Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Chuyện ở "lò" đào tạo osin chuyên nghiệp

10:08:30 18/09/2008

Có những người học mãi rồi than: 'Úi giời ơi! Đo huyết áp và cặp nhiệt độ khó thế, hơi đâu đo - đến bác sĩ cho xong', thế là... bỏ học.

Có người thì “Học phức tạp quá, đến trung tâm giới thiệu việc làm khác cho nhanh”.

Lại có người cũng bỏ ngang, cũng được các trung tâm khác giới thiệu đi giúp việc nhưng không lâu thì bị chủ “bái bai”. Vậy là lại quay lại "lò" học tiếp.

Tuyển người học làm osin rất khó

Hướng dẫn học viên osin cách tắm cho trẻ và di chuyển người bệnh bằng xe lăn tại Trung tâm Tri thức bách khoa giáo dục.

Tại Hà Nội, Công ty cổ phần Dịch vụ giúp việc An Tâm là một trong những địa chỉ dạy nghề làm osin. Người học sẽ được cung cấp kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm, chế biến món ăn, vận hành các thiết bị điện máy, điện tử, cách phòng chống trộm, nhận biết đối tượng khả nghi...

Học viên còn được học về tâm lý, văn hóa ứng xử trong gia đình đô thị. Sau mỗi khóa học, học viên được cấp chứng chỉ nghề theo tiêu chuẩn của Tổng cục Dạy nghề, được công ty giới thiệu việc làm, được đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội và cấp đồng phục. Mặc dù những ưu đãi dành cho osin tương lai rất hấp dẫn nhưng tuyển đầu vào khá gay go.

Ông Bùi Thế Dũng, Giám đốc Công ty An Tâm, cho biết: “Tuyển hơn một tháng mà vẫn chưa đủ 20 học viên cho một lớp, chưa kể sau đó chỉ một nửa học viên đủ kiên trì học đến cùng” .

Để tuyển sinh, Công ty An Tâm đã phối hợp với Hội Phụ nữ các địa phương tổ chức hội thảo giới thiệu chương trình đào tạo.

“Khó nhất là tuyển được người phù hợp. Những người trẻ tuổi thường không thích nghề giúp việc gia đình. Còn người lớn tuổi ở nông thôn thì khó làm quen nhịp sống đô thị, không nhanh nhẹn để sử dụng các thiết bị hiện đại trong gia đình, công sở...” - bà Nguyễn Thị Hồng (Trưởng phòng Đào tạo công ty An Tâm) cho biết.

Khi 'công thành, danh toại'

Gia chủ là những người trẻ bận rộn hơn, đòi hỏi cao hơn nên họ cũng yêu cầu người giúp việc làm việc khoa học, động não nhiều hơn, nhất là cư xử văn minh hơn.

Chẳng hạn, lỡ cái quạt máy bốc khói, cái máy giặt chập điện, em bé nóng sốt thì làm thế nào?

Hay khách tới nhà mà osin mặt cứ “bơ bơ” không chào hỏi thì không chấp nhận được... Vì vậy, họ cần có osin "chuyên nghiệp".

Có nhiều người sẵn sàng bỏ ra cả trăm triệu đồng để đi xuất khẩu lao động sang nước ngoài làm osin. Trong khi đó, cùng việc làm ngay tại trong nước, lương 1,2-1,5 triệu đồng/tháng, không mất chi phí ăn ở thì lại không ai đăng ký.

Cô Lê Thị Bê (Tuyên Quang), sau khi tham gia khóa học đã tìm được việc giữ bé cho một gia đình người Pháp. Cô Bê vốn chỉn chu, yêu trẻ, lại được bổ sung thêm kiến thức về chăm sóc sức khỏe cho bé nên công việc thuận lợi. Cô cho biết: “Nhờ được học kỹ năng, tôi làm việc tốt hơn. Tôi có thể góp ý với chủ nhà về cách chăm sóc bé. Họ cũng lắng nghe mình và rất tôn trọng, tử tế với mình. Tôi không bị coi thường là người ăn kẻ ở”.

Đào Thị Hồng Phương hiện đang tham gia lớp học tại Trung tâm Tri thức bách khoa giáo dục (Hội Khuyến học Việt Nam). Mặc dù đang học Trung học Y Dược Hà Nội nhưng Phương vẫn tranh thủ học thêm nghề giúp việc. “Em nghĩ cái nhìn của mọi người về nghề này sẽ phải thay đổi. Giúp việc gia đình cũng là một nghề như mọi nghề khác. Mình cứ làm đúng trách nhiệm và xem người mình chăm sóc như người nhà thì mọi người sẽ hiểu đúng về nghề này” - Phương nói.

 Theo Pháp luật TPHCM

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo