Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Cục Quản lý giá: Giá sữa trong nước chưa giảm là hợp lý

10:05:20 10/11/2014

Lãnh đạo Cục quản lý Giá cho biết, giá phần lớn nguyên liệu sữa nhập khẩu về Việt Nam không giảm hoặc ổn định, nên chưa tác động nhiều đến giá sữa trong nước. 

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính cho biết, cơ quan này vừa chỉ đạo các địa phương kiểm tra và theo dõi việc đăng ký giá, kê khai giá của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi. 

Theo ông Tuấn, giá một số loại nguyên liệu sữa trên thế giới (sữa bột gầy và sữa bột nguyên kem) có xu hướng giảm trong một vài tháng gần đây tại thị trường Tây Âu và châu Úc. Tuy nhiên, số liệu do Tổng cục Hải Quan cung cấp cho thấy, trên thực tế giá một số loại nguyên liệu sữa nhập khẩu về Việt Nam từ tháng 6 đến tháng 9 phần lớn không giảm hoặc ổn định. Đặc biệt, một số nguyên phụ liệu còn tăng như bột sữa gầy - nguyên liệu trực tiếp sản xuất sữa (tăng 1,45%), bột váng sữa (tăng 19,52%)... Riêng mặt hàng bột sữa nguyên kem (nguyên liệu chế biến sữa) giảm 2,57%... 

Lãnh đạo Cục Quản lý giá cũng cho biết, danh sách kê khai hải quan của các công ty nhập khẩu sữa thành phẩm lớn, mức giá đã khai báo từ trong quý II không thay đổi. 

Do đó, Cục trưởng Cục Quản lý giá cho biết chưa có doanh nghiệp nào đăng ký điều chỉnh giảm giá sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi. Nguyên nhân là theo quy định của Luật giá, Nhà nước chỉ thực hiện bình ổn giá đối với sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi. Trong khi đó, nguyên liệu sữa chỉ là một trong số các yếu tố hình thành nên giá bán sữa thành phẩm dành cho đối tượng trên. Ngoài ra, theo ông Tuấn, giá nguyên liệu sữa trên thị trường thế giới (Tây Âu và châu Úc) chỉ là giá chào cho các hợp đồng tương lai.

"Như vậy, trên thực tế giá nguyên liệu sữa, sản phẩm sữa thành phẩm của các đơn vị sản xuất nhập khẩu phần lớn không giảm hoặc ổn định, do đó chưa tác động nhiều đến giá sữa bán trong nước" - ông Tuấn nhận định. 

Tuy nhiên, ông cho biết, Bộ Tài chính cũng đã chỉ đạo các địa phương thường xuyên kiểm tra và theo dõi việc đăng ký, kê khai giá của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi. Đồng thời, cơ quan quản lý cũng yêu cầu các doanh nghiệp tiết giảm chi phí trong cơ cấu giá và kiểm soát chặt chẽ các yếu tố đầu vào để quản lý đăng ký, kê khai giá của các doanh nghiệp khi có yếu tố giảm...

Trước đó, một số ý kiến cho rằng giá nhiều loại nguyên liệu để sản xuất sữa trên thị trường thế giới có xu hướng giảm nhưng chưa thấy động thái điều chỉnh của các doanh nghiệp nội đối với mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi. 

Theo VnExpress

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo