Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Du học hè

16:16:50 26/05/2008

Một xu hướng đang ngày càng phát triển trong xã hội khi những gia đình được coi là khá giả đang cho con em mình sớm rời bỏ các trường phổ thông trong nước để tìm kiếm điều kiện giáo dục tiên tiến ở nước khác.

Không nói đến những khoản đầu tư lên đến hàng trăm triệu có khi hàng tỷ đồng cho mỗi học sinh mà cái thiệt lớn hơn nhiều là tình trạng chảy máu chất xám, khi đa phần những học sinh sẽ không quay trở về nước.

Chục triệu đồng 1 tháng, 3.000 USD cho 4 tuần... nghỉ hè

Thay vì lựa chọn một trong những bãi biển hay khu nghỉ dưỡng resort nào đó trong nước, không ít học sinh từ tiểu học đến THPT đang được cha mẹ chuẩn bị cho một kỳ nghỉ hè đặc biệt.

Chương trình “Du học hè quốc tế” với giá hơn 3.000 USD trong vòng 4 tuần tại Singapore đã sẵn sàng khởi hành cho những gia đình Việt Nam có khả năng chi trả cao. Chi phí hơn 3.000 USD này bao gồm tiền học phí cho một buổi tiếng Anh mỗi ngày (khoảng 150 USD/tuần).

Phần lớn khoản tiền này sẽ được chi dùng trong quá trình nghỉ ngơi tại các khu resort cao cấp, đủ tiện nghi hay đi tham quan vui chơi các danh lam thắng cảnh, thưởng thức các bữa ăn sang trọng tại các nhà hàng, khách sạn…

Không phải trong nước thiếu thầy giỏi nhưng có tìm hiểu mới thấy, phương pháp giáo dục giữa Việt Nam và các nước có rất nhiều chênh lệch. Vì thế, những gia đình có điều kiện kinh tế thường quyết định cho con du học nước ngoài.

Đây mới chỉ là chi phí cho một chuyến học hè ở Singapore, gia đình nào có điều kiện cao hơn thì có thể chọn những khóa nghỉ hè cho con mình tại London, Oxford hay Paris… “Điều hấp dẫn của những chương trình như thế này là các bậc cha mẹ sẽ không mất thời gian trông nom con cái trong cả kỳ nghỉ vì tham gia chương trình này các em sẽ có người quản lý 24/24h và thông báo thường xuyên về cho gia đình.

Hơn nữa, ngoài việc đi chơi, các em còn nhận được một chứng chỉ ngoại ngữ trong kỳ nghỉ hè. Đây cũng là bước dạo đầu thích hợp cho những học sinh có khả năng và nhu cầu du học” - một nhân viên tư vấn du học của Công ty Thái Dương giải thích.

Muốn cho con đi du học, chị N.T Dung, Phố Vọng, Hà Nội cho biết, ngay khi học hết tiểu học chị đã cho con mình theo học ở trường Việt-úc để làm quen với môi trường “Tây học”. Chi phí mỗi một tháng học ở trường này tính ra tiền Việt có khi lên tới cả chục triệu đồng.

“Mình không có thời gian kèm cặp con học. Nếu học trường bình thường, chắc chắn sẽ rất khó tiến bộ vì lớp học đông, cô giáo bận, bố mẹ đi làm suốt. Gửi con vào đây thì yên tâm, không phải đưa đón hàng ngày, cũng không phải đi học thêm. Cũng không phải làm bài tập thâu đêm, không mấy khi mất cả tiếng đánh vật với bài học thuộc lòng. Cha mẹ nhàn hơn nhiều vì không phải học cùng con” - Chị Dung phân tích.

“Gia đình cũng xác định sẵn một khoản cho cháu đi du học sau khi hết lớp 10. Theo thông tin tư vấn thì đi học từ bậc phổ thông sẽ tốt hơn dù có tốn kém”. Được biết, để hoàn thành một khóa học trước đại học cho những học sinh đi du học từ lớp 10 tại Anh, chỉ riêng học phí, chưa nói đến ăn ở, mỗi học sinh cũng phải xin gia đình chu cấp từ 50.000-60.000 USD.

Đi Tây để không phải học thuộc lòng

Mô hình trường chuyên, lớp chọn ở Việt Nam ngày càng phát triển theo nhu cầu thực tế. Tại các thành phố lớn, trường tốt, thầy giỏi không thiếu. Tuy nhiên, việc ngày càng có nhiều học sinh phổ thông đi du học đang cho thấy những bất hợp lý trong ngành giáo dục Việt Nam.

Ai cũng hiểu đi du học là tốn kém nhưng vì sao họ vẫn muốn con họ sớm bắt đầu con đường Tây học? “Không phải trong nước thiếu thầy giỏi nhưng có tìm hiểu mới thấy, phương pháp giáo dục giữa Việt Nam và các nước có rất nhiều chênh lệch. Điều này không chỉ liên quan tới vấn đề học thức của con bạn mà còn cả tính cách của các cháu được hình thành trong quá trình học tập” - ông P.T Hưng, người có con đi du học Canada cho biết.

“Học ở trong nước chỉ đơn giản ví dụ một chuyện, con tôi kể lại thế này. Cả lớp cháu làm bài kiểm tra 1 tiết tiếng Anh. Các bạn mang sách ra chép, con tôi không chép nên không làm được hết bài. Kết quả không những cháu không được điểm cao mà còn bị cô giáo phê bình vì cả lớp làm được mà mỗi mình cháu lại làm không xong".

P.N.Minh, cựu học sinh trường Hà Nội-Amsterdam cho biết, chỉ đến khi học tập ở Anh, bạn mới thấy sự khác biệt khá lớn về phương thức học tập trong nước. “Cái mà chúng mình học được không chỉ là kiến thức.

"Ra nước ngoài học mới thấy, mình học thêm được cách chủ động, sắp xếp kế hoạch học tập. Bắt đầu khóa học, các bạn sẽ được học thử các môn mình muốn học trong khoảng 1 tuần để tự lựa chọn bộ môn thích hợp về nội dung, thời gian học.

"Các thầy ở đây đều công bố công khai lịch học, nội dung học, nội dung kiểm tra, tài liệu tham khảo… Từ đó học sinh chủ động tìm hiểu để khi đến giờ lên lớp, học sinh có thể hỏi lại thầy cô theo quan điểm của mình. Hoàn toàn không có chuyện học sinh học một cách bị động, hay chuyện thầy cô giấu nghề, giấu kiến thức, để dành luyện học thêm…”.

Minh cũng cho biết, điều đặc biệt khác ở nơi bạn học là học sinh không bị bắt buộc phải trả lời giống sách giáo khoa. Chỉ cần bạn có đủ lý luận để chứng minh quan điểm của mình là đúng sẽ được thầy cô chấp thuận. Điều này khác hẳn ở trường học trong nước khi mà có những bài học, học sinh không hiểu hay không cảm nhận được nhưng vẫn phải khen hay, khen đúng.

Quả thật, mỗi học sinh đều có một lý do hay điều kiện riêng khi đi du học, nhưng chắc chắn có một điểm giống nhau là cha mẹ nào cũng muốn con có một môi trường tốt nhất để học tập cũng như cơ hội để phát triển toàn diện, điều mà các trường học trong nước chưa thể đủ điều kiện đáp ứng.

Theo An Ninh Thủ Đô

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo