Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Trả lời những câu hỏi khó của bé

07:30:50 13/07/2010

Ngay cả những câu hỏi của bé thuộc chủ đề nhạy cảm (khiến bạn lúng túng), bạn cũng cần giải đáp cho con, vì tò mò là điều bình thường trong sự phát triển của bé.

Với bé 2 tuổi

Bé đã biết bộc lộ bản thân nhưng bé vẫn còn ngập ngừng với những câu hỏi chợt xuất hiện trong đầu mình. Đây được coi là giai đoạn “tại sao?” và “như thế nào?” ở bé. Bé có thể luôn miệng thắc mắc: “Sao mẹ làm cái này?”, “Sao mẹ lại đổ cái đó đi?’ – những câu hỏi thiên về hành động nhưng rất dễ dàng để trả lời.

Với bé 3 tuổi

Giai đoạn này, bé biết đặt những câu hỏi hóc búa thực sự. Những tò mò về giới tính, cơ thể của bé làm cha mẹ khó khăn và bối rối.

Lý do cần giải đáp cho bé

Khi bé tò mò, nghi ngờ hay sợ hãi, bé rất cần được cha mẹ giải thích. Không có câu hỏi nào của con là không đáng trả lời. Trong con mắt của bé, cha mẹ biết rất nhiều điều và không bao giờ sai. Nếu bạn né tránh câu hỏi của bé, bé có thể tin rằng có những chuyện không thể nói được hoặc bị cấm với bé.

Bắng những câu hỏi, bé tự tìm hiểu về thế giới xung quanh. Ngay cả khi sự thật có thể làm bé thất vọng thì về lâu dài, nó cũng giúp bé trấn tĩnh vì bé đã hiểu về nó. Các bé thường đặt câu hỏi theo cách ngây thơ, chứ không phải phán xét, chê trách. Vì thế, câu trả lời của bạn không cần phải xuyên tạc để tránh làm bé buồn; chẳng hạn, nếu bé tò mò: “Mẹ có chết không?”, bạn không cần e ngại phải nói dối: “Mẹ sẽ không chết” mà có thể trả lời: “Có nhưng còn lâu lắm con ạ”. Nếu bạn đưa đáp án sai, bé có thể bị rối nhiễu và vặn vẹo: “Sao mẹ không chết còn bà nội của bạn Bi lại chết?’… Nếu câu hỏi đầu tiên của bạn không làm thỏa mãn bé, có thể bé không dám chia sẻ với bạn những tò mò tiếp theo.

Cách trả lời bé

Câu hỏi của bé có thể làm bạn bất ngờ, ngạc nhiên, xấu hổ… nhưng đừng lo. Bạn có thể trả lời con theo cách đơn giản và tự nhiên. Dưới đây là một số cách giải đáp những câu hỏi khó của con:

- Con sinh ra từ đâu

- Trả lời rằng: “Con chui ra từ cây cải bắp” hoặc “Con cò cắp con tới đây” thực sự không phù hợp. Cách giải thích đơn giản là: “Một hạt giống của bố gửi vào bụng mẹ. Hạt giống gặp được trứng trong người mẹ. Sau đó, một em bé hình thành trong bụng mẹ. Khoảng 9 tháng sau, có một em bé đã chui ra từ bụng mẹ”. Trả lời như thế này còn giúp bé hiểu được rằng, bố mẹ phải yêu nhau mới sống cùng nhau, có một gia đình và những em bé.

- Khi nào thì mẹ sẽ chết?

- Nếu bé hỏi câu này có thể bé đang lo sợ về sự chia xa vào một ngày nào đó. Bạn đừng ngại nói đến từ “chết” sẽ làm bé hoảng hốt, bé cần hiểu quy luật của cuộc sống. Bạn có thể trả lời: “Đến lúc nào đấy, ai cũng phải ra đi, đó là điều tự nhiên. Nhưng con đừng lo, còn lâu mới đến ngày ấy”.

- Khi nào đến ngày mai hả mẹ?

- Phải từ 6 tuổi trở lên bé mới hiểu hết được khái niệm về thời gian. Để bé hiểu khái niệm thời gian, bạn có thể tìm những sự kiện (hoạt động) gắn với bé: “Khi con đi ngủ và thức giấc, thấy trời sáng là ngày mai rồi”. Bằng cách này, bạn có thể giải đáp khi bé hỏi về buổi sáng, buổi chiều hay buổi tối.

>> Đau đầu vì con hỏi khó

Phương Thảo (Theo Helpchildren)

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo