhóm bên cạnh cũng không được nhìn bài chúng tớ đâu nhé.

Hết giờ rồi, chúng con tự tin phát biểu câu ca dao mình đã tìm được.

Hôm nay, con đã học được bao nhiêu điều về tình đoàn kết, tinh thần làm việc nhóm và tình cảm trong gia đình. Tối về, con sẽ thi với bố, xem ai đọc được nhiều câu ca dao nói về tình cảm gia đình hơn, mẹ nhỉ.

Cô giáo Thiên Nga (Hiệu phó trường tiểu học Đại Yên) chia sẻ: “Lớp học kỹ năng sống nghe có vẻ to tát nhưng hoàn toàn phù hợp và cần thiết cho các bé từ mẫu giáo lớn trở lên. Các bé hàn toàn có thể học và tập luyện những kỹ năng trong cuộc sống hàng ngày, đơn giản như việc bóc bánh chưng, quét nhà hay tin thần làm việc nhóm...

Các bố mẹ nên quan tâm và chú ý tới con trong mọi hoạt động hàng ngày để dạy dỗ và uốn nắn con, từ những việc nhỏ nhất. Phải luôn đặt con vào môi trường học cùng với bạn bè để con nhìn vào bạn học hỏi, cố gắng vươn lên, cũng để con mạnh dạn, không e dè nhút nhát và ỉ lại bố mẹ. Phải có sự thống nhất giáo dục giữa bố mẹ và nhà trường”.

Theo sol.edu.vn

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo