Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Ứng xử khi con tò mò về giới tính

08:16:50 20/01/2010

Chuyên gia tâm lý nhận được điện thoại của một người bạn. Cô ấy hoang mang khi phát hiện bé gái 5 tuổi của mình chơi trò cởi quần và sờ vùng kín cùng một bé trai.

Dưới đây là câu chuyện của người bạn Grace Ketterman (chuyên gia tâm lý Mỹ) và gợi ý cách ứng xử của bà:

'Bạn tôi, Flo gọi điện cho tôi với tâm trạng hoảng loạn. Cô ấy vừa phát hiện Lana (con gái 5 tuổi của mình) và Bin (cậu bạn của bé) đứng trần truồng sau cánh cửa phòng. Hai bé đang thích thú nhìn ngắm và sờ tay vào vùng kín của nhau. Flo khiếp sợ đến mức đã “tét” cho mỗi bé vài cái vào mông và quát mắng cả hai bé. Bây giờ, cô ấy không biết phải phạt hay dạy dỗ con gái và cậu bé kia thế nào?

 

Tôi bảo Flo cứ bình tĩnh, ngồi xuống, ăn một chút gì đó cùng hai bé. Sau đó, giải thích với hai bé rằng: “Mẹ biết hai con rất tò mò về cơ thể của nhau. Nhưng tò mò thế này là xấu lắm”. 

Tôi nhắc Flo nói để hai bé hiểu, vùng kín là chỗ đặc biệt riêng tư. Không giống như bàn tay, đôi mắt hay mái tóc, người ngoài có thể nhìn thấy rất rõ, vùng kín cần được bảo vệ đặc biệt. “Các con có thấy ai không mặc quần áo mà ra đường không?” - tôi gợi ý cho Flo.

Nếu có ai đó đề nghị được xem cơ thể các bé, các bé cần nói: “Không” và nhất định không cho họ xem bằng bất kỳ giá nào. Tôi nhấn mạnh với Flo: “Nếu hai bé có câu hỏi nào, cậu cần nghe thật cẩn thận. Cũng có thể đọc cho hai con nghe một cuốn sách hoặc kể một sự cố nào đó đã khiến cậu gặp vấn đề chỉ vì tò mò”.

Cuối cùng, tôi cảnh báo Flo rằng, các bé hành động như thế là do trí tò mò thôi thúc. Nhưng trí tò mò của bé, một khi không được định hướng, giáo dục sẽ trở thành điều đáng ngại. Bé cần hiểu được làm thế là không đúng, là không nên và biết cách bảo vệ bản thân và tôn trọng thân thể của người khác.

Ngoài ra, tôi cũng không quên nhắc Flo đừng khiến các con phải xấu hổ, nên để mắt tới trò chơi của con nhiều hơn. Giúp các bé tìm ra những trò chơi năng động và sáng tạo. Thật may mắn, một thời gian sau, Flo gọi điện lại cho tôi và nói rằng, mọi thứ đã ổn. Cô ấy đã vượt qua được cú shock ấy và vẫn nhớ chuyện giáo dục con gái thường xuyên.

Ngoài chuyện của bạn tôi, tôi còn muốn chia sẻ một câu chuyện khác, từ phụ huynh một bé trai 4 tuổi.

Mẹ bé Tôm (4 tuổi) thấy con rất háo hức với trường mẫu giáo sạch, đẹp và đúng chuẩn. Khu vực vui chơi của các bé đầy đủ tiện nghi và hiện đại. Đội ngũ trông trẻ tốt bụng, được đào tạo bài bản và yêu thương các bé. Chỉ có một điều “động trời” trong phòng nghỉ của các bé mà phải mất một thời gian sau, mẹ bé Tôm mới phát hiện ra.

(còn nữa).

Phương Thảo (Theo Troublewith)

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo