Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Những thực phẩm "cực bẩn"

14:12:30 27/10/2008

Công an huyện Bình Thủy, Cần Thơ vừa bắt được 500kg ruốc thịt lợn bị người dân tố cáo là làm từ thịt lợn bệnh và bìa carton.

Khi kiểm tra hành chính căn  nhà số 40/6, đường Nguyễn Thông, phường An Thới, quận Bình Thủy TP Cần Thơ, do Lê Thị Bích (SN 1977) làm chủ hộ, công an đã thu giữ 500kg ruốc bông thịt lợn thành phẩm không rõ nguồn gốc đang bốc mùi hôi thối, được cất giữ trong nhà vệ sinh cùng với toàn phương tiện sản xuất loại thịt ruốc bông trên.

  
Tang vật gồm máy cán ruốc và ruốc bông thành phầm

Trước đó, theo nhiều lá đơn tố cáo của quần chúng nhân dân xung quanh thì cơ sở sản xuất thịt ruốc bông của bà Bích có nhiều điều nghi vấn.

Qua kiểm tra các chứng từ và sổ sách thu thập được, cơ quan công an cho biết, cơ sở này đã sản xuất và cung cấp loại thịt ruốc bông trên cho các tỉnh khu vực ÐBSCL từ đầu năm 2008 đến nay, mỗi ngày cung cấp từ 100 đến 150 kg thịt ruốc bông với giá 80 đến 85 ngàn/kg (trong khi giá thị trường hiện nay là 200 ngàn/kg).

Tuy nhiên, theo tố cáo của người dân sống xung quanh thì chồng bà Bích hiện là tài xế lái xe Bắc –Nam, nên thường xuyên vận chuyển số lượng  lớn thịt heo bị bệnh tai xanh và nhập lậu từ Trung Quốc đã được sơ chế, trộn với thùng giấy carton (đã được ngâm nước cho rã ra), để sấy khô và tẩm với gia vị cho ra thành phẩm thịt heo ruốc bông. 

Hiện cơ quan công an đang điều tra làm rõ vụ việc này.

Mất mạng vì hoa quả Trung Quốc

Phát hiện trứng gà Trung Quốc có melamine

Chính quyền Hong Kong cho biết đã phát hiện trứng gà xuất xứ  Trung Quốc có tỷ lệ hóa chất công nghiệp melamine vượt quá mức cho phép.

Trong tuyên bố tối 25/10, Chính quyền Hong Kong nêu rõ đã phát hiện hàm lượng melamine lên tới 4,7 phần triệu (ppm) trong trứng gà của tập đoàn Dalian Hanwei, có trụ sở tại thành phố cảng Đại Liên, Đông Bắc Trung Quốc. Trong khi đó, hàm lượng melamine cho phép tại Hong Kong đối với sản phẩm này chỉ là 2,5 ppm.

Sau vụ bê bối sữa "bẩn",  Hong Kong đã kiểm tra và xét nghiệm tất cả sản phẩm liên quan đến sữa. Một số loại bánh kẹo, trong đó có cả hàng Trung Quốc và hàng nhập từ nước ngoài, bị phát hiện có hàm lượng melamine vượt tiêu chuẩn.

Kết quả một cuộc điều tra mới đây cho thấy khoảng 1/4 trong số 300.000 trẻ em dưới 3 tuổi ở thành phố Bắc Kinh đã uống sữa có melamine.

Theo TTXVN

Theo lời kể của gia đình cháu Nguyễn Trọng Thành (5 tuổi, ở xóm Sơn Nam, xã Nghĩa Sơn, Nghệ An), bà nội cháu có mua 4 quả táo Trung Quốc, hai bà cháu gọt 1 quả ăn chung. Sáng hôm sau, cả hai đều có dấu hiệu đau đầu, nôn, đau bụng và đi ngoài, đến bệnh viện cấp cứu thì chỉ người bà qua khỏi.

Chị Nguyễn Thị Chung ở Hố Nai, Biên Hòa, Đồng Nai kể với PV rằng, chị thấy rất lạ là nhiều thứ quả như táo, lê, cam, quýt đặc biệt là cà chua, để cả tháng trời ở ngoài mà vẫn tươi nguyên, màu sắc bóng đỏ. Thử mua loại cà chua quả không đều, hình thức hơi xấu của người ở quê mang ra bán thì chỉ 3 hôm sau là thối.

Theo TS. Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội), quả thường hỏng rất nhanh vì hai lý do:

- Một là do quá trình hô hấp, chúng sẽ diễn ra quá trình tự chín, rồi tự thối rữa;

- Thứ hai là sau khi hái, quả sẽ bị vi sinh vật chui vào theo núm, làm cho quá trình thối rữa diễn ra rất nhanh. Để kéo dài thêm thời gian sử dụng, trước đây người ta thường bôi vôi vào núm quả để vi sinh vật không thể chui vào được. Nhưng hiện nay, nhiều người buôn bán hoa quả đều sử dụng hóa chất.
 
Gây dị dạng cho thế hệ sau

TS. Thịnh cho rằng, có một số loại dung dịch được phép dùng để bảo quản hoa quả như paraphin, polietilen nhưng giá của chúng khá cao nên ít được sử dụng.

Hoá chất được dùng nhiều nhất chủ yếu là chất chống nấm dùng trong xây dựng, giá rất rẻ. Hoa quả  sau khi được nhúng dung dịch này, vi sinh vật nào bám vào sẽ bị chết ngay. Nhờ đó trái cây sẽ giữ được vẻ tươi nguyên rất lâu.

Thông tin từ Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) cho thấy, có nơi người ta còn sử dụng cả chất 2,4D (thuốc diệt cỏ) để tẩm ướp củ quả nhằm mục đích bảo quản được lâu.

Theo TS Lê Quang Hưng - Trưởng Bộ môn Cây công nghiệp (Đại học Nông Lâm TP HCM), chất 2,4D nếu sử dụng liều lượng cao sẽ có công dụng diệt cỏ, sử dụng nồng độ thấp sẽ trở thành chất kích thích cực mạnh làm cho củ quả tăng kích thước nhanh bất thường.

Ngoài ra, còn có công dụng làm chậm quá trình lão hóa, tươi lâu cũng như giữ được màu sắc củ quả khá tốt. Khi thử trên chuột, thấy loại chất này có khả năng gây đột biến, kích thích tế bào khối u phát triển, ảnh hưởng đến bào thai, gây dị dạng cho thế hệ sau.

TS Thịnh cho biết, mặc dù hoa quả được bảo quản bằng những loại hóa chất cực độc này sẽ tươi được rất lâu nhưng chỉ là tươi bên ngoài vỏ. Do quá trình hô hấp nên khi để lâu ngày, hoa quả vẫn bị hỏng ở trong ruột. Bởi vậy, những loại quả thối bên trong mà vỏ vẫn tươi nguyên chính là những loại quả được nhúng hóa chất bảo quản.

Biện pháp rửa bằng nước sạch, ngâm nước muối... gần như không có tác dụng vì hóa chất đã ngấm sâu vào trong quả theo núm quả hoặc theo những lỗ nhỏ trên vỏ như cam, quýt...
 
Cách lựa chọn hoa quả

Nên chọn hoa quả có dáng vẻ tự nhiên thay vì thiên về những quả trông đẹp mã, quá bóng bẩy. Không ăn những thứ quả ngoài tươi, trong khô, thối.

Các loại hoa quả trái mùa như cam, quýt, bưởi... được bảo quản bằng hóa chất độc hại thường có vỏ khô, cứng, bóp sâu một chút lại thấy nhũn hoặc ngược lại, khi bóc vỏ thì ruột đã khô. Tìm những loại quả có vỏ dày và có màng như dưa hấu cho trẻ ăn, rất an toàn.

Đối với cam quýt, chọn quả còn lá và cuống. Tốt nhất nên lay nhẹ cuống để xem cuống thật hay dính bằng keo. Hoa quả mua về
nên ngâm qua nước muối loãng vài phút trước khi ăn. Đối với dưa hấu, nên chọn quả vỏ thẫm màu, các gân xanh nổi lên rõ nét.    

 Theo VTC / Gia Đình & Xã Hội

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo