Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Dinh dưỡng cho năm đầu đời

06:50:30 27/05/2010

Trong giai đoạn mới ăn dặm đến 9 tháng tuổi, số lượng bột cho bé tăng từ 2-3 thìa cafe đến 2-3 môi canh mỗi ngày. Giai đoạn 9-12 tháng, bé có thể dùng 3-4 môi canh thức ăn dặm mỗi ngày.

1. Bắt đầu ăn dặm (khoảng 6 tháng) đến 9 tháng

Sữa công thức được bổ sung chất sắt: Cho bé bú bình 3-5 lần (tương đương 720-960ml) trong vòng 24 giờ đồng hồ. Bên cạnh đó, bạn vẫn nên cho bé bú mẹ. Tránh dùng nước đường, nước pha mật ong để pha sữa cho con.

Bột ăn dặm được bổ sung sắt: Cho bé ăn bột ăn dặm phù hợp với giai đoạn phát triển của bé, bột gạo, bột đại mạch hòa lẫn sữa mẹ hoặc nước đun sôi để ấm. Nên dùng thìa xúc bột cho bé, không cho bột vào bình sữa của con. Bắt đầu với 2-3 thìa cafe bột, rồi tăng lên 2-3 môi canh, ngày 2-3 bữa.

Nếu cho bé ăn bột (cháo) tự xay, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ về việc tăng cường sắt cho bé mỗi ngày. Không được nêm gia vị như muối, nước mắm, bột canh… vào bột (cháo) của bé.

Rau củ: Cho bé ăn các loại rau củ được nấu chín nhừ (màu cam, vàng sậm hoặc xanh lá). Khi bé được khoảng 8-9 tháng tuổi, bạn bắt đầu cho bé ăn rau củ được nấu chín nát (không còn nhuyễn nữa). Lượng rau củ từ 4-6 môi canh, chia đều cho các bữa ăn của bé trong ngày.

Hoa quả: Cho bé ăn loại quả chín mềm (chuối, đu đủ). Bé mới tập ăn dặm, có thể hấp (luộc) chín các loại quả như lê, táo rồi nghiền nhuyễn cho bé thưởng thức. Cho bé ăn những loại quả mềm, bỏ vỏ, bỏ hạt và nghiền kỹ. Các loại quả đóng hộp dành riêng cho bé cũng là lựa chọn phù hợp. Số lượng từ 3-6 môi canh mỗi ngày.

Nước quả: Có thể cho bé uống nước quả trong một chiếc cốc nhỏ, dành riêng cho các bé (không quá 100ml/ngày). Có thể hòa loãng nước quả với một lượng nước lọc tương đương, nếu muốn.

Thức ăn chứa đạm: Cho bé ăn lòng đỏ trứng gà (nấu chín, tán nhuyễn); thịt lợn, thịt gà, cá, đậu phụ nấu chín nhừ; các loại tôm, cua… nếu bé không có tiền sử dị ứng. Hàm lượng phù hợp khoảng 1-3 môi canh/ngày. Cho bé ăn sữa chua, phômai, các loại đậu đỗ… với số lượng thích hợp.

Giai đoạn 9-12 tháng tuổi

Sữa công thức được bổ sung chất sắt: Cho bé bú bình 3-4 lần (tương đương 720-960ml) trong vòng 24 giờ đồng hồ. Bên cạnh đó, bạn vẫn nên cho bé bú mẹ.

Bột ăn dặm được bổ sung sắt: Tiếp tục cho bé ăn bột (hợp với từng tháng tuổi của bé) được bổ sung sắt (bột yến mạch, bột kem lúa mỳ), từ 8-10 môi canh/ngày. Bên cạnh đó, có thể cho bé ăn những thức ăn tinh bột khác như mỳ, nui, bún, phở… Nhiều người mẹ chuyển cho bé ăn cháo hạt nấu nhuyễn thay cho bột ăn dặm khi bé được gần 1 tuổi.

Rau củ: Cho bé ăn các loại rau củ đã được nghiền hoặc cắt nhỏ, từ 3-6 môi canh/ngày.

Hoa quả: Cho bé ăn các loại quả mềm, bỏ hạt và cắt nhỏ. Hoa quả đóng hộp có ngâm nước (hoặc nước quả) cắt nhỏ, từ 3-6 môi canh/ngày.

Nước quả: Cho bé uống nước quả không nhiều hơn 120ml/ngày. Có thể pha loãng nước quả nếu bạn muốn.

Thức ăn chứa đạm: Cho bé ăn lòng đỏ trứng (chín kỹ), phômai, sữa chua (không dưới 3,25% lượng chất béo); thịt lợn, thịt gà, thịt bò; cá, cua, tôm; đậu phụ xắt nhỏ hoặc dùng thìa dầm xơ. Từ 3-4 môi canh/ngày.

Lưu ý: Đây chỉ là thông tin tham khảo. Bé ăn nhiều – ăn ít còn phụ thuộc vào “sức” của riêng bé. Bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ dinh dưỡng để biết cách chăm con ăn khoa học và hiệu quả.

>> Ăn dặm cho bé 7-12 tháng tuổi

 Phương Thảo (Theo Torotonhealth)

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo