Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Khi mẹ nói "không", bố nói "có"

08:49:50 04/01/2011

Nhiều vợ chồng có quan điểm đối lập khi nuôi dạy con và điều này không có lợi cho sự phát triển của bé.

Dưới đây là cách giúp bạn tìm được tiếng nói chung với người bạn đời khi nuôi con và điều đó tạo nền tảng vững chắc cho tương lai của bé.

Dung hòa quan điểm

Bạn phạt con đứng vào góc tường, chồng bạn phản đối. Bạn muốn để mặc con khóc, còn chồng bạn nghĩ cần phải dỗ con ngay lập tức. Nếu bạn thích nguyên tắc “rắn” khi nuôi con, trong khi người bạn đời của bạn khá dễ dãi thì rõ ràng, hai bạn cần thảo luận về điều này.

Scott Haltzman (bác sĩ tâm lý - tác giả cuốn sách Những bí mật vui vẻ của gia đình) đề xuất các phương pháp sau đây để phụ huynh dung hòa cách dạy con:

Tham khảo sách báo: Hãy mua tài liệu, đăng ký một khóa học về nuôi dạy con hoặc nói chuyện với bác sĩ của con bạn khi có bất đồng. Sử dụng sách báo, kiến thức từ lớp học, bác sĩ như một nguồn tham khảo hữu ích. Có thể thảo luận về cách nuôi dạy con từ một nhân vật viết trong sách, sau đó, rút ra bài học để áp dụng cho con của bạn.

Kinh nghiệm từ ông bà: Ông bà nội ngoại là “kho báu” về kiến thức nuôi con. Ông bà giàu kinh nghiệm sống hơn vợ chồng bạn. Vợ chồng những người bạn cũng có thể đưa lời khuyên, nhất là khi họ đã bước qua giai đoạn nuôi con như bạn. Họ sẽ chia sẻ với bạn điều nên và không nên khi nuôi con.

Quay về nguyên tắc cơ bản: Hãy dành thời gian thảo luận về tiến bộ của con bạn khi áp dụng nguyên tắc từ vợ (chồng). Nêu rõ những mục tiêu của bạn trong việc nuôi dạy con và những gì bạn hy vọng bé sẽ đạt được. Sau đó, kiểm tra xem cách nuôi con của hai vợ chồng thành công hay thất bại ở điểm nào.

 

Luôn cùng một đội

“Các bé lo lắng khi thấy cha mẹ xảy ra xung đột” – chuyên gia Haltzman nói. Bé sẽ thấy tự tin và biết cách kiểm soát tốt nếu thấy cha mẹ giữ được bình tĩnh. Con của bạn sẽ bị ảnh hưởng từ mối quan hệ cha mẹ và tương tác giữa cha mẹ và bé.

Tất nhiên, không phải điều gì xấu nếu bạn muốn tranh luận với chồng trước mặt bé. Hãy cho phép bé hiểu rằng, cha mẹ cũng có mâu thuẫn, nóng giận nhưng mọi việc sẽ sớm được dàn xếp ổn. Cha mẹ có thể đóng kịch trước con cái và các bé cũng vờ như không biết gì nhưng thực sự chuyện này làm bé khó chịu và gây lo lắng nặng nề hơn. Nói cách khác, bất đồng nho nhỏ về chuyện nuôi dạy con cũng là lẽ thường.

Thưởng – phạt theo nguyên tắc chung

Không ai muốn có mâu thuẫn khi dạy con nhưng rõ ràng, những quan điểm trái chiều từ phụ huynh là điều khó tránh trong cuộc sống. Sai lầm của nhiều cha mẹ là áp dụng thưởng – phạt cho con theo ý thích cá nhân. Điều này không ổn chút nào và cha mẹ cần điều chỉnh ngay lập tức. Hãy siết chặt hệ thống thưởng – phạt để bé chấp hành nghiêm túc.

 Phương Thảo

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo