Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Trao quyền quyết định cho bé

07:49:50 02/12/2009

Giai đoạn 18 tháng đến 3 tuổi, bé bắt đầu ‘đấu tranh’ đòi tự quyết. Bé phát triển độc lập và chính điều này cho khiến cha mẹ thấy con cứng đầu hơn.

Thực tế, các bé không hư như sự đánh giá của phụ huynh. Những gợi ý dưới đây giúp bạn tỉnh táo khi đánh giá tính cách của con, đồng thời xây dựng hình ảnh tự tin cho bé trong những năm quan trọng này.

Đặt giới hạn

Điều này rất quan trọng khi bé bước vào tuổi tự quyết. Có những ý kiến của bé không nhận được sự đồng tình của cha mẹ và bé cần học cách đối mặt với nó. Khi bé đã hiểu những quy tắc rõ ràng từ cha mẹ là lúc bạn trao quyền quyết định cho con.

Cho bé lựa chọn

Bạn không nên cho bé chọn giữa hai việc có ăn cơm hay không ăn cơm, đi ngủ - không đi ngủ, chào ông bà - không chào ông bà… vì đó là nguyên tắc bé cần tuân thủ. Tuy nhiên, bạn có thể cho bé tự chọn được mẹ đọc cho hai hay ba cuốn sách. Bé cũng được phép chọn bài hát “Chú ếch con” thay vì bài khác.

Ngoài ra, bé còn được phép chọn lựa trang phục khi ra khỏi nhà; sẽ tự mặc quần áo - nhờ cha mẹ giúp; mặc chiếc áo màu đỏ - màu xanh; đi giày da - giày thể thao… Cha mẹ không cần quá áp đặt chuyện thời trang cho con. Bé sẽ xây dựng sự tự tin nếu được bạn trao quyền lựa chọn trang phục.

Quyền lựa chọn phải hợp với nhận thức của bé

Điều này là tổng hợp của hai gợi ý nêu trên; chẳng hạn, nếu nhiệt độ ngoài trời là dưới 25ºC thì bạn không cần hỏi bé xem có nên mặc thêm hay cởi bớt áo. Bé có thể sẽ từ chối mặc thêm áo vì bé chưa đủ hiểu biết về ảnh hưởng của thời tiết đến sức khỏe. Bạn cần giải thích cho bé về trời lạnh khi mặc thêm áo cho con.

Các bé thường không thể chuẩn bị với những quyết định phải đối mặt hàng ngày. Do đó, cha mẹ giải thích cho con thật cụ thể, không áp đặt hoặc ép buộc để bé hiểu và làm theo.

>> Giúp bé quyết định và lựa chọn

Phương Thảo (Theo Suite101)

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo