Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Chết vì sữa không nguồn gốc

15:51:30 19/09/2008

Tuy Việt Nam chưa phát hiện sữa bột gây sỏi thận của Trung Quốc nhưng tại TPHCM, có không ít bệnh nhi nhập viện do uống sữa không rõ xuất xứ, thậm chí có bé tử vong.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa - Trưởng khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết, bệnh viện này vẫn tiếp nhận những bé bị suy dinh dưỡng thể phù do uống sữa trôi nổi. Có những trường hợp nặng phải nhập viện điều trị, thậm chí có bé tử vong.

Giữa tháng 1 năm nay, cháu Lan, 4 tháng tuổi, nhập viện trong tình trạng nhiễm trùng. Bé gái này bị phù cứng, bong tróc da toàn thân, thay đổi sắc tố da, mép miệng lở loét, đi tiêu phân lỏng, sốt 38,5º C và chỉ nặng 4 kg.

Mẹ bé kể, chị đã cho con uống sữa cân không rõ xuất xứ ngay khi bé mới đầy tháng. Thấy con tuy chậm lên cân, hay đi lỏng nhưng trông vẫn tròn trĩnh nên chị tiếp tục cho uống. Bé Lan qua đời sau nhiều ngày điều trị. Các bác sĩ cho biết, bé bị suy dinh dưỡng thể phù do chế độ ăn chỉ cung cấp đầy đủ chất bột (gluxit) nhưng lại quá thiếu chất đạm (protit).

 
Sữa cân không rõ xuất xứ được bán rất nhiều trên thị trường.

Trước đó, tháng 3/2007, khoa Tiêu hóa Bệnh viện Nhi Đồng 1 cũng điều trị cho cháu Thái., 3 tháng tuổi, có cùng bệnh lý trên. Từ khi được 10 ngày tuổi, cháu đã phải ăn loại sữa nguyên kem giá 28.000 đồng/kg. Hơn một tháng sau, cháu bị phù mặt và tay chân, rối loạn sắc tố da. Người nhà tưởng cháu mập ra, chỉ đến khi bị tiêu chảy mới đưa đi khám và được chẩn đoán bệnh.

TP HCM phát hiện nhiều sữa bột trôi nổi

Ngày 18/9, Sở Y Tế TP HCM đã thanh tra một số điểm bán sữa. Tại hai cơ sở ở Kim Biên, quận 5, đoàn phát hiện một số loại sữa bột được đóng gói 1 kg, không nhãn mác. Hai cửa hàng trên đường Nguyễn Tri Phương, quận 5, có bán một số hộp sữa tươi hiệu Pura 1 lít (sản phẩm của Fontera Brands), có dấu hiệu xuất xứ Trung Quốc.

Tuy nhãn phụ ghi là sản xuất tại New Zealand, nhưng hãng sản xuất có 43% vốn của công ty Tam Lộc. Đoàn kiểm tra đã niêm phong và lấy mẫu để xét nghiệm, đồng thời yêu cầu chủ cửa hàng ngừng tiêu thụ loại sữa này tới khi có kết quả chính thức.
 
Chiều 18/9, ông Nguyễn Hoàng Anh, đội trưởng đội quản lý thị trường 10B, quận 10, cho biết đã thu giữ 19 bao sữa gầy dạng bột Skim Milk (mỗi bao 25 kg ) và 16 can chocolate (mỗi can 30 lít ) không có xuất xứ, được bán tại một cửa hàng trên đường 3/2, phường 8. Mẫu sữa đã được gửi đi  kiểm nghiệm

Khi thấy con có những triệu chứng bất thường như vậy, nhiều bà mẹ mang cả bịch sữa mà bé đang uống đến cho bác sĩ xem. Có những bịch bao bì rất đẹp, ghi cả thành phần, được cấp giấy chứng nhận nhưng không hề có nhãn hiệu mà chỉ đề là do một công ty TNHH nào đó cung cấp. Qua những trường hợp này, bác sĩ Hoa khuyên, khi mua sữa cho bé uống, ngoài việc chọn sản phẩm có xuất xứ rõ ràng, các bà mẹ cần để ý cả nhãn hiệu.

Bác sĩ Hoa cũng khuyến cáo, ngay cả khi dùng sữa tốt, bé cũng có thể bị suy dinh dưỡng nếu pha không đúng cách (pha loãng hay cho thêm bột).

Sữa trôi nổi gây nhiều bệnh

Theo bác sĩ Đào Thị Yến Phi (ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch TP HCM) để tăng lợi nhuận, một số nhà sản xuất đã pha thêm vào sữa nhiều đường cát, bột whey. Khi ấy, thành phần sữa sẽ bị nghèo dinh dưỡng do thiếu hụt nhiều chất như vitamin, khoáng, đạm. Uống những loại sữa này, bé dễ bị phù nề, rối loạn tiêu hóa, quấy khóc, gan to nhiễm mỡ, suy thận, suy tim… và dễ mắc bệnh do sức đề kháng yếu.

Mức độ nguy hiểm càng cao nếu trong sữa có các hóa chất độc hại như melamine, vốn là chất dùng sản xuất đồ nhựa, keo dán. Chất này khó tan trong nước, làm hỗn dịch có màu trắng đục, sánh lại như sữa. Khi xét nghiệm, sữa chứa melamine vẫn có thành phần nitơ, gây hiểu nhầm là lượng đạm cao, nhưng nitơ này không phải là protein nên sữa không hề có giá trị dinh dưỡng. Người uống loại sữa này dễ bị ngộ độc cấp, tăng amoniac trong máu, suy thận cấp. Hàm lượng melamine thấp nhưng nếu dùng kéo dài cũng dẫn đến sỏi thận, lâu ngày gây suy thận và tử vong. Thai phụ uống sữa chứa melamine chắc chắn bị tổn thương thận.

Loại sữa có hóa chất độc hại dù chế biến ở nhiệt độ nào, phương thức ra sao (làm bánh kem, sữa chua hay bánh flan…) cũng gây tổn thương cho cơ thể. Bác sĩ Yến Phi nhấn mạnh, cả các loại sữa bình thường vẫn có thể khiến bé bị rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm nếu nhà sản xuất hoặc người tiêu dùng không biết cách bảo quản, để sữa ở nhiệt độ cao, gây ẩm mốc, nhiễm bẩn, nhiễm khuẩn.

Tiến sĩ Trần Thị Minh Hạnh - Trưởng phòng Dinh dưỡng cộng đồng (Trung tâm Dinh dưỡng TP HCM) lưu ý rằng, bé càng nhỏ, hệ tiêu hóa càng yếu nên phải rất cẩn thận trong việc chọn sữa cũng thực phẩm khác. Vì vậy, sữa dành cho các bé luôn cần có nhãn mác, ghi rõ thành phần, tên cơ sở sản xuất…

Ngoài ra, sữa cho thai phụ cũng cần được quan tâm đặc biệt. Trong những tháng đầu, thai nhi hấp thu phải hóa chất độc hại từ thức ăn của mẹ rất dễ bị dị tật bẩm sinh.

* Tên nạn nhân đã được đổi 

Theo Báo Đất Việt

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo