Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Tranh cãi về văn bản Hàn viết Sơn Tùng M-TP không đạo nhạc

16:41:17 02/12/2014

Các nhạc sĩ đưa ra lý lẽ, 'Because I Miss You' thuộc bản quyền của đài MBC nên đại diện CN Blue lên tiếng không có tính pháp lý trong khi luật sư bản quyền nói điều ngược lại.

Những ngày vừa qua, vụ việc đạo nhạc của Sơn Tùng M-TP thu hút sự quan tâm của dư luận. Trong khi các nhà chuyên môn, những nhạc sĩ gạo cội hàng đầu Việt Nam như Phó Đức Phương, Trương Ngọc Ninh, Doãn Nho, Đỗ Bảo hay Dương Khắc Linh… đều phân tích, khẳng định Sơn Tùng đạo nhạc một cách tinh vi. Mới đây, nhạc sĩ Thanh Bùi cho rằng, trên thế giới không ai sáng tác như Sơn Tùng M-TP bởi theo anh, viết nhạc dựa trên beat của một ca khúc đã hoàn chỉnh, nó sẽ không còn mới mẻ, hấp dẫn.

Sau khi đại diện công ty quản lý ca sĩ Jung Yong Hwa (Hàn Quốc) - tác giả bài hát Because I Miss You - gửi thư cho Cục nghệ thuật biểu diễn, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Việt Nam xác nhận, ca khúc Chắc ai đó sẽ về của ca sĩ Sơn Tùng M-TP không ăn cắp bản quyền, người hâm mộ nam ca sĩ 9X đã bày tỏ sự vui mừng. Tuy nhiên, một số người vẫn thể hiện sự khó hiểu về nhận xét trước đó của những người trong nghề khi cho rằng nam ca sĩ đạo nhạc. Một số khác tỏ ra băn khoăn khi rơi vào ranh giới mờ mịt của việc như thế nào là đạo và không đạo nhạc.

Nhiều ý kiến trái chiều xung quanh quyết định Sơn Tùng không đạo nhạc.

Văn bản của công ty quản lý CN Blue bị nghi ngờ tính pháp lý

Chia sẻ về việc phía Hàn Quốc khẳng định giọng ca Thái Bình không đạo nhạc, một nhà chuyên môn cho rằng, văn bản này không có tính pháp lý. Người này đưa ra lập luận: “Xin lỗi công ty đại diện của CN Blue không có đồng sản xuất phim nên không đồng sở hữu ca khúc Because I Miss You là OST của drama Heartstring mà drama Heartstring là tác phẩm bản quyền của đài MBC, do đó, OST thuộc bản quyền của MBC. Vì thế việc công ty FNC Entertainment lên tiếng không có tính pháp lý”.

Ngoài việc cho rằng, phát ngôn của đại diện nhóm nhạc CN Blue không có cơ sở pháp lý, người này cũng hoài nghi về việc chứng thực qua email khi người hâm mộ không được tận mắt xem văn bản chứng thực mà chỉ thấy nói bằng miệng trên báo chí.

“Đây là lần đầu tiên tôi nghe việc chứng thực qua email. Cái này lại liên quan đến tác quyền lại càng không hợp lệ. Tôi không biết công ty Luật nào lại đi chứng thực qua bản dịch trên email. Mà đáng nghi ngờ ở đây, email viết những gì sao không thấy công bố, chỉ thấy nói bằng miệng trên báo thôi” – ông nhấn mạnh.

Ngoài ra, theo trang Wikipedia.org CN Blue - FNC Entertaiment không có quyền sở hữu ca khúc Because I Miss You vì trong các album, bài hát của CN Blue không có bài hát Because I Miss You. Điều này cho thấy, có thể FNC Entertaiment đã bán đứt bản quyền bài hát này cho đài MBC và bộ phim Heartstring.

Tuy nhiên, một luật sư bản quyền hàng đầu Việt Nam (đề nghị giấu tên) lại cho biết, chính ông đã tiếp xúc trực tiếp với văn bản từ phía Hàn Quốc và xác nhận văn bản này đúng là gửi từ FNC Entertaiment và dù là vẫn có giá trị pháp lý bình thường. "Dù CN Blue và FNC Entertaiment không giữ bản quyền Because I Miss You nhưng xét về quyền tác giả, họ vẫn có quyền lên tiếng. Ví dụ như một tác phẩm văn học bị đạo văn, tác giả (nếu đã bán quyền sở hữu) có toàn quyền nhân thân còn nhà xuất bản (hoặc chủ sở hữu khác) chỉ có quyền tài sản. Như vậy tác giả mới là người có tiếng nói quyết định khi nói về việc một tác giả khác có đạo hay không đạo sản phẩm của mình" - ông nói thêm.

Nhạc sĩ Dương Khắc Linh cảm thấy xấu hổ với bạn bè Hàn Quốc về chuyện đạo nhạc ở Việt Nam.

Nhạc sĩ Phó Đức Phương, Dương Khắc Linh vẫn giữ quan điểm Sơn Tùng đạo nhạc

Chia sẻ với PV, nhạc sĩ Phó Đức Phương - Giám đốc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) - cho rằng văn bản mà Cục Nghệ thuật Biểu diễn đưa ra về vụ việc đạo nhạc của Sơn Tùng M-TP là thiếu cơ sở. "Đây chỉ là một ý kiến riêng của Cục, thậm chí còn trước khi cuộc họp với Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch diễn ra". Theo nhạc sĩ Phó Đức Phương, văn bản mà Cục Nghệ thuật Biểu diễn đưa ra trong thời gian qua chỉ là ý kiến vội vàng và chưa đầy đủ, không có biên bản cuộc họp. Cục Bản quyền, Cục Điện ảnh cũng không đồng tình với văn bản này của Cục Nghệ thuật Biểu diễn.

Trong bối cảnh vụ việc đạo nhạc của Sơn Tùng vẫn chưa có hồi kết, tác giả Trên đỉnh Phù Vân nói thêm, vào cuối tuần này, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch sẽ triệu tập một cuộc họp chính thức để phản hồi về vấn đề này.

Trước đó, nhạc sĩ Dương Khắc Linh cũng bày tỏ quan điểm không hài lòng về quyết định từ phía Hàn Quốc trên trang cá nhân. Huấn luyện viên X Factor cho rằng việc phía Hàn Quốc xác nhận Sơn Tùng không đạo nhạc vì nhiều lý do như không quan tâm, sợ mất fan, khó khởi kiện… nên họ quyết định "nhắm mắt làm ngơ" cho qua vụ việc. Anh cho rằng lời xác nhận này đã giết thị trường âm nhạc Việt Nam. "Chắc bây giờ anh cũng lấy beat Hàn Quốc để viết cho nó nhanh" – anh viết.

Vị luật sư bản quyền thì cho rằng, các nhạc sĩ Việt Nam không nên cảm tính mà cần phải xem xét ở góc độ pháp lý bởi "ép một người chịu phán xét pháp lý bằng những chứng cớ cảm tính là sai". Theo vị này, luật sở hữu trí tuệ Việt Nam 2005 và ngay cả công ước Berne đều chỉ rõ, bản ghi nốt nhạc chỉ có phần giai điệu (melody) chứ không có phần bản phối (beat). Phần bản phối cũng thường do người khác viết chứ ít khi thuộc về nhạc sĩ sáng tác bài hát (Sơn Tùng M-TP cũng từng khẳng định, bản phốiChắc ai đó sẽ về không phải do anh hoàn thiện) nên nếu dựa vào bản phối để khẳng định một nhạc sĩ có đạo nhạc hay không là không đúng quy định pháp luật.

Theo Zing

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo