Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Lãi suất vàng ngày càng hấp dẫn

17:00:40 31/05/2008

Các kênh huy động vốn bằng VND và USD đang cạnh tranh quyết liệt trong khi kênh huy động tiết kiệm bằng vàng lại ít bị cạnh tranh hơn.

Giá vàng miếng SJC bán ra tại các cửa hàng kim hoàn sáng nay cũng đã trở lại mức 18,07 triệu đồng/lượng (mua vào) và 18,14 triệu/đồng (bán ra), tăng 90.000đ/lượng so với mức giá chốt cuối cùng trước đó một ngày.

Tại TPHCM giá USD trên thị trường tự do cũng tiếp tục tăng, lên mức 17.050đ/USD mua vào và 17.200đ/USD (bán ra), tăng thêm 110đ/USD. Tại một số điểm thu mua ngoại tệ ở khu vực quận 1, quận 5 xảy ra hiện tượng từ chối bán USD.

Theo SGGP

Trước đây, kênh huy động vốn chủ yếu của ngân hàng vẫn dựa vào VND, USD nên lãi suất gửi tiết kiệm bằng vàng rất thấp, kỳ hạn gửi cũng dài hàng năm trời. Hơn nữa, thói quen của người dân thường mua vàng về cất trữ hơn là kinh doanh. Tuy nhiên, thời gian gần đây tình thế đã khác.

Gửi tiết kiệm vàng nắm lợi thế

Theo một thống kê chưa đầy đủ, chỉ riêng Công ty Vàng bạc đá quý SJC từ năm 1988 cho đến nay đã tung ra thị trường 11 triệu lượng vàng miếng. Như vậy, số lượng vàng miếng đang cất trữ ở trong dân là rất lớn. Với việc tăng lãi suất, các ngân hàng đang hút vàng về. Đồng thời, một số ngân hàng cũng đang muốn hút vàng về để chuẩn bị cho thành lập những sàn giao dịch vàng trong tương lai.

Vì vậy, các kênh huy động vốn bằng VND và USD đang cạnh tranh quyết liệt thì kênh huy động tiết kiệm bằng vàng đang trở thành lợi thế của những ngân hàng có kinh nghiệm.

Trong thời gian qua, lượng vàng huy động ở các ngân hàng thương mại cũng đã tăng đột biến so với mấy năm trước. Theo tính toán của Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, giá trị huy động bằng vàng của các ngân hàng đã tăng từ dưới 5.000 tỷ đồng lên con số 18.000-24.000 tỷ đồng, tương đương 1-1,5 triệu lượng vàng.
 
Khoảng hai tháng trở lại đây, lãi suất huy động vàng trên thị trường cũng chính thức được các ngân hàng chạy đua đẩy lên mức cao nhất tới 6,5%/năm. Trong đó, Ngân hàng Việt Á đang dẫn đầu thị trường về lãi suất huy động vàng kỳ hạn 12 tháng, lãi suất cao nhất lên đến 6,5%. Kể từ ngày 23-5, hàng loạt ngân hàng như Đông Á, Phương Nam, Á Châu cũng đồng loạt tăng lãi suất huy động vàng. Ngân hàng Đông Á cũng tiếp tục tăng lãi suất huy động tiền gửi vàng cho tất cả các kỳ hạn với lãi suất bậc thang cao nhất cũng lên đến hơn 6%/năm...

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trên thị trường không phải ngân hàng nào cũng dám huy động vàng, bởi việc chuyển hóa số vàng huy động thành tiền đồng cũng rất khó. Hơn nữa, giá vàng biến động sẽ rất rủi ro cho các ngân hàng. Vì vậy, thị phần cho vay vàng cũng chỉ giới hạn ở khoảng 10 ngân hàng.

Tuy nhiên, ông Đỗ Hoàng Linh, Trưởng phòng Nghiên cứu, phát triển thị trường VietA Bank, cho rằng không phải ngân hàng nào cũng có đủ khả năng để huy động vàng từ dân. Bởi lẽ sử dụng hiệu quả vốn huy động từ vàng cũng không phải dễ. Sử dụng vàng thường khó hơn tiền VND hay USD. Huy động vàng và sử dụng vốn từ ngân hàng phải có đầu ra tốt.

Hưởng lãi kép

Có thể nhận thấy lãi suất tiết kiệm gửi vàng các ngân hàng áp dụng ở những kỳ hạn ngắn, từ một đến ba tháng đang tạo ra sức hấp dẫn cho người dân. Theo ông Đỗ Hoàng Linh, Trưởng phòng Nghiên cứu, phát triển thị trường VietA Bank, lãi suất huy động vàng cao đã giúp Việt Á có kết quả huy động rất khả quan. Kể từ ngày lãi suất huy động vàng tăng, mỗi ngày ngân hàng này huy động trung bình khoảng 20-30 tỷ đồng.

Ngân hàng huy động vàng có lợi trong tình hình hiện nay nhưng người dân gửi tiết kiệm vàng có lợi gì? Theo ông Đỗ Hoàng Linh, lợi thế của gửi tiết kiệm vàng là giúp người dân bảo toàn vốn, không bị tác động bởi lạm phát. Đồng thời, mức lãi suất 6,5%/năm cũng là mức cao so với gửi tiết kiệm bằng VND và USD. Người dân gửi tiết kiệm vàng sẽ nhận được lãi suất trả bằng vàng. Một tháng sau khi giá vàng tăng lên người dân sẽ có lợi đôi đường.

Chẳng hạn lúc gửi tiết kiệm giá vàng là 18 triệu đồng/lượng, khi đáo hạn giá vàng lên 19 triệu đồng/lượng thì người dân sẽ được lợi từ chênh lệch giá vàng gốc và vàng lãi suất.

Lãi suất huy động vàng của các ngân hàng có thể tăng lên đến mức nào nữa trong thời gian tới? Ông Linh cho rằng lãi suất huy động vàng phụ thuộc rất nhiều vào lãi suất huy động VND, USD. Lãi suất huy động vàng khoảng 6,5%/năm thì lãi suất VND 15% là hợp lý.

Theo Pháp Luật

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo