Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Hà Nôi: "Heo vàng" chạy đua vào lớp 1

15:34:50 12/06/2013

Lứa các bé sinh năm 2007 đã chuẩn bị bước vào lớp 1. Theo thống kê của Sở GD – ĐT Hà Nội, năm học 2013 – 2014, trên địa bàn thành phố, số học sinh vào lớp 1 khoảng hơn 125.000, tăng 11.000 học sinh so với năm ngoái.

Chuyện chạy trường cho con vào lớp 1 đã tồn tại nhiều năm nay và năm nào cũng “sốt sình sịch”. Năm ngoái, cảnh tượng phụ huynh xếp hàng thâu đêm, đạp đổ cổng trường, chen lấn để mua hồ sơ đã khiến dư luận vô cùng ngán ngẩm và năm nay với áp lực con số cũng hứa hẹn có nhiều diễn biến và kịch tính mới?!

Chuyện chạy trường cho con vào lớp 1 đã tồn tại nhiều năm nay và năm nào cũng “sốt sình sịch” - Ảnh minh họa.

Mặc dù đến đầu tháng 7 các trường tiểu học mới chính thức bán - nhận hồ sơ tuyển sinh. Nhưng các bậc làm cha mẹ thì đã “ngồi trên đống lửa” trước đó cả nửa năm trời. Thực tế cho thấy, sau Tết Nguyên Đán 2013 rất nhiều phụ huynh đã nghrà soát lại các mối quan hệ để chuẩn bị "dấm dúi" lo cho con được vào trường như ý.

Trao đổi với chúng tôi, Phương Hà (Tôn Đức Thắng, Đống Đa) cho hay: “Sau Tết, hai vợ chồng bắt đầu nghe ngóng tình hình trường lớp. Nói thật, nếu cho con học đúng tuyến thì cực kỳ bất tiện bởi chồng thì thường xuyên phải đi công tác, cơ quan của tôi lại làm trên Bà Triệu nên hai vợ chồng phải tính toán làm sao cho vừa tiện đưa đón, trường phải có tiếng tăm…"

Chuyện chạy trường năm nay sẽ hứa hẹn nhiều kịch tính và diễn biến mới?! Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, Phương Hà cũng thừa nhận dù có đúng tuyến thì gia đình cũng không có mối quan hệ nên kiểu gì cũng mất tiền. Thế nên vợ chồng Hà quết tâm lo bằng được trường theo ý muốn dù phải bỏ ra một số tiền không nhỏ.

Muốn lo cho con vào trường điểm, vấn đề của Bảo Quyên (Hồ Tùng Mậu, Cầu Giấy) không phải là đúng tuyến hay trái tuyến mà điều hai vợ chồng cô quan tâm nhất là phải lo bằng được cho con vào trường điểm. Cô nói: “Năm nay lượng đông học sinh, chuyện lo cho con vào học đã khó thì chuyện lo vào trường điểm lại càng khó hơn. Thế nên hai vợ chồng đã cất công nhờ vả mọi mối quan hệ từ bạn bè, đồng nghiệp… để có một suất cho con vào học”.

Cũng theo tiết lộ của Quyên, phải mất gần 3 tháng, hai vợ chồng mới tiếp cận và đặt vấn đề với người có khả năng giúp đỡ. Tuy nhiên cô cũng cho biết: “Hiện tại, họ chỉ hứa thôi chứ chưa chắc chắn được”.

Huyền (Đông Tác, Đống Đa) cho con gái học đúng tuyến. Nhưng cô thừa nhận: “Tuy không mất tiền nhưng mình cũng phải quà cáp, đặc biệt là việc mình chọn lớp, chọn cô cho con thì phải chi một khoản kha khá”.

Để con vào được trường như ý muốn, các bậc cha mẹ phải vất vả cả năm trời. Ảnh minh họa.


Có tiền cũng khó 'chạy'

Nhiều người vẫn truyền tai nhau rằng vào trường này trường kia mất vài ba nghìn USD. Tuy nhiên, điều này không dễ, thậm chí có tiền cũng khó mà “chạy” được!

Thu Mai (Lý Nam Đế) cho hay: "Gia đình chỉ mong cháu học ở trường tốt bởi ở những nơi đó sẽ giúp cháu phát triển tốt nhất. Tuy nhiên, cuối tháng 4, tôi đã tiếp cận giáo viên trường nhưng các giáo viên đều trả lời đến tháng 7 mới bán hồ sơ". Lý giải về việc khó tiếp cận này, Mai nói: “Hai người bạn tôi đã lo được cho con với giá hơn 3 nghìn USD (khoảng hơn 60 triệu), với tôi tiền không quan trọng nhưng nói thật gia đình không biết làm cách nào để tiếp cận được”.

Thậm chí có tiền cũng không "chạy" được. Ảnh minh họa.

Phương 
Hà kể: “Chị họ năm ngoái đã lo cho con vào trường điểm với giá hơn 40 triệu, năm nay nghe phong thanh là giá cũng tăng thêm, dự tính khoảng 50 triệu đồng. Tuy nhiên, để con vào được trường thì cũng phải có mối quan hệ”.

Để chấn chỉnh hiện tượng chạy trường, năm nay, lãnh đạo các phòng GD-ĐT đã có những thông điệp hết sức rõ ràng đối với các trường tiểu học ở địa bàn. Theo đó, sẽ không chủ quan ấn định chỉ tiêu trái tuyến trước mà thực hiện theo nguyên tắc tuyển đủ học sinh đúng tuyến và nếu trường còn có khả năng tiếp nhận mới tính đến việc tiếp nhận trái tuyến.

Việc tiếp nhận trái tuyến sẽ được xem xét kỹ lưỡng, thậm chí có trường tiểu học công bố chỉ tạo điều kiện cho con giáo viên của trường vào học, không xét đến cháu, người quen của giáo viên.

Theo Trí Thức Trẻ

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo