Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

"Học chữ ở bậc tiểu học chỉ đứng hàng thứ tư"

15:48:50 18/10/2009

"Học chữ đứng hàng thứ tư, sau thể chất, đạo đức và kỹ năng sống. Vì ở tiểu học không phải học chữ là chính mà là hình thành nhân cách với trẻ. Tiếp theo học chữ là tìm hiểu thiên nhiên, yêu thích động vật".

Ông Lê Tiến Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ GD - ĐT khẳng định như trên trước tình trạng quá tải, học sinh tiểu học cũng phải học thêm, làm bài tập về nhà.

Theo ông Thành, yêu cầu của giáo dục tiểu học là trẻ em phải khỏe mạnh; thứ hai là ngoan ngoãn, có lòng nhân ái, biết chia sẻ; thứ ba là có kỹ năng sống, biết giao tiếp và sống an toàn (thực phẩm, giao thông, cháy nổ và trước các tệ nạn xã hội), sau đó mới cần đứa trẻ thích đi học, thích học, biết cách học.
 
Bộ GD-ĐT đang chống quá tải ở học sinh tiểu học bằng cách yêu cầu dạy theo chuẩn. Trong sách giáo khoa có 2 phần là phần cơ bản và phần nâng cao. Phần cơ bản bắt buộc cả nước dạy theo. Phần nâng cao thì tùy mỗi nơi một khác. “Có thể ví dụ, phần bài tập của cơ bản (câu 1, 2, 3) cả nước cùng làm. Từ câu thứ 4 trở đi, tùy theo trình độ của HS ở mỗi vùng, mà có sự phát triển lên câu 5 hay câu 6”, ông Thành nói.

Nhưng thực tế, theo ông Thành, có hai bất cập hiện nay là đội ngũ giáo viên chưa đồng đều và chưa hiểu, dạy theo chuẩn. “Chúng tôi vẫn nhắc, bám vào chương trình mà dạy. Nhưng giáo viên ở vùng sâu, xa chưa nghiên cứu kỹ, chưa bảo đảm yêu cầu".

Giáo viên Hà Nội có khi lại dạy đến bài số 6, 7 và xa rời chuẩn. Chuẩn là pháp lệnh và tất cả cô giáo dạy đến 1, 2, 3 là đảm bảo. Yêu cầu làm cả bài 5, 6, 7 là quá sức học trò, quá tải”. Cũng theo ông Thành, Bộ GD - ĐT đã có chủ trương dạy học theo chuẩn nhưng giáo viên lại bám sách giáo khoa theo thói quen cũ. Trình độ đào tạo của khoảng 350.000 giáo viên cả nước hiện không đồng đều.

Bên cạnh đó, việc học quá tải của học sinh hiện nay có tình trạng, phụ huynh quá kỳ vọng về con cái, muốn con phải giỏi Toán, Văn, Tiếng Việt,... bắt con học nhiều. Nhiều phụ huynh thấy con về nhà không làm bài tập lại không yên tâm mà lẽ ra lúc đó cần phải dành thời gian trò chuyện với trẻ.

Theo Báo Đất Việt

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo