Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Để bé trở nên tốt bụng

07:30:50 30/10/2009

Bé cần được dạy về sự tôn trọng và cảm thông với người thân, bạn bè và người xung quanh qua lời nói đẹp và việc làm tốt. Các nghiên cứu chứng minh rằng, nếu yêu thương cha mẹ và bạn bè, bé sẽ ít có hành vi bạo lực hơn.

Không khó khăn để bạn dạy bé về giá trị lòng tốt. Khi bạn làm điều gì tốt đẹp, bé có thể cảm nhận được và bắt chước theo. Điều này có lợi cho cả mẹ, cả bé và người được nhận kia.

Những gợi ý giúp bạn xây dựng lòng tốt cho con, từ Kaboose:

Làm gương cho con

Cách tốt nhất để dạy bé nhân từ không phải qua giải thích mà bằng hành động. Khi bạn tham gia các cuộc từ thiện, giúp đỡ hàng xóm, đối xử với người nhà thân thiện và đầy tôn trọng thì bé cũng học được những điều hay. Lời nói của cha mẹ cần phù hợp với việc làm (tránh đưa lời tốt đẹp cho người khác trước mặt nhưng lại nói xấu họ sau lưng).

Bày tỏ tình yêu thương với con

Bé sẽ học được những thứ mà cha mẹ đối xử với bé. Nhưng điều này không phải là cấm cha mẹ trừng phạt con. Bạn cần giới hạn ở hình thức trừng phạt bé, tránh làm ảnh hưởng đến cơ thể của con và mọi hình phạt đều phải được giải thích rõ ràng.

Khen thưởng hành vi tốt

Các bé rất thích được khen thưởng; vì thế, bạn có thể động viên bé theo cách này khi bé hoàn thành một việc tốt. Thay vì quát mắng vì bé không nhường đồ chơi cho em, bạn thử khen ngợi khi bé tự giác làm điều đó. Nếu bé giúp mẹ làm một việc nhà, bạn có thể dán một ngôi sao lên tủ lạnh, 5 ngôi sao bé sẽ được nhận quà.

Đơn giản hóa cách dạy con

Một lời cảm ơn, một cái hôn vào má mẹ từ bé cũng là cách thể hiện lòng biết ơn. Do đó, dạy bé lòng tốt là hướng bé đến những việc tốt, lời nói hay, hành vi lịch sự hàng ngày.

Đọc sách cho bé

Bạn có thể mua những quyển sách mang ý nghĩa giáo dục và đọc cho bé nghe.

Tạo lịch làm việc nhà cho con

Một nghiên cứu cho biết, những bé có thói quen làm việc nhà thường có ý thức trách nhiệm cao hơn khi lớn lên. Bé biết coi trọng bản thân và cũng được người xung quanh tôn trọng nhiều hơn.

- Giai đoạn 3-5 tuổi: Bé có thể cất đồ chơi và xếp bàn ăn.

- Giai đoạn 6-9 tuổi: Bé có thể quét và lau chùi nhà cửa. Ngoài dọn bàn ăn, bé còn biết rửa rau, loại bỏ những lá rau sâu, hỏng.

- Giai đoạn 10-14 tuổi: Việc nhà dành cho bé đòi hỏi sức lực và sự tập trung cao hơn như cùng nấu cơm với mẹ, chơi với em…

Giúp đỡ người khác

Bạn có thể dạy bé xách đồ giúp hàng xóm, đưa cho bé một ít tiền làm từ thiện, hỏi bé xem bé sẽ dùng tiền để giúp đỡ người nào; hỏi bé cách giúp đỡ các bạn bị lũ lụt trên tivi…

Kết bạn

Bạn bè là mối quan hệ mà bé dễ dàng thể hiện lòng hào hiệp và sự quan tâm dành cho người khác. Bạn có thể dạy con cách bắt chuyện với một người bạn đang cô đơn ở lớp học.

Quan tâm đến ngôn từ

Lời nói có ảnh hưởng rất lớn đến tình cảm của người khác. Bạn cần để bé nhận diện những từ xấu gồm “ngu dốt”, “câm mồm”, “ngớ ngẩn” và tránh những từ này. Bạn có thể giải thích để bé hiểu từ này có thể làm tổn thương đến người nghe.

Niềm vui với việc tốt

Cuối cùng, bạn có thể chỉ cho bé thấy việc tốt sẽ khiến cuộc sống luôn vui vẻ, an toàn và hạnh phúc. Khi bé làm một việc tốt, bạn cần để bé thấy niềm vui của mẹ và cùng chia sẻ niềm vui này với bé. Có thể để bé nói lên cảm giác thích thú xung quanh việc tốt.

>> Dạy bé lòng nhân ái

Phương Thảo

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo