Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Chuẩn bị mùa đi bơi

16:56:40 19/05/2008

Mặc dù đi bơi giờ đây đã trở thành môn thể thao hấp dẫn mọi đối tượng quanh năm, dù trời lạnh hay nóng. Song mùa hè vẫn là thời điểm quá tải tại các bể bơi do thời tiết nắng nóng cũng như nhu cầu thư giãn và rèn luyện sức khỏe của người dân ngày càng phát triển. 

Trong những ngày nắng nóng hiện nay có thể nói đi bơi là một chọn lựa thích hợp: vừa vận động có lợi cho sức khỏe, vừa giải nhiệt cho cơ thể trước cái nóng hầm hập của mùa hè... Ở những đô thị không có biển thì bể bơi là sự lựa chọn tuyệt vời, bên cạnh những bể bơi nước ngọt còn có cả những bể nước mặn tạo sóng, giúp người bơi có cảm giác như đang ở biển.

Mới bước vào hè nhưng các bể bơi trong địa bàn thành phố đã đông nghẹt người. Từ bể bơi bình dân cho đến các bể bơi cao cấp hơn, vào giờ cao điểm, người ra người vào tấp nập. Người đến bể bơi với đủ đối tượng, từ người lớn cho đến trẻ con, từ già cho đến trẻ. Chỉ thế thôi cũng đủ thấy sức hút của bể bơi khi hè đến.

 

Huy Hoàng, một vị khách quen thuộc của bể bơi Bốn mùa cho biết anh đến đây bơi quanh năm suốt tháng, bất kể mùa nào, vì theo anh "sau một ngày làm việc căng thẳng và mệt mỏi thì bơi là biện pháp hiệu quả nhất để lấy lại tinh thần". Còn chị Hiền, nhân viên văn phòng của một công ty nước ngoài thì khoe ngay thành quả đi bơi trong hai năm bằng một thân hình săn chắc và cân đối, chị cho biết: "Bơi là một môn thể thao tổng hợp, giúp chúng ta vận động toàn thân, vì vậy đi bơi khiến tôi không sợ ăn nhiều cũng như không sợ mắc các căn bệnh của người làm việc văn phòng".

Trước đây, đối tượng tại các bể bơi chủ yếu là nam thanh niên và những người ưa vận động, họ bơi để rèn luyện sức vóc, để thỏa mãn "cơn khát" của mùa hè oi bức. Còn hiện nay, đối tượng được mở rộng hơn, còn có trẻ nhỏ, đông đảo chị em và người cao tuổi. Họ đến đây với nhiều lý do, song đề cao sức khỏe và có một thân hình cân đối là mục đích đa số vận động viên không chuyên theo đuổi.

Hiện trung bình mỗi ngày các bể bơi trong thành phố như Thành Công, Tây Hồ, Thái Hà... đón 500 - 700 người/ngày. Vào những giờ “cao điểm” từ 16-18 giờ, lượng khách đông đến hàng trăm người. Giá vé tùy vào "đẳng cấp" mỗi bể bơi. Với những bể bơi “bình dân” như Thái Hà, Thuỷ Lợi, Bách Khoa... giá vé dao động từ 10.000-15.000đ. Những bể bơi cao cấp hơn như bể bơi khách sạn Tây Hồ, Bốn Mùa, Ngọc Khánh, Giảng Võ, Mỹ Đình… giá vé cao hơn, từ 30.000đ – 50.000đ. Đẳng cấp hơn nữa là các bể bơi tiêu chuẩn “sao” của các khách sạn lớn như Daewoo, Hinlton, Bảo Sơn… có giá vé khá cao, thường tính bằng “đô”, dao động trong khoảng 15 USD/buổi.

Giá thị trường đồ bơi

Các loại kính bơi hàng Trung Quốc, giá từ 20.000 - 130.000đ/chiếc. Kính liên doanh của Hàn Quốc, Nhật Bản... có kiểu dáng đẹp, thời trang, dây đeo có độ đàn hồi cao... có giá từ 150.000 - 300.000đ/chiếc.

Sản phẩm quần áo bơi của VN xuất khẩu có chất liệu vải tốt, giá từ 100.000 - 300.000đ/bộ. Một bộ đồ tắm ngoại nhập có giá từ 250.000 - 400.000đ. Quần bơi của nam giới giá khoảng 40.000 - 100.000đ/c. Mũ bơi bán trên thị trường đều được làm bằng caosu mềm, ôm chặt đầu, nhiều màu sắc và giá từ 20.000 - 40.000đ/chiếc (Trung Quốc), từ 40.000 - 90.000đ/chiếc (Nhật Bản, Hàn Quốc).

Phao bơi trẻ em phổ biến là bộ áo phao gồm áo và 2 phao rời có giá từ 40.000 - 70.000đ/bộ, các loại phao hình con vật ngộ nghĩnh có giá từ 40.000 - 150.000đ/chiếc.

Để phục vụ nhu cầu bơi thường xuyên, tất cả các bể bơi đều có dịch vụ bán vé tháng. Tất nhiên sẽ rẻ hơn mua lẻ khoảng 20 – 30%. Bên cạnh đó là dịch vụ dạy bơi cho mọi lứa tuổi, giá chỉ cao hơn so với bình thường một chút song bù lại những người học bơi được dậy rất bài bản và chu đáo. Dịch vụ này đều có hầu hết tại các bể bơi.

Chất lượng nước tại các bể bơi là vấn đề được quan tâm hàng đầu đối với những người đi bơi. Những ngày nắng nóng, mỗi mét vuông bể trung bình có đến 3 - 4 người; nên nước bể thường rất bẩn... Để khắc phục tình trạng này, nhiều bể bơi đã phải mua những trang thiết bị lọc nước hiện đại, đắt tiền để phục vụ khách bơi một cách tốt nhất. Phần lớn các bể bơi ở Hà Nội hiện đều sử dụng hệ thống lọc nước tuần hoàn. Tuy vậy, lẻ tẻ vẫn còn có bể tiến hành việc thay nước. Cần lưu ý bể bơi sử dụng hoá chất gì, nồng độ bao nhiêu tại mỗi bể bơi. Có bể sử dụng axit clohidric (HCl), Clo bột, nước giaven và cloruamin, có bể dùng cloruamin và đồng sunphát, axít khô…

Một số điểm cần chú ý khi đi bơi

- Nên tắm tráng trước khi bơi (chính động tác này giúp cơ thể bạn nhận biết được mức độ thích nghi của bạn đối với môi trường nước và kịp thời giúp đỡ bạn tránh khỏi những nguy hiểm).

- Trước khi bơi, nên khởi động các khớp, các động tác làm cơ mềm dẻo, tránh chuột rút, khi khởi động không được lên gân.

- Không bơi khi vừa sử dụng chất kích thích như bia, rượu...

- Nên bơi tầm từ 5h - 7h, 17h - 19h bởi vì đó là những giờ bơi thích hợp với cơ thể con người nhất. Bên cạnh đó, bơi giờ này có thể tránh nắng bởi khi nhiệt độ cơ thể lên cao, mồ hôi ra nhiều gặp nước sẽ bị mất thân nhiệt dẫn đến cảm đột ngột.

- Không để bụng đói khi bơi, vì khi vận động sẽ mau mệt; ngược lại cũng không ăn quá no rồi xuống bơi sẽ gây khó chịu, tức bụng.

- Đối với những người có bệnh về đường hô hấp thì tốt nhất nên điều trị hết hẳn bệnh rồi mới đi bơi, để an toàn hơn cho những người bơi cùng. Người bị bệnh huyết áp, tim mạch cũng không có chống chỉ định gì (trừ những người suy tim nặng) về việc đi bơi, nếu chỉ bơi nhẹ nhàng không vận động quá sức thì hoạt động này cũng tốt cho sức khỏe.

Theo EVA.VN

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo