Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Những bài học cho bé 2-3 tuổi

07:43:50 13/05/2009
Nhu cầu giao tiếp ở bé nảy sinh ngay từ khi bé còn nằm trong bụng mẹ và đến khoảng 2 tuổi, bé phát triển khả năng phản ứng lại cuộc hội thoại bằng ngôn ngữ. Việc giúp bé học nói, hiểu nghĩa từ và làm quen với những khái niệm toán học đơn sơ nên được cha mẹ tăng cường vào thời điểm này.

Làm quen với từ vựng

Nếu bạn thấy bé nhà hàng xóm có khả năng đọc thuộc làu bảng chữ cái trong khi bé nhà mình còn lắp bắp thì bạn cũng không nên quá lo lắng. “Các bé được ‘lập trình’ với việc học thông qua nghe và bắt chước theo. Vì vậy, một bé 2-3 tuổi có khả năng (hoặc không có khả năng) đọc thuộc bảng chữ cái là điều bình thường” – Dawn Markham (Chuyên gia về trẻ em Hoa Kỳ) chia sẻ.

Thuộc bảng chữ cái không đồng nghĩa với việc bé hiểu ngôn từ hoặc thông minh hơn các bé khác. Thay vì căng thẳng, bạn nên tiếp tục dạy bé làm quen với chữ cái hàng ngày. Điều này không hẳn là bạn phải lên lịch dạy học cho bé một cách sát sao.

Khoảng 2-3 tuổi, việc tập trung giúp bé phát triển các kỹ năng giao tiếp sẽ tốt hơn cả. Bạn cũng nên dạy bé cách dùng từ, ý nghĩa của từ, cách bé trả lời câu hỏi của người đối diện một cách logic và có nghĩa. Việc ca hát cùng cha mẹ hoặc cùng một nhóm nhỏ cũng có tác dụng củng cố giao tiếp xã hội cho bé.

Bạn nên để bé chia sẻ những cuốn truyện tranh với nhóm bạn của bé. Phương pháp này vun đắp sự quan tâm đến sách, truyện của bé; đồng thời, nó cũng như con đường, chỉ dẫn bé háo hức với việc đọc sách, kể chuyện. “Cha mẹ nên đặt những cuốn sách tranh ở nơi bé có khả năng với tới” – chuyên gia Dawn chia sẻ tiếp. Ngay từ lúc bé mới 2 tuổi, nhiều bé cũng thích thú với trò lật từng trang sách và xây dựng những câu chuyện của riêng bé thông qua tranh minh họa.

Những cuốn album ảnh gia đình cũng có thể dạy bé học từ. Thông qua mỗi bức ảnh, bạn có thể thuật lại câu chuyện có liên quan để bé nhớ. Những lần sau, chỉ cần bạn chỉ tay vào tấm ảnh, bé sẽ tự thuyết minh; chẳng hạn: “Mẹ đang đứng ở công viên có nhiều hoa hồng”…

Làm quen với con số

Mỗi lần bạn xắt hoa quả cho bé ăn, bạn nên cùng bé đếm từng miếng hoa quả trên đĩa. Khi bạn dẫn bé đi siêu thị, bạn nên tranh thủ cùng bé đếm số đồ chơi, rau quả trước khi cho vào giỏ xe đẩy, tính tiền. Bé 2-3 tuổi có khả năng đếm được từ 1-5 hoặc nhiều hơn chút ít. Những bài hát chứa con số cũng khá hữu ích cho các bé.

Dạy bé về con số đồng nghĩa với việc bạn nên cho bé làm quen với kích thước. Những khái niệm về chiếc cốc to, chiếc cốc nhỏ; bát đầy cơm hoặc bát hết cơm sẽ giúp bé hiểu về kích thước và khối lượng đồ vật.

Để bé cùng xuống bếp một cách an toàn cũng là phương pháp dạy bé chất lượng. Bạn có thể cho bé tự tay đong một thìa muối, hai cốc nước khi cùng bạn nấu bếp (việc dùng cốc để đong, đếm thực phẩm sẽ giúp bé tránh bị rơi vãi hơn so với khi bé dùng thìa).

Phương Thảo (Theo Askamun)

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo