Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Phòng sặc sữa cho bé

09:18:00 14/05/2010

Khi cho bé bú, tốt nhất người mẹ cần ngồi thoải mái trên ghế. Nếu còn yếu, có thể nằm trên giường cùng bé. Tuy nhiên, nên hạn chế tối đa cho bé bú ở tư thế nằm, vì vòi Eustache của bé thường đậy chưa kín hẳn giữa tai – mũi - họng, nên sữa dễ qua vòi này mà gây viêm tai giữa.

Hướng mặt bé về bầu vú mẹ, đầu và thân bé phải thẳng hàng, bụng bé áp sát vào bụng mẹ. Người mẹ dùng tay nâng bầu vú và đưa cả bầu vú (chứ không phải chỉ có núm vú) về phía miệng bé. Không nên dùng hai ngón tay kẹp núm vú (hay cố đẩy núm vú) về phía miệng bé. Nên chạm nhẹ núm vú vào miệng bé để kích thích phản xạ tìm vú, chờ cho bé há to miệng và sẵn sàng để bú thì nhanh chóng đưa vú vào miệng bé.

 

Hướng môi dưới của bé nằm phía dưới núm vú, điều này giúp cằm bé chạm sát vào bầu vú và lưỡi bé nằm ngay dưới phần vú có chứa các xoang sữa, cũng như giúp cho núm vú chạm vào vòm hầu của bé để kích thích phản xạ mút. Cho bé bú ngay sau sinh càng sớm càng tốt. Như vậy sẽ kích thích sản xuất sữa cũng như tận hưởng được nguồn sữa non quí giá.

Sặc sữa có thể do: lỗ thông đục ở đầu vú cao su to quá, sữa chảy nhanh, mạnh làm bé nuốt không kịp.

Một số bé có thói quen vừa bú vừa ngủ, miệng ngậm vú sữa nhưng không nuốt; khi thở mạnh, bé có thể hít sữa đưa lên mũi vào khí quản, phế quản gây ra sặc. Bé 3-4 tháng tuổi đã bắt đầu biết nói chuyện, nên người vừa cho bú vừa nói chuyện, bé mải hóng chuyện, ngậm sữa trong miệng không chịu nuốt, lúc thích chí, bé toét miệng cười, sữa tràn vào khí quản, gây sặc.

Cho bé bú theo yêu cầu, bất cứ lúc nào bé đói và đòi bú. Không cần thiết cho theo giờ giấc nhất định và cũng không nên giới hạn thời gian mỗi lần bú. Nhiều người cho rằng, không nên cho bé bú quá 5-10 phút vì sợ làm đau đầu vú mẹ. Tuy nhiên, nguyên nhân đau đầu vú là do bé ngậm vú không đúng cách.

Nên để cho bé bú đến khi nhận đủ lượng sữa theo yêu cầu, chờ cho bé bú hết sữa một bên rồi mới chuyển sang vú bên kia. Không nên ép bé bú quá no, vì dạ dày của bé lúc này còn thẳng chưa cong như người lớn nên bú quá no thì dễ bị trào ngược. Thông thường nên cho bé bú vú phải trước, đến bữa bú tiếp thì đến vú trái trước. Như vậy, cả 2 vú đều được kích thích và sẽ tiết sữa đều.

Phòng sặc sữa
 
- Không nên cho bé vừa bú vừa ngủ.

- Không đùa với bé khi đang bú.

- Khi cho bú nên bế bé cao đầu (ở tư thế thoải mái), không nên để gập cổ hoặc ngửa cổ quá. Vì gập cổ sẽ gây khó nuốt, còn ngửa cổ thì dễ bị sặc sữa lên mũi. Khi bé ho hoặc khóc thì phải ngừng cho bú ngay, không để sữa tiếp tục chảy xuống miệng bé.

Nhận biết bé sặc sữa

Khi đang bú, bé bỗng ho sặc sụa kèm theo tím tái, đó là tình trạng bé bị sặc sữa. Tình trạng này do sữa tràn vào đường hô hấp (có thể vào khí quản, đôi khi vào tận phế nang) làm tắc đường hô hấp. Nếu cấp cứu không kịp thời bé sẽ tử vong vì thiếu oxy.

Khi gặp tình trạng này, cần thật bình tĩnh, nhanh chóng làm cho sữa ra khỏi đường hô hấp. Nhanh nhất, đơn giản nhất là dùng miệng mẹ hút mạnh vào miệng và mũi bé, hút càng nhanh, càng mạnh càng tốt. Nếu để chậm sữa sẽ vào sâu trong khí quản khó rút ra, bé bị tắc thở lâu, khó cứu.

Sau khi hút xong, kích thích mạnh vào bé, để bé khóc và thở được; sau đó mới khẩn trương đưa bé tới bệnh viện để tiếp tục điều trị. Tuyệt đối không đưa đi bệnh viện khi bé chưa thở lại được, vì não thiếu oxy trong vài phút sẽ không hồi phục, mà chỉ đưa đi bệnh viện khi đã khai thông cho bé thở lại.

BS.CKI. Trần Quốc Long (SK & ĐS)

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo