Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Những câu chuyện chọn tên con

09:15:10 23/02/2008

Đặt tên con, tưởng là chuyện rất bình thường những nhiều khi lại xảy ra những cuộc chiến căng thẳng giữa vợ - chồng, ông bà – bố mẹ, nhưng nhiều khi cũng vui vẻ như cuộc sống của một cặp đôi hạnh phúc.

Những cái tên ra đời sau đó, có thể chẳng như dự định ban đầu, có thể được tất cả mọi người thích hay có cái tên khiến người ta rú lên cười, nhưng chẳng hề gì, ít nhất, họ cũng có những câu chuyện riêng về cái tên của con mình.

Nguyễn Thị Phương Hiền, giờ đã là một phiên dịch viên, thỉnh thoảng vẫn được mẹ kể về cái tên của mình bằng giọng vẫn được mẹ kể về cái tên của mình bằng giọng ấm ức. Lúc đầu, cô bé được ông nội định sẵn một cái tên – từ trước khi chào đời là Phấn – vì ông cho rằng “bố mẹ là giáo viên, con tên là Phấn đúng rồi!”. Nhưng cái tên Phấn nghe có vẻ “quê quá” – mẹ Hiền nghĩ, vậy là bà quyết định đặt tên con mình là Nguyễn Phương Diệu Hiền – là họ bố - họ mẹ và cái tên Diệu Hiền. Cũng chẳng khó khăn gì để thuyết phục bố đồng ý cái tên “kêu như chuông” ấy vì bố yêu mẹ và thích con gái.

Thế rồi mẹ sinh Hiền, bố được phân công đi làm giấy khai sinh. Chẳng hiểu ra đến Ủy ban xã, bố nghĩ thế nào mà đổi phắt thành “Nguyễn Thị Phương Huyền” và về nhà… khoe mẹ cái tên giản dị, nữ tính lại có “thị” – thế mới đúng là con gái. Mẹ khi đó, ấm ức, cáu giận lắm đến mức bố điên lên, cầm cả tờ giấy khai sinh vo viên, ném vào góc tường: “Này thì tên này, tên là gì mà chả được, tên là … - Không thích thì mai đi làm lại”… Mẹ sau đó lại phải cầm cái giấy khai sinh, vuốt phẳng phiu lại, rồi thôi…

Yến và Hoàng thì vừa đón cô con gái đầu lòng. Trước đó nửa năm, họ đã loay hoay đặt tên cho con. Họ định đặt tên con là Trần Hoàng Yến Vi. Nhưng khi con họ chưa ra đời thì câu chuyện của cô diễn viên Yến Vy khiến họ chột dạ. Thế là phải đổi! Yến định chuyển thành Trần Hoàng Yến Mi, còn Hoàng chỉ muốn đơn giản Trần Yến Mi. Bạn bè thì khuyên nên đặt là Trần Hoàng Mi – vừa “kiêu kỳ, vừa dễ thương”… cái tên Mi dường như đã trở thành chuyện đương nhiên của con gái họ. Đúng một tháng sau ngày sinh bạn bè đến thăm và bất ngờ vì tên bé là Khánh Linh. Đơn giản vì ông nội bé thích thế.

Một bà mẹ có nick name là DTH trên diễn đàn kể: “Bé nhà tôi tên Vân Hà. Vâng, Vân Hà chứ không phải Ngân Hà như nhiều người vẫn tưởng lầm và thắc mắc tại sao không. Tôi cũng biết cái tên Ngân Hà đẹp, nhưng Vân Hà là cái tên mà chúng tôi đã thống nhất chọn. Đó là một dòng sông mây; mây trắng phau, trải rộng trên khắp bầu trời trong xanh, dù ở đâu bạn cứ ngước lên trời sẽ thấy. Khi có bầu bé con, tôi vẫn phải đi công tác. Hôm đó trời nhiều mây mù. Dưới mắt đất trời u ám. Máy bay cất cánh và sau vài chục phút đưa chúng tôi qua tầng khí mù. Và kìa, ngoài cửa sổ, mặt trời vẫn tỏa sáng lên lớp mây dày và trắng phau. Mây trải rộng là tôi có cảm giác ngòai kia là Bắc cực. Đẹp quá, đúng là kỳ quan. Tôi đã từng bay qua lớp mây nhiều lần; đã chụp ảnh mây nhiều lần, nhưng là lần đầu tiên tôi thấy cảnh tượng như vậy. “Mây” như một dòng sông mà có lẽ phải gọi là biển mây mới đúng. Về nhà, tôi kể cho ông xã nghe và chúng tôi nhất trí chọn tên bé là Vân Hà. Bé đã được vi vu cùng mẹ khi con ở trong bụng. Tôi muốn khi lớn lên bé cũng được vi vu đi khắp thế giới, như những dòng sông mây. Còn tôi, vẫn tiếp tục say mê, yêu và chụp những dòng sông mây. Mỗi lần bấm máy tôi thấy như bé đang mỉm cười nhìn tôi. Tôi cũng làm một bộ sưu tập “Mây” rồi đó… Để tặng Vân Hà khi bé lớn…”

Mẹ Chíp thì kể: “Lúc có bé em chưa hề nghĩ đến cái tên ở nhà của Chíp, khi bé Chíp từ bệnh viện về, chị họ Chíp (10 tuổi) muốn gọi em là Sò (vì chị là Bống, chị hai là Tép). Em cũng đồng ý cho cháu vui, em thấy tên Sò cũng hay hay”.

Rồi bố Chíp lại quyết định đặt tên con là Chíp. Vì lúc mới sinh Chíp bé tẹo tèo teo (2,9 kg) như một con gà chíp chíp… nhưng bố nó bảo: Chíp đấy là Chíp Pentium IV (bố nó là kỹ sư điện tử viễn thông mà), chứ không phải kẹo chíp chíp của mẹ mày đâu. Đó là cái tên ý nghĩa nhất mà bọn em mong muốn con mình có được sau này nếu con có hỏi em sẽ trả lời như vậy đấy!”.

Theo Thế Giới Gia Đình

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo