Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Nhọc nhằn luyện thi lớp 1

15:02:50 06/06/2008

30 đứa trẻ cúi rạp xuống mặt bàn hí hoáy viết chữ. Các bé mới chỉ 5, 6 tuổi đã phải ngày hai buổi gò mình học chữ. Đó là việc các phụ huynh bắt buộc phải làm để con em mình có thể vào lớp 1 trường điểm.2

Mới 7h sáng,  tại lớp luyện thi chuẩn bị vào lớp 1, số 61/11 đường Lê Lâm, phường Phú Thạnh, quận Tân Phú, các bé đã hối hả đến lớp, sau lưng trĩu nặng ba lô. Nhiều trẻ, khi ba mẹ dẫn đến còn ngái ngủ nhưng phải ngồi ngay vào bàn học. Trong 3 giờ liền, các cháu không được ra chơi. Buổi chiều, nhiều trẻ tiếp tục được ba, mẹ gửi đến luyện thêm 3 giờ nữa.

Căn phòng rộng chừng 22 m2 nhưng chứa đến 40 cháu bé và ngổn ngang bàn ghế, cặp, sách vở, dép. Giữa phòng có thêm một cái kệ để chia phòng thành 2 lớp học, 30 cháu bé ngồi ngoài và 10 cháu bé còn lại phải lùi vào trong. Cả bàn và ghế đều làm bằng nhựa vốn dùng trong các quán ăn, không đúng kích cỡ của trẻ mẫu giáo nên các cháu phải rướn người lên, áp sát mặt vào bàn mới viết được chữ.


Các bé 5-6 tuổi mải miết học viết chữ ở một trung tâm luyện thi lớp 1.

Cô giáo không dùng bảng mà viết mẫu vào từng cuốn vở. Sáng ngày 5/6, các cháu bé ở lớp học này chỉ viết nét thẳng cho cô giáo xem. Đang viết, có cháu bị cô giáo đánh vào tay mấy cái liền vì tội viết không đẹp. Trong vòng 10 phút, phóng viên đếm được cô giáo đánh 4 cháu, bé thì bị vào mông, bé thì xách tai cũng vì tội này. Cô còn dọa dẫm: “Nếu con viết không đẹp, cô sẽ đánh con đấy!”.

Giáo viên đứng lớp cho biết, lớp buổi sáng có 40 học sinh 5 tuổi. Thời gian luyện cho các cháu này vào lớp 1 là…  một năm hai tháng. “Năm nào cũng vậy, từ 1/6, chúng tôi bắt đầu mở lớp dạy chữ cho trẻ 5 tuổi đến hết tháng 8, khi các cháu vào lớp 1”, cô giáo này tiết lộ.

Luyện ngày, luyện đêm

Tại lớp “ôn vỡ lòng” trong căn nhà cuối hẻm 68, hương Lộ 14, quận Tân Phú cho thấy, cả sáng lẫn chiều các cháu tại đây chen chúc ngồi đánh vần “a, b, c” theo cô giáo. Nếu các lớp dạy kèm không nhận trẻ học cả ngày, ba mẹ các cháu lại gửi con đi chỗ khác để “ôn”.

Trường hợp bé Thanh Mai ở lớp “chuẩn bị vào lớp 1”, đường Đồng Đen, quận Tân Bình là một ví dụ.  Buổi sáng, bé Thanh Mai học Anh văn tại Trung tâm Anh ngữ đường Cộng Hòa; buổi chiều bé ôn tại “lò luyện” Đồng Đen và buổi tối có cô giáo tới dạy kèm. Bé Thanh Mai sinh năm 2003, đến thời điểm này chưa tròn 6 tuổi nhưng một ngày đã phải học... 3 ca. Chị Đinh Lê Hồng, mẹ của bé Mai phân bua: “Xin vào lớp 1 tiếng Anh tăng cường thật khó, nên chị cho cháu học thêm cho chắc ăn”.

Người lớn học ngày học đêm như vậy sức khỏe còn không chịu nổi, huống gì trẻ mới lớp lá, lớp mầm. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh vẫn cố “ép” mà không lường được hậu quả. Anh Lê Phước Vĩnh (quận 10), người tìm gia sư cho con chuẩn bị vào lớp 1, bình thản nói: “Ép con học thì tội, nhưng không vào được lớp 1 hệ tăng cường tiếng Anh thì mất cơ hội, học lớp bình thường làm sao giỏi được”.

“Sốt” lò luyện

Ngày 5/6, nhiều phụ huynh có mặt tại trường tiểu học N.T.H. phải lủi thủi ra về vì lớp học kín chỗ. Một giáo viên Anh văn của Trường Thiên Hộ Vương, quận 10 cho biết: “Năm trước, trường tôi mở 4 lớp, mỗi lớp khoảng 35 bé. Năm nay, trường huy động tối đa giáo viên Anh văn của trường để tổ chức ôn thi cho các bé vì số lượng đăng ký rất đông”.


Các bé ngồi trước cửa chờ đến ca học.

Đa số các bé đăng ký dự tuyển vào chương trình lớp 1 tăng cường tiếng Anh năm học 2008-2009 đều được ba mẹ bắt đi học ôn. Có cầu ắt có cung, một số trường tiểu học của thành phố tức thời mở lớp luyện thi vào lớp 1 tiếng Anh tăng cường, tạo nên một “cơn sốt” không thua kém luyện thi đại học. Hàng loạt trường dán thông báo bán hồ sơ và mở lớp luyện thi vào lớp 1 như Trường Tiểu học Trần Văn Ơn, Trường Tiểu học Thiên Hộ Dương (quận 10), Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo (quận 1), Trường Tiểu học Võ Trường Toản, Trường Tiểu học Mê Linh…

Ông Lê Ngọc Điệp, Trưởng phòng giáo dục Tiểu học, Sở GD-ĐT TP HCM cho biết, sở không chủ trương tổ chức thi mà chỉ khảo sát năng khiếu học ngoại ngữ để chọn học sinh vào lớp 1 tiếng Anh tăng cường. Đề khảo sát được biên soạn dành cho đối tượng chưa học chữ và chưa biết chữ. Vì thế, học sinh không cần luyện thi. Tuy nhiên, khi chưa có quy định chặt chẽ đương nhiên các lò luyện vào lớp 1 càng ngày càng “phình” to hơn.

Luyện thi lớp 1 là sai nguyên tắc

Ông Lê Tiến Thành, Vụ Trưởng vụ Tiểu học, Bộ GD-ĐT khẳng định, bộ không hề  chỉ đạo luyện thi lớp 1 bởi các cháu còn quá nhỏ không thích hợp với không gian chật hẹp và nhồi nhét kiến thức. Cơ sở nào dạy trước cho các cháu kiến thức lớp 1 là sai nguyên tắc. Bộ sẽ chỉ đạo các Sở đôn đốc giám sát, xử lý nghiêm các giáo viên, các trường vi phạm.

Sức ép quá lớn, con dễ bị tự kỷ

Bác sĩ Bùi Thị Hiệp, Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu tâm lý và tâm bệnh lý trẻ em cho biết, nhồi nhét trẻ học nhiều quá sẽ gây hậu quả lớn. Những bệnh lý trẻ gặp phải ở độ  3-6 tuổi do học tập dễ dẫn đến tự kỷ, trầm cảm, đờ đẫn, hung tính, phá phách… Lời khuyên cho các bậc phụ huynh là hãy để các cháu học theo khả năng, cần quan tâm nhiều hơn đến nhu cầu vui chơi, thư giãn của trẻ.

Theo Báo Đất Việt

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo