Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

6 lời khuyên đọc sách cho bé

09:34:50 04/10/2012

Đọc sách là cách giúp bé học tập ngay từ sớm. Dưới đây là một số hướng dẫn chung để mang lại hiệu quả giáo dục khi đọc sách cho bé.

>> 6 cách nuôi dưỡng tình yêu sách

1. Cách đọc sách cho con

Tốt nhất bạn nên đọc sách cho bé ngay từ thủa lọt lòng. Khi đến tuổi mẫu giáo, bé đã sẵn sàng trở thành một “người bạn” với mẹ trong quá trình đọc sách. Hãy để bé chọn những cuốn sách mà bé muốn mẹ đọc to (ngay cả khi ngày nào bé cũng chỉ yêu cầu được nghe một cuốn sách). Hỏi bé lý do bé chọn cuốn sách đó và những gì bé nhớ về chuyện mẹ đã đọc.

Chỉ cho bé thấy tiêu đề và hình minh họa trên trang bìa. Đọc tiêu đề và tên tác giả to lên cho bé thấy những từ đó có nghĩa là gì. Hãy để con bạn lật trang sách tiếp khi vừa đọc xong. Ở trang sách đang đọc, nên chỉ tay dưới mỗi từ vừa đọc để bé nhìn thấy.

Khi bạn đọc to cho bé, hãy đặt những câu hỏi về những gì đang xảy ra trong sách: “Con nghĩ chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo?”. Nên nói về những hình ảnh trong cuốn sách với con của bạn. Hãy hỏi bé để bé chỉ vào những từ hoặc hình ảnh minh họa trong câu chuyện.

2. Đọc sách vần hoặc thơ

Hãy đọc thuộc lòng những giai điệu và những đoạn truyện ngắn có vần cho con của bạn. Nghỉ ở gần cuối mỗi dòng để bé được hoàn thành nốt những từ cuối. Điều này khuyến khích bé biết lắng nghe cẩn thận và giúp bé phân biệt các từ dễ bị nghe nhầm, ví dụ: “Bi và Bin đi lên đồi”.

Nên chọn những cuốn sách mà mỗi câu có 2-3 từ ngắn để bé dễ thuộc hoặc sách có những bài vè, đồng dao với vần điệu dễ ghi nhớ.

3. Bảng chữ cái

Hãy tìm những sách dạy bé về chữ cái ABC bởi chúng có ích cho bé nhà bạn. Bạn có thể tìm sách học chữ cái với nhiều chủ đề khác nhau như động vật, thực phẩm, máy móc... Đồng thời, có thể khuyến khích bé tự tạo bảng chữ cái cho riêng mình. Giúp bé bằng cách cắt các hình ảnh từ những cuốn tạp chí, rồi dán chúng vào một cuốn sổ, mỗi hình ảnh tương ứng với mỗi chữ cái trong bảng chữ cái.

Chơi những trò chơi phát âm tại nhà cùng bé, ví dụ: “Đố con tìm thấy những đồ vật bắt đầu bằng chữ ‘b’?”.

4. Sử dụng những tờ giấy ghi chú

Có thể chọn mua giấy nhớ, ghi tên các đồ vật quen thuộc hàng ngày như cửa, giường, tường, đèn ngủ... sau đó, dán lên đồ vật tương ứng. Bé nhà bạn sẽ bắt đầu học từ thị giác. Được tiếp xúc với những từ chỉ đồ vật quen thuộc mỗi ngày, bé sẽ sớm nhận ra các từ đó về sau. Khi viết, nên sử dụng bút chì và để bé theo dõi mẹ viết chữ lên mỗi tờ giấy dán.

Khi cùng bé ra ngoài, bạn tiếp tục ý tưởng trên bằng cách chỉ cho bé thấy tên đường phố, tên cửa hàng, menu hay bất cứ chỗ nào có chữ.

5. Tạo thói quen đọc cho bản thân

Cha mẹ nên là hình mẫu tốt cho con noi theo. Hãy để con bạn thấy bạn đọc tiểu thuyết, tạp chí, sách, báo... Cho bé bé ngồi trong lòng mẹ với cuốn sách của riêng bé.

6. Khuyến khích mọi hình thức đọc

Khi bé mới biết đọc hoặc đã đọc vanh vách, tốt nhất bạn nên để bé tự chọn mọi hình thức đọc mà bé thích. Để bé đọc tên bánh trên hộp, các loại sách, thông tin trên cửa hàng, cửa hiệu... Bạn có thể đưa bé tới một nhà sách thiếu nhi hoặc thư viện thiếu nhi và để bé đọc mọi thứ bé yêu thích.

Phương Thảo

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo