Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Không học trước chỉ có thiệt!?

16:56:50 17/06/2008

Từ nhiều năm qua, ngành giáo dục đã có quy định các trường mầm non và tiểu học tuyệt đối không tổ chức dạy chương trình lớp 1 cho trẻ trước khi vào lớp 1. Tuy nhiên, thực tế hoàn toàn khác.

Vì ai cũng lo “nghe lời thầy cô, con tôi chỉ có thiệt”, nên những lò luyện thi lớp 1 như thế này vẫn sống khoẻ. Ảnh chụp lúc 18h10 ngày 5.6, tại một “trung tâm luyện thi lớp 1” tại gia.
 
Chị Th. nhà ở con hẻm đường Đoàn Văn Bơ, Q.4 có đứa con trai hơn năm tuổi hết hè này sẽ vào lớp 1. Chị không cho cháu vào trường mầm non mà quyết định cho nó học chữ tại nhà một cô giáo tiểu học ở cùng phường. Chị giải thích, lớp lá học phí cũng hết hơn 500 ngàn đồng/tháng. Làm công nhân lương tháng hơn một triệu, chạy gạo ăn từng bữa, thôi thì nhờ cô rèn chữ cho cháu chỉ mất trăm ngàn. Vô lớp 1 rồi tính tiếp.

Đua nhau cho trẻ “học sớm”

Lớp học của con chị Th. còn có gần chục bé khác cũng đang gò lưng tập viết bằng bút chì. Phần lớn các bé này đều đang học mẫu giáo. Vì trường không dạy chữ theo quy định của ngành giáo dục nên phụ huynh đưa các cháu đến lớp học này.

Tại “lò luyện” ở một con hẻm trên đường Lê Lâm, phường Phú Thạnh, Q. Tân Phú, khoảng 30 đứa trẻ đang học trong căn phòng rộng chưa đến 25m2. Các cháu ngồi viết trên ghế nhựa, bàn thì thấp nên lưng phải cúi xuống. Với tư thế đó chỉ hồi lâu là mỏi, nhiều cháu mặt đỏ bừng, mồ hôi nhễ nhại nhưng vẫn hì hụi tập viết. Tình trạng cũng tương tự với một lớp khác trong hẻm nhỏ ở đường Đinh Tiên Hoàng, gần Cầu Bông, Q. Bình Thạnh. Nhiều cháu ngồi chen chúc nhau trong phòng học quá nhỏ, lại tối, thêm tiếng ồn vì xe cộ liên tục chạy ngang qua.

Về tình trạng này, ông Lê Ngọc Điệp, trưởng phòng Giáo dục tiểu học, sở GD–ĐT TP.HCM nói: “Những phụ huynh nào muốn cho trẻ học để biết đọc biết viết trước khi vào lớp 1 cần biết rằng những kỹ năng cơ bản của học sinh lớp 1 như cách cầm bút, tư thế ngồi viết, quy trình viết các nét, các chữ, các số... được xem là nền tảng. Nếu không được hướng dẫn và rèn luyện đúng cách, nó sẽ gây ảnh hưởng xấu đến quá trình học tập suốt đời của các em sau này”.

Nếu những năm trước, sự xuất hiện các lớp “học sớm” như vậy chỉ tập trung ở các quận nội thành thì nay đã lan ra hầu như khắp các quận, huyện ngoại thành. Không khó để biết các địa chỉ này nếu chịu khó tiếp xúc với các bậc cha mẹ có con đang chuẩn bị vào lớp 1.

Ngay cả trường mầm non cũng có nhiều nơi “xé rào”. Chị Duyên có con học tại một trường mầm non dân lập ở Q.1 kể, mỗi lần đón con chị đều thấy có một số trẻ ở lại sau giờ học với quyển tập và cây bút chì. Hỏi thì được cô cho biết các cháu ở lại tập viết, phụ huynh nào có nhu cầu thì cho cháu học, không bắt buộc, học phí 300 ngàn đồng/tháng. Chị kể: “Khá tốn kém, nhưng sau hai tháng, tôi xem tập cháu mang về nhà thấy chữ viết của cô quá xấu, thậm chí có khi còn thua chữ của con tôi nên không cho cháu học nữa. Giờ ở nhà tôi tự kèm cho cháu tập viết theo sách hướng dẫn”. Anh Phước, nhà ở Phú Nhuận tiết lộ, sang học kỳ 2 lớp lá cứ sau giờ học là cháu theo cô về nhà luyện đọc, luyện viết. Nhờ vậy, anh chị đỡ phải kèm cặp bé, vừa khỏi lo chuyện đón con trước giờ tan tầm.

“Không học trước, suốt ngày đội sổ bị cô giáo chê”

Thạc sĩ Nguyễn Thị Kim Thanh, trưởng phòng Giáo dục mầm non, sở GD–ĐT TP.HCM cho biết: “Đối với trẻ 5 tuổi, ngành giáo dục chủ trương huy động mức tối đa các cháu đến lớp mẫu giáo để làm quen với môi trường học tập, làm quen với nề nếp, kỷ luật. Chương trình hiện nay chỉ quy định dạy trẻ 5 tuổi làm quen với chữ cái, với toán, và văn học bằng hình thức trực quan sinh động; tập cầm bút đồ những đường nét cơ bản... chủ yếu để rèn tính kiên nhẫn chứ không cần phải dạy trẻ biết đọc, biết viết. Nơi nào dạy trước chương trình như vậy là làm sai với quy định”.

Tuy nhiên, mặc dù biết có quy định như vậy, nhưng phần lớn phụ huynh vẫn không yên tâm. Chị C. có con học tại trường mầm non ở Q.10 cho biết: “Sang năm nhóc mình vào lớp lá vậy mà cô giáo lớp chồi mới đây đã nhắc (vì cũng hơi thân) nên cho nhóc đi học chữ hè này. Mình cũng hiểu nếu cho học sớm thì vào lớp một bé dễ bị chán học vì chẳng có gì mới mẻ cuốn hút, nhưng nếu không học thì lại không theo kịp bạn bè...”.

Một bà mẹ khác tâm sự trên blog như sau: “Nhà mình có ông anh họ, hai năm trước anh cũng không cho thằng con trai học trước, thế là vào lớp một suốt ngày đứng đội sổ, cô giáo còn chê cho nữa chứ. Mặc dù rất không thích, nhưng chắc mình vẫn phải cho con học sớm thôi. Để con mình khỏi lạc lõng khi vào lớp một”. Bằng kinh nghiệm của chính mình, chị Hà – mẹ cháu V. lớp 1 ở trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng, Q.1 nói: “Hầu hết con của bạn bè tôi đều học chữ trước, có cháu còn học từ bốn tuổi khi đang ở lớp chồi. Với thực tế như vậy, nếu tôi cứ nghe theo lời khuyên của các thầy cô ở ngành giáo dục thì con tôi chỉ có thiệt”.

Theo SGTT

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo