Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Quấy rối tình dục ở phòng khám

15:53:30 17/09/2008

Nhiều bác sĩ lợi dụng siêu âm và chụp X-quang để giở trò quấy rối bệnh nhân nữ, buộc họ cởi quần. Thậm chí có những người đi khám đau vai vẫn bị bắt thoát y.

X-quang cột sống lại bắt… cởi quần

Thấy đứa con gái 15 tuổi của mình nước mắt ngắn dài, hớt hải chạy ra khỏi phòng chụp X-quang, chị Hải (Quỳnh Mai, Hai Bà Trưng, Hà Nội) vội vã kéo lại. Mặc dù chưa chụp nhưng con gái chị nhất quyết không chịu vào phòng khám.

Gặng hỏi mãi, cô con gái mới kể nguyên nhân là ông bác sĩ bắt phải cởi hết quần ra, mặc dù chỉ là chụp X-quang cột sống vì bị đau lưng. Chị thuyết phục mãi con gái mới chịu quay lại phòng khám với điều kiện mẹ phải đi cùng. Lần này, với sự hiện diện của người mẹ, vị bác sĩ nam đó chỉ yêu cầu bệnh nhân kéo cạp quần thấp xuống bụng dưới. Chị Hải chấp nhận coi như không biết chuyện trước đó vì “chỉ muốn chữa bệnh nhanh và dù sao con mình vẫn chưa bị quấy rối”.

 
Siêu âm thai ở BV Phụ sản Trung ương.

Nhiều bệnh nhân đến khám, kể cả người lớn vẫn lầm tưởng cởi quần là yêu cầu trong việc khám bệnh mặc dù có… trái khoáy. Đến khi đã bị sợ soạng, quấy rối, bệnh nhân đành ngậm bồ hòn làm ngọt, không dám làm lớn chuyện vì xấu hổ.

Chị Phúc - nhân viên thu ngân của một trong những phòng khám đa khoa tư nhân lớn nhất thành phố Thái Bình kể: Có bệnh nhân nữ đã lớn tuổi, đến chụp vùng vai sau bị đau, nhưng bác sĩ bắt cởi hết áo để sờ bụng, ngực. Đến giờ nghỉ trưa, mấy bác sĩ nam vẫn rỉ tai nhau chuyện sờ mó bệnh nhân trong lúc khám và bình phẩm về các số đo của bệnh nhân.

Chị Phúc cho biết, những việc này giám đốc trung tâm không hề biết, không ai dám phản ánh, bệnh nhân không dám kêu.

Thực tế tại một số bệnh viện ở Hà Nội cho thấy, nhiều bệnh nhân đi khám đau vai sau, siêu âm bụng vẫn bị bắt …thoát y.

Phải có y tá nữ trong phòng khám

Ngay cả trong công đoạn khám sức khỏe thông thường, một số người vẫn phàn nàn họ bị lạm dụng. Chị Nguyệt, 25 tuổi, đến một bệnh viện tư nổi tiếng ở quận Đống Đa khám sức khỏe. Những người cùng cơ quan chị khi ngồi ngoài đã nghe lỏm được yêu cầu của bác sĩ “vén cao lên, nữa, nữa…”. Khám xong, bị đồng nghiệp truy vấn, chị mới đỏ mặt thú nhận bị bác sĩ nam yêu cầu vén áo ngực hết cỡ để đo và... nghe.

Tiến sĩ Ngô Xuân Sinh - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Tràng An thừa nhận, ở đây từng diễn ra việc một bác sĩ quấy rối bệnh nhân. Đó là một phụ nữ 30 tuổi, khi đang điện tim thì bị bác sĩ sờ soạng ngực. Chị ta đã làm ầm lên và báo cáo sự việc với ban giám đốc. Ngay sau đó, bác sĩ này bị đuổi việc.

Tiến sĩ Lý Ngọc Kính - Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) thừa nhận: “Chuyện sàm sỡ, quấy rối bệnh nhân trong lúc siêu âm, chụp X-quang từ trước đến nay vẫn có. Khi có phản ánh của dân, bệnh viện phải lập hội đồng kỷ luật xem xét hành vi đó là vi phạm đạo đức nghề y hay chỉ là thao tác kỹ thuật. Nếu vi phạm, hình thức kỷ luật nặng nhất là đuổi việc”.

Tuy nhiên, theo tiến sĩ Kính, đa phần bệnh nhân thiếu hiểu biết hoặc xấu hổ không dám tố cáo nên hành vi quấy rối vẫn tái diễn.

Các bác sĩ đều cảnh báo, khám sản phụ khoa, siêu âm, điện tim đồ, X-quang là những khâu bệnh nhân dễ bị quấy rối nhất. Để ngăn ngừa hành vi này, theo ông Sinh, mỗi bệnh viện phải nhắc nhở đội ngũ y bác sĩ làm đúng quy trình, nâng cao y đức; bác sĩ nào có hành động sai trái cần xử lý nghiêm khắc.

“Đối với bệnh nhân cần chụp, khám ở những cơ quan nhạy cảm, nên có cả y tá nữ nếu người khám là bác sĩ nam” - ông Sinh nói.

* Tên nạn nhân đã được đổi

Theo Báo Đất Việt

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo