Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Phản ứng với lời nói dối vô hại ở bé

08:30:50 28/02/2011
Đến tuổi 2-3, bé có thể phát hiện ra rằng, nói dối sẽ giúp bé thoát khỏi những rắc rối. Theo các chuyên gia, điều này là hoàn toàn bình thường.

“Đối với người lớn, những lời nói dối vô hại là chất bôi trơn cho tương tác xã hội, chúng ta có thể ‘cuội’ để tránh làm tổn thương ai đó” – Tiến sĩ Angarad Rudkin (nhà tâm lý học lâm sàng trẻ em) giải thích. Đối với các bé, học cách nói dối thế nào và khi nào là một phần quan trọng của quá trình lớn lên và hội nhập xã hội. Nhưng bé cần phải phân biệt được đâu là lời nói tế nhị và đâu là lời nói dối không thể thỏa hiệp.

Cách nói dối ở bé

Đến tuổi 2-3, bé bắt đầu nhận thức được rằng, người xung quanh có cảm xúc khác với bé và có quan điểm riêng của họ. Kết quả là, bé thấy rằng nói dối đôi khi là "chiến lược" tốt, giúp bé thoát khỏi những rắc rối.

“Tôi mới bắt đầu luyện cho bé ngồi bô” – Flo (mẹ của Sam 3 tuổi) kể. “Một lần, tôi thấy đũng quần của Sam bị ướt rất đáng ngờ. Tôi hỏi có phải bé tè ra quần không? Sam ngây ngô trả lời: ‘Không đâu mẹ. Có một con sư tử đến và liếm vào đũng quần của con” – người mẹ kể tiếp.

 

Nguyên nhân bé nói dối

Lời khuyên chuyên gia: Nếu trừng phạt bé 'mạnh tay', nhiều khả năng bé sẽ nói dối một lần nữa, tạo ra một vòng luẩn quẩn. Thay vào đó, hãy ca ngợi hành vi tốt và giảm thiểu hành vi xấu ở bé. Cố gắng là tấm gương trung thực cho con.
Theo tiến sĩ Rudkin, ngụy biện kiểu trên là điển hình ở nhóm tuổi này. “Các bé rất khó phân biệt giữa thực tế và tưởng tượng” – Tiến sĩ nói. Trong suy nghĩ của bé, ý tưởng về một con sư tử liếm đũng quần là hoàn hảo và giúp bé thoát khỏi phiền phức.

Cách phản ứng của cha mẹ

Trong những trường hợp này, tốt nhất là không làm to chuyện. Đồng thời, hãy để bé biết bạn không thể bị lừa, có thể nói điều gì tương tự: “Chuyện của con buồn cười quá nhưng mẹ nghĩ đó không phải là điều xảy ra” rồi rời đi hoặc giúp bé thay quần.

Lời nói dối ở bé 4-5 tuổi

Đến 4-5 tuổi, lời nói dối ở bé trở nên tinh vi hơn. Lý do không trung thực của bé vì thế cũng rất đa dạng. “Một lần, tôi đón Cam ở lớp mẫu giáo. Cô giáo của Cam nói rằng, bé kể mẹ mình là người Trung Quốc (Các bé học về các quốc gia khác nhau)” – mẹ của Cam 4 tuổi kể.

Nguyên nhân nói dối: Tưởng tượng vẫn là điều rất quan trọng với lứa tuổi này. Nhiều bé thích hư cấu về những ngày lễ kỳ lạ hoặc những câu chuyện thú vị mà bé thấy đặc biệt thích. Cũng có đôi khi, là do bé hiểu nhầm những gì bé nghe được.

Cách phản ứng: Một lần nữa, điều quan trọng là không phản ứng thái quá với những lời không trung thực kiểu này. Nhưng cần giúp bé hiểu, nói dối để muốn tránh rắc rối là không chấp nhận được.

Phương Thảo

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo