Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Bé 2 tuổi thích "trả treo"

08:30:50 05/03/2010

Khoảng 2 tuổi, bé bắt đầu biết đáp trả lại những gì không thích; chẳng hạn, khi bạn ép bé ăn, bé sẽ lắc đầu hét lên: ‘Không, không ăn nữa’. Thậm chí, bé còn biết nói hỗn.

Cha mẹ tránh buồn lòng vì thực chất, lên 2 tuổi bé chưa biết chọn từ ngữ để đối đáp như các bé lớn tuổi hơn. Vì thế, nếu bạn càng khó chịu về thái độ của bé, bé càng trở nên ngỗ ngược hơn nhưng bé không cố tình làm tổn thương đến bạn. Bé chưa đủ trưởng thành để hiểu được cảm xúc của cha mẹ, bé chỉ nghĩ đến bản thân của bé mà thôi.

Ứng xử của cha mẹ

“Bé 2 tuổi hăng hái muốn chứng tỏ cái tôi của mình và muốn được tách rời cha mẹ” – Wade Horn (chuyên gia tâm lý Anh) cho biết.

Nhiều trường hợp, sự “trả treo” của bé khiến cha mẹ giận dữ nhưng nó đơn giản chỉ là tính cách của “chú chim non mới ra ràng” – đòi chứng tỏ chính mình.
1. Luôn giữ bình tĩnh: Đừng phản ứng thái quá như bắt con “ngậm miệng lại”. Cũng tránh gào lên như những gì bé đã làm với bạn. Cách tốt nhất để dạy bé nói lễ phép là bản thân bạn phải thực hiện điều đó trước. Vì thế, có thể nói với bé: “Con nói với mẹ như thế là không ngoan. Con nói cách khác cho mẹ nghe nào”. Sau đó, bạn hướng dẫn bé diễn đạt ý kiến theo cách tích cực.

2. Đưa ra cơ hội: Bé “trả treo” là muốn được làm theo ý mình. Do đó, nếu bạn cho bé nhiều cơ hội thì bé sẽ chọn được một cái yêu thích. “Con thích mặc áo màu xanh hay màu đỏ?”, “Con thích ra công viên hay đến rạp xiếc chiều này?” hoặc “Con thích ăn thịt hay ăn cá cho bữa trưa”… Khi bé đã lựa chọn một phương án, bạn hãy tôn trọng sự lựa chọn đó. Tuy nhiên, không thể đưa cho bé chọn một cái có lợi còn một cái không, như: “Con thích ăn kem hay ăn cơm?”…

3. Giải thích cho bé: Dù bé 2 tuổi chưa hiểu hết ý nghĩa của sự “trả treo”, bạn vẫn nên dạy bé câu nào nên nói, câu nào không. Nếu bé nói: “Kinh quá” trên bàn ăn thì bạn có thể dọn bàn ăn đi và nhắc bé: “Con nói thế là không ngoan”. Không cần lãng phí thời gian giải thích cho bé tại thời điểm đó vì nếu bé còn nói thế thì có nghĩa, bé đã kết thúc bữa ăn. Bé sẽ nắm được nguyên tắc đó.

Phương Thảo (Theo Babycenter)

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo