Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Kem, sữa chua Trung Quốc có melamine

14:38:30 19/09/2008

Ngày 18/9, chính quyền Hong Kong ra lệnh thu hồi 8 sản phẩm sữa bột, kem và sữa chua của một công ty sữa lớn tại Trung Quốc vì chúng chứa melamine.

Những sản phẩm bị thu hồi do Yili - một trong những công ty sữa lớn nhất của Trung Quốc sản xuất. Hong Kong cũng yêu cầu Yili ngừng cung cấp sản phẩm sang đặc khu hành chính này.

Người dân Trung Quốc vẫn tiếp tục đổ xô sang Hong Kong để mua các sản phẩm sữa nhập ngoại trong bối cảnh vụ bê bối sữa bột tại đại lục vẫn tiếp tục lan rộng.

Trung tâm của vụ bê bối là Sanlu, một tập đoàn liên doanh với công ty Fonterra ở New Zealand. Ngay từ đầu tháng 3 năm nay, tập đoàn này đã nhận được nhiều đơn khiếu nại của người tiêu dùng ở Hà Bắc về việc nhiều trẻ em nhập viện sau khi uống sữa bột Sanlu trong nhiều tháng.

Tuy nhiên, Sanlu chỉ thu hồi những lô hàng bị nghi kém chất lượng chứ không thông báo với chính quyền địa phương. Đầu tháng 8, Fonterra nhận được thông tin và tiến hành kiểm tra mẫu hàng lấy từ Hà Bắc. Kết quả cho thấy sữa bột chứa melamine, một hóa chất gây sỏi thận. Họ lập tức yêu cầu Sanlu thu hồi sản phẩm.

Hàng trăm người mang sữa bột tới trụ sở tập đoàn Sanlu đòi hoàn trả tiền. Ảnh: AP.

Nhưng Sanlu không hề có động thái gì cho đến khi việc 14 trẻ sơ sinh ở tỉnh Cam Túc nhập viện vào ngày 10/9 xuất hiện trên các báo. Kết quả kiểm tra cho thấy các bệnh nhi bị sỏi thận, vôi hóa đường tiết niệu, xương chậm phát triển. Những trường hợp tương tự cũng xuất hiện ở các tỉnh Giang Tô, Sơn Đông, Thiểm Tây, Ninh Hạ, An Huy và Hồ Nam.

Ngày 11/9, ban lãnh đạo tập đoàn ra lệnh thu hồi toàn bộ sản phẩm sữa bột nhưng trước đó Fonterra đã thông báo về vụ việc lên chính phủ New Zealand.

Ngày 8/9, bà Helen Clark, thủ tướng New Zealand chuyển thông báo tới các quan chức tại Bắc Kinh. Vài ngày sau các cơ quan chức năng Trung Quốc vào cuộc và chỉ trong vòng một tuần kiểm tra, hơn 10 nghìn tấn sữa bột đã bị thu hồi, niêm phong hoặc phá hủy.

Trong chiến dịch kiểm tra tất cả công ty sản xuất sữa do các cơ quan chức năng tiến hành, người ta phát hiện thêm 69 nhãn hiệu sản phẩm của 22 công ty sữa có melamine. Suncare và Yashili, hai công ty sữa của Trung Quốc, quyết định thu hồi các sản phẩm sữa bột mà họ đã xuất khẩu sang Bangladesh, Yemen, Gabon, Burundi và Myanmar.

Người dân đổi sữa Sanlu tại một siêu thị ở tỉnh An Huy. Ảnh: AP.

Ngày 18/9, các quan chức y tế Trung Quốc xác nhận 4 trường hợp tử vong vì dùng sữa bột chứa melamine, còn số trẻ mắc bệnh lên tới 6.244. Hơn 1.300 bệnh nhi vẫn được điều trị trong bệnh viện, trong đó 158 em bị suy thận cấp tính.

Hàng trăm người tập trung tại trụ sở tập đoàn Sanlu ở Hà Bắc để yêu cầu hoàn trả tiền và bày tỏ sự phẫn nộ. Trong khi đó, hàng nghìn phụ huynh từng mua sữa bột Sanlu vội vã đưa con tới bệnh viện để khám bệnh. Công an ở tỉnh Hà Bắc cho biết, họ đã bắt 18 nghi phạm, trong đó 6 người bị buộc tội bán melamine, còn 12 người kia bị tình nghi trộn melamine vào sữa nguyên liệu.

Melamine được chiết xuất từ than đá, là hóa chất được dùng trong quá trình sản xuất nhựa, phân bón, vải chống cháy, thuốc nhuộm và nhiều sản phẩm gia dụng. Nguyên tố chủ yếu trong thành phần của nó là nitơ (chiếm 66%). Tuy không có giá trị dinh dưỡng, song nó thường được cho vào sữa nguyên liệu để tăng hàm lượng protein, bởi các phương pháp đánh giá hàm lượng protein trong sữa thường dựa vào tỷ lệ nitơ trong sản phẩm. Các chuyên gia khẳng định cấu tạo hóa học của melamine khiến nó dễ dàng “qua mặt” các thiết bị phân tích.

Khi vào cơ thể, melamine gây sỏi thận và vôi hóa ống tiết niệu. Vì thế, những sản phẩm từ sữa bột chứa melamine- như sữa chua, kem - cũng có thể gây bệnh.

Theo VnE

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo