Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

6 trường hợp phải bối rối vì con

10:51:50 03/09/2012

Gợi ý cho phụ huynh cách ứng phó khi bé hỏi khó, ăn vạ nơi đông người...

>> Hiểu để dạy bé tuổi lên 2 
>> 5 cách dạy bé biết xin lỗi

1. Đưa ra câu hỏi làm cha mẹ lúng túng

Tại nơi đông người, bất chợt bé hỏi mẹ: ‘Mẹ ơi, sao cô này béo thế?’, ‘Sao em Bin không có bố?’, ‘Sao ông này phải ngồi xe lăn?’.... và vô vàn những câu hỏi làm cha mẹ bối rối.

Mẹo trả lời bé: Các câu hỏi này thường làm phụ huynh xấu hổ nhưng bé lại không biết điều này. Bé đặt câu hỏi xuất phát từ bản tính tò mò tự nhiên và đây là dấu hiệu tốt. Thay vì trách bé: “Không nói linh tinh”, cha mẹ nên trung thực, chẳng hạn hạ thấp giọng xuống một chút và nói với bé: “Bởi vì mọi người là khác nhau mà con” hoặc gợi mở cho bé sang một chủ đề khác, nếu bạn thấy không cần thiết phải trả lời bé.

2. Khi bé có hành vi thiếu lịch sự

Bé tụt quần “khoe” chim, ngoáy mũi rồi bôi lên bàn hoặc vạch “chim” tè vào chỗ không được phép...

Mẹo ứng phó với bé: Những hành vi thiếu lịch sự này khá phổ biến ở bé mới biết đi hoặc ở tuổi mẫu giáo. Do đó, tránh phản ứng tiêu cực từ cha mẹ như bảo bé là: “Đồ kinh tởm”. Đây có thể là cách bé tìm hiểu về cơ thể của bé, kể cả lúc bé nghịch vùng kín ở nơi công cộng. Khi đó, hãy thử nói: “Kéo quần lên con, đừng nghịch chim thế”. Tiếp đến, làm bé bị xao nhãng bởi những trò chơi khác.

Hàng ngày, cha mẹ nên dạy cho bé khi nào hoặc ở đâu thì mới được kéo quần để đi tè như trong nhà vệ sinh... Nếu bé cố tình làm điều này như một trò chơi để gây chú ý thì một lần nữa, cha mẹ cần bình tĩnh nghiêm giọng nói: “Con đừng làm thế. Thế là không lịch sự đâu” rồi bỏ qua bé.

3. Ăn vạ nơi công cộng

Bé gào khóc trong siêu thị đòi mẹ mua đồ chơi, bé lăn trên sàn cửa hàng sách vì chưa muốn đi về hoặc bé làm ầm ĩ trong một nhà hàng yên tĩnh vì mẹ làm bé phật ý... Những cơn ăn vạ, mè nheo của bé ở nơi công cộng thường làm cha mẹ bực bội.

Mẹo ứng phó với bé: Ở tuổi chập chững biết đi, bé biết rất nhiều điều nhưng kỹ năng ngôn ngữ lại hạn chế. Do đó, bé thường bày tỏ sự thất vọng hay tức giận bằng cách lăn giãy, gào khóc. Điều đầu tiên cần làm là đảm bảo an toàn cho bé. Đưa bé ra khỏi nơi nhiều xe cộ hay ở những bề mặt không an toàn. Thay vì giải thích dài dòng, bạn nên giúp bé bình tĩnh trước bằng một cái ôm và lời âu yếm.

Nếu gào khóc không giảm bớt, bạn nên đưa bé ra ngoài hoặc để bé ở những nơi mà bé có thể thỏa sức la hét. Có thể mọi người xung quanh sẽ nhìn chằm chằm vào hai mẹ con bạn nhưng cứ giữ bình tĩnh.

4. Tranh thủ ‘nhặt nhạnh’

Mỗi lần mẹ không để ý, bé sẽ “thó” lấy thứ gì đó rồi bỏ vào túi áo (quần) của bé khi cùng mẹ đi mua sắm hoặc sang nhà ai đó chơi...

Mẹo cho mẹ: Các bé chưa thể hiểu khái niệm phải trả tiền cho thứ gì đó. Bởi thế, xét về sự hiểu biết còn non nớt của bé thì không thể coi việc bé làm là “ăn cắp”. Mẹ nên nhẹ nhàng giải thích: “Thứ này không phải của con. Con phải bỏ lại đã”. Sau đó, cùng bé xếp lại hàng ở chỗ cũ.

Một trò chơi sẽ giúp bé hiểu muốn mua thứ gì thì phải trả tiền đã. Chẳng hạn, hai mẹ con cùng chơi bán hàng ở nhà với nhau. Mẹ là người bán, bé là người mua hoặc ngược lại. Thông qua trò chơi, bé sẽ hiểu về khái niệm phải trả tiền mới có được hàng...

5. Từ chối chia sẻ

Bạn nhắc bé cho em bé hàng xóm mượn đồ chơi hoặc chia phần thức ăn cho người bạn của bé nhưng bé không chịu.

Mẹo cho mẹ: Từ chối chia sẻ là bản tính tự nhiên của các bé. Cha mẹ cần giúp bé hiểu chia sẻ là một việc tốt bằng cách khuyến khích: “Con cho em mượn con vịt này nhé. Em sẽ thích lắm đấy”.  Hoặc dùng mẹo “có đi có lại”: “Con cho bạn Bông vặn cót con gà. Đổi lại hai mẹ con mình sẽ mượn bạn ấy đoàn tàu này”.

6. Đánh, cắn, xô đẩy

Bàn đang ngồi uống nước với một số người mẹ khác thì nhìn thấy thiên thần nhỏ của bạn dùng cái búa nhựa đồ chơi đập lên đầu các bé khác.

Mẹo cho mẹ: Đánh, đẩy, cào cấu là những hành vi rất điển hình ở các bé. Đừng nghĩ về bé như một em bé bạo lực và hung hăng. Bởi chủ yếu là do bé muốn chiếm được thứ gì đó. Bé có thể không hiểu rằng, đánh, cắn hay xô ngã người khác sẽ làm họ đau. Bởi thế, cha mẹ cần giúp bé hiểu rõ điều này. Hãy quỳ gối cho ngang bằng với bé rồi nói: “Con đánh bạn Bí làm bạn đau đấy. Lần sau con đừng làm thế nữa nhé”. Ban đầu, bé có thể chưa hiểu nhưng nếu lặp lại điều này nhiều lần thì bé sẽ sớm biết việc làm của mình là sai.

Khi bé chơi hòa thuận với các bé khác thì nên khen ngợi bé. Điều này giúp bé biết phát huy những tính cách tốt đẹp. Khi ấy, bé sẽ nghiêng hơn về những điều tốt đẹp đó.

Phương Thảo

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo