Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Xoa dịu những nỗi sợ trong bé

07:37:50 26/11/2010

Thế giới xung quanh có thể là nơi tiềm ẩn đầy nỗi sợ cho bé tuổi khám phá. Dưới đây là ý kiến chia sẻ của một số người mẹ về nỗi sợ của con họ và phương pháp giúp bé trấn an sợ hãi.

‘Mẹ không trở lại’

“Tôi không thể yên tâm ra ngoài vì Jessica sẽ hét toáng lên trong nhà” – Ann (24 tuổi, mẹ của Jessica, 16 tháng) nói.

“Bé sẽ ngừng la hét nếu tôi quay lại. Nước mắt như mưa của bé đúng là cơn ác mộng đối với tôi. Bé ‘bám đít’ tôi bất kỳ chỗ nào ngay cả khi có bố bé ở nhà. Tôi không biết làm sao với con nữa, ngọt nhạt giải thích cũng không ăn thua. Tôi không thể ở bên cạnh bé tất cả thời gian được” – Ann chia sẻ.

Giải quyết: Ở tuổi của Jessica nhà bạn, đó là tâm lý hoàn toàn bình thường bởi bé rất lo lắng khi thấy mẹ đi ra khỏi phòng. Hãy cố gắng đừng mủi lòng vì những giọt nước mắt của bé nhưng cũng cần cho bé một chút thời gian để sẵn sàng. Bạn làm cho bé cảm thấy thực sự được mẹ yêu thương bằng những lời khen ngợi, đặc biệt nếu bé cho bạn thấy dấu hiệu của độc lập. Bạn cũng cố gắng tách khỏi bé bằng cách để bé tham gia vui chơi cùng với bố, ngay cả lúc bạn có mặt ở nhà.

 

Bé sợ nước

“Ngay khi tôi đưa Ron đi tắm, cu cậu thường chạy đi và bắt đầu khóc” – Susan (29 tuổi, mẹ của Ron 2 tuổi) tâm sự.

“Mặc tôi dùng mọi cách lôi bé vào bồn tắm thì bé sẽ bám chặt lấy mẹ và hét lên cho đến khi được đưa ra ngoài mới thôi. Nếu tôi cương quyết, bé cũng không chịu ngồi xuống; vì thế, tôi toàn phải tắm cho con thật nhanh. Điều này thực sự làm tôi căng thẳng. Tôi cũng cố gắng trải thảm tránh trơn trượt trong nhà tắm để bé nhà tôi cảm thấy an toàn hơn, cũng như đặt nhiều đồ chơi để khuyến khích bé nhưng thú thật, bé nhà tôi sợ tắm lắm” – Susan kể.

Giải pháp: Đây là nỗi sợ vô cùng phổ biến ở bé mới biết đi. Để bé vượt qua nỗi sợ, bạn cố gắng đưa bé vào phòng tắm mà vẫn đầy đủ quần áo trên người bé, với rất nhiều đồ chơi và làm cho bé nhiều hoạt động vui vẻ. Một khi bé thấy thoải mái với điều này, đặt bé vào bồn tắm sau khi đã cởi quần áo và một xô nước ấm bên cạnh, rồi thả nhiều đồ chơi trong xô nước ấy. Ban đầu là chơi nhưng một lúc sau là thử lau rửa cho bé. Giai đoạn tiếp theo là múc nước từ xô vào bồn tắm, luôn khen ngợi bé thông minh, dũng cảm khi cùng mẹ vừa tắm vừa chơi.

Sợ bóng tối

“Bé nhà tôi cực kỳ sợ bóng tối” – Caron (mẹ của bé 3 tuổi) kể.

“Đi ngủ là thời điểm khó khăn bởi bé ghét bị bỏ lại một mình trong bóng tối. Bé thường nói với tôi, bé rất sợ quái vật và ma, vì vậy, tôi luôn phải kiểm tra dưới gầm giường và trong tủ quần áo trước khi đưa bé lên giường. Nhưng nếu bé tỉnh giấc giữa đêm, bé sẽ hét lên và chạy nhanh vào phòng bố mẹ. Tôi đã cố gắng bật đèn ngủ, mở cửa tủ mà bé vẫn sợ hãi. Tôi cũng phải luôn mở phòng ngủ của tôi, bật đèn ngủ trong phòng tôi để bé không lo lắng nhưng cũng không dừng lại được nỗi sợ trong bé” – Caron kể tiếp.

Giải pháp: Đây là lúc bạn cần ngừng việc kiểm tra dưới gầm giường mỗi đêm để tìm quái vật vì điều này khiến bé nghĩ rằng, quái vật có thể đang ẩn nấp đâu đó trong phòng. Hãy giải thích với bé rằng, bạn đã kiểm tra phòng của bé suốt thời gian qua và chắc chắn không có quái vật hay ma quỷ ở đây.

Để giúp bé vượt qua nỗi sợ hãi này, hãy rủ bé cùng ngồi trên cầu thang với bố mẹ trong ánh sáng đèn mờ. Chỉ cho bé thấy không có gì đáng sợ và khen ngợi nếu bé ngồi ngoan. Một khi bé có thể làm được điều này trong vòng 5 phút, bạn có thể cùng bé chuyển sang ngồi trong một căn phòng tối. Dần dần, luyện cho đến khi bé thoải mái thì thôi.

Sợ người lạ

“Ngay khi có người lạ bắt chuyện với Tôm nhà tôi là bé khóc và bấu víu lấy mẹ” – Deb (33 tuổi, mẹ của Tôm 3 tuổi) kể.

“Nếu tôi có khách đến nhà thì Tôm sẽ trốn trong phòng khác và ở rịt trong đó cho đến khi người khách lạ đi. Bé cũng không thể hòa nhập với người đã gặp một vài lần trước đó mà chỉ gần gũi với những ai bé tiếp xúc hàng ngày. Tôi luôn trấn an bé mỗi khi gặp người mới nhưng bé vẫn sợ” – Deb chia sẻ.

Giải pháp: Hãy thử mời một người khách của bạn chơi vui vẻ và xem xét bé nhà bạn có đi ra khỏi nơi ẩn nấp khi thấy mẹ đang vui chơi không. Hoặc hãy thử giới thiệu bé với những vật nuôi – điều giúp bé thấy thoải mái với tình huống mới.

Dù nỗi sợ người lạ là phổ biến với các bé. Nhưng nếu nỗi sợ này không thuyên giảm, bạn thấy con mình luôn thích cô lập thì nên đưa bé đi khám càng sớm càng tốt.

>> Để bé không sợ hãi

Phương Thảo

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo