Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Bí quyết "nhờ" con hiệu quả

09:38:50 13/09/2012

Các bé nhiều lúc rất ngoan, biết nghe lời cha mẹ nhưng có khi lại ương bướng khủng khiếp. Bé ‘cứng đầu’ có thể do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân chưa biết cách yêu cầu con từ phụ huynh.

Dưới đây là gợi ý giúp cha mẹ biết cách “sai” con hiệu quả:

Cần chú ý 100% tới bé

Khi bạn muốn bé làm điều gì, bạn nên hướng ánh mắt nghiêm túc vào con. Các bé sẽ biết nghe lời hơn nếu bạn ngồi đối diện hoặc bên cạnh, nhắc bé ăn hết bát cơm hoặc uống hết sữa trong cốc.

Không ‘cứng’ cũng không ‘mềm’ quá

Đừng luôn quát nạt hoặc luôn dùng tiền, quà cáp… dụ bé làm gì đó cho cha mẹ. Cứng nhắc hoặc quá nhu nhược khi dạy con không phải cách hiệu quả. Bạn sẽ không buộc bé phải vâng lời nếu hét to: “Không đá bóng trong nhà”, vì nhiều bé có xu hướng thách thức với cha mẹ nên phụ huynh càng cáu giận thì con càng bướng bỉnh “thi gan”.

Bởi thế, bạn có thể đưa cho bé vài lời chỉ dẫn nhẹ nhàng để bé biết cách đá bóng đúng chỗ. Như thế bé sẽ nghe theo lời của mẹ với thái độ tích cực.

Ngoài ra, bạn cũng cần đảm bảo rằng, chồng bạn cùng chia sẻ và tôn trọng nguyên tắc dạy dỗ bé, cho dù một người không hoàn toàn đồng tình với người kia.

Đưa ra yêu cầu mà bé hiểu được

Nếu bạn nói với bé 2 tuổi: “Con để đồ chơi vào đó”, bé sẽ cầm đồ chơi, nhìn xung quanh phòng vì chưa hiểu phải đặt nó ở đâu. Vì thế, nếu muốn bé vâng lời thì mẹ nên giao cho bé những nhiệm vụ thật cụ thể, như: “Con đặt đồ chơi vào chiếc giỏ màu vàng này nhé”. Sau đó, nhấn mạnh với bé: “Tốt lắm, giỏ màu vàng ngay ở sau lưng con đấy”.

‘Mệnh lệnh’ đi đôi với hành động

Lời chỉ dẫn nên đi kèm với hành động, nhất là khi bạn muốn kéo bé ra khỏi những hoạt động hấp dẫn nào đó. Nếu bạn nói: “Đi ngủ thôi” thì ngay sau đó, bạn nên bật đèn ngủ trong phòng, đưa bé lên giường, đắp chăn, đọc truyện...

Nhắc nhở trước

Để bé nhận thức được về giới hạn thời gian cho phép, nhất là khi bé say sưa với đồ chơi hay người bạn của bé thì trước khi bé rời khỏi nhà, nên nhắc bé rằng: “Mẹ con mình chỉ chơi bên nhà bạn Bi 20 phút thôi. Khi mẹ gọi, con phải về ngay đấy”.

Phương Thảo

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo