Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Bánh trung thu vỉa hè "ngáp dài" chờ khách

11:16:17 28/08/2013

Rằm tháng 8 (tết Trung thu) còn khoảng 3 tuần nữa mới tới nhưng hầu hết các hãng kinh doanh bánh trung thu đã tung hàng ra thị trường. Nhiều người tiêu dùng vẫn e dè, nghe ngóng, chưa mạnh tay mua sắm khiến mặt hàng này đang ảm đạm, vắng khách.

Khảo sát một vòng quanh các vỉa hè của Hà Nội như Xuân Thủy, Phạm Văn Đồng, Hồ Tùng Mậu tới Lê Văn Lương, Trần Duy Hưng, Nguyễn Chí Thanh, Láng Hạ… các dãy cửa hàng bánh trung thu mọc lên như nấm sau mưa. Hầu hết các cửa hàng này đều của các thương hiệu nổi tiếng như Kinh Đô, Hữu Nghị, Thu Hương, Long Đình, Hải Hà…

Đặc biệt phải kể tới tuyến đường Lê Văn Lương, do có hành lang vỉa hè rộng rãi nên dãy các cửa hàng san sát mọc lên.
 
"Có những hôm cả buổi sáng bày bán hàng mà không có một khách hàng nào hỏi mua" - chị Thùy (nhân viên bán hàng của Kinh Đô) nói. 

Mức giá bánh trung thu năm nay được các nhãn hàng đưa ra tăng từ 5% đến 10% so với năm trước. Bánh trung thu cỡ 220-250gr của các nhãn trên dao động trong khoảng 55.000 đồng đến 100.000 đồng/chiếc tùy loại. Hộp 4 bánh các loại nhân thông thường khoảng 350.000 đồng - 500.000 đồng/hộp.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng và nâng cao của người tiêu dùng, các thương hiệu bánh trung thu đã cho ra đời rất nhiều loại bánh, phù hợp với từng đối tượng khách hàng.

Ngoài các sản phẩm bánh trung thu bình dân bình thường như các năm khác, Kinh Đô còn tạo dấu ấn riêng với các loại bánh có hương vị sò điệp, gà quay, hạnh nhân, cua hoàng đế… Nhãn hiệu Thành Long có bánh vị ngũ cốc, thảo mộc, kim tước xốt rượu rum, khoai môn sữa dừa…

Không kém cạnh hai đối thủ trên, công ty Đại Phát lại tung ra các sản phẩm độc đáo nhân cari gà, vải, mè đen, phô mai, hải sản, bào ngư…  Ngoài ra, nhiều nhà sản xuất còn sáng tạo các kiểu hộp bánh dưới dạng như ngăn tủ kéo, tủ đứng, túi xách,... tạo sự lạ mắt để hút khách.

Tuy nhiên, “trăm người bán, vài người mua”, tình trạng vắng vẻ, đìu hiu thể hiện rõ ở hầu hết các dãy bán hàng trên các vỉa hè Hà Nội.

Chị Nguyễn Thị Thùy - nhân viên bán hàng của Kinh Đô trên tuyến đường Lê Văn Lương cho biết, có ngày nhân viên của chị đứng bán từ sáng đến trưa cũng không có khách vào hỏi mua. 

“Bằng thời gian này năm ngoái, cửa hàng của chị mỗi ngày bán được khoảng 3-4 triệu đồng, nhưng năm nay doanh thu giảm rõ rệt. Khách tới mua chủ yếu mua bánh lẻ để ‘ăn thử’. Chúng tôi đang chờ thời gian tới là giai đoạn chính gần dịp trung thu, chắc chắn tình hình kinh doanh sẽ khởi sắc hơn” - chị Thùy nói.

Dù mới chỉ là giai đoạn đầu của thời điểm kinh doanh bánh trung thu nhưng nhiều nhãn hàng đã tung ra các chiêu khuyến mãi, kích cầu nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng.

Chị Thùy cho biết, nếu khách mua 5-10 hộp bánh trung thu Kinh Đô sẽ được chiết khấu 5%, mua 11-20 hộp được chiết khấu 10%, 21-50 hộp chiết khấu 15%. Đặc biệt, khi mua 101-200 hộp sẽ được chiết khấu 23%, mua 201-500 hộp chiết khấu 25%.

Còn nhãn hàng bánh trung thu Thủy Tạ lại đưa ra chiến lược “free ship” (miễn phí vận chuyển) cho khách hàng. Theo đó, các khách hàng trong phạm vi nội thành Hà Nội, gồm các quận: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Cầu giấy, Đống Đa, Long Biên, Tay Hồ, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, khi mua bánh trung thu với đơn hàng 300.000 đồng được miễn phí vận chuyển. Các đơn hàng khác từ 500.000 đồng trở lên ngoài được vận chuyển miễn phí còn được giảm 5% giá trị mua hàng.

Các cửa hàng bánh trung thu của Kinh Đô trên đường Lê Văn Lương rất vắng khách.

Với khách hàng ở tỉnh và các huyện khác của Hà Nội, người mua sẽ chịu phí vận chuyển nhưng được giảm 10% cho các đơn hàng giá trị từ 300.000 đồng trở lên. Với đơn hàng từ 500.000 đồng trở lên, được giảm giá 15%.

Chị Mai Kiều Tuyết (Lĩnh Nam, Hoàng Mai) cho biết: “Năm nào gia đình tôi cũng mua một lượng lớn bánh trung thu, vừa để ăn, vừa để làm quà biếu. Tuy nhiên, năm nay, do tình hình kinh tế không khả quan, chúng tôi dự định mua ít đi và cũng không dám mua các dòng sản phẩm cao cấp. Khoảng đầu tháng 9 tới, có lẽ tôi mới mua, vì thời điểm này làm quà biếu có lẽ vẫn hơi sớm”.

Cũng với quan điểm trên, bác Nguyễn Thị Luyến (Tây Mỗ, Từ Liêm) cho biết: “Hôm trước, tôi mới mua thử một hộp bánh trung thu của Kinh Đô để thắp hương ông bà và cả gia đình ăn thử. Vị ngọt không quá sắc của loại bánh này được mọi người trong gia đình tôi rất thích. Mua ăn thử vậy thôi chứ phải gần rằm tháng 8 tôi mới mua nhiều hơn, cũng phải gần 1 tháng nữa cơ mà”.

Theo quan sát của phóng viên, thị trường bánh trung thu tại Hà Nội năm nay khá vắng bóng các loại bánh thủ công, không có nguồn gốc rõ ràng.

Anh Phạm Huỳnh Sơn - chủ đại lý lớn trên đường Hồ Tùng Mậu (Cầu Giấy) cho biết: “Thời điểm này mọi năm, cửa hàng của chúng tôi nhận được khá nhiều lời mời chào, xin đặt bánh của các cơ sở làm bánh trung thu tư nhân. Tuy nhiên năm nay thì ít hơn hẳn. Những loại bánh 20.000 đồng – 30.000 đồng/ chiếc làm thủ công theo kiểu bánh truyền thống vẫn được một số người hỏi mua nhưng rất ít, thậm chí có hôm không ai hỏi mua”.

Song song với thị trường bánh trung thu của các thương hiệu nổi tiếng, nhiều chị em nội trợ, văn phòng cũng tranh thủ thời gian rảnh cuối tuần để tự làm bánh, vừa là một thú vui vừa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Chị Văn Thu Hà (Khu đô thị mới Linh Đàm) cho biết: “Mình làm nội trợ ở nhà nên thường xuyên mua sách báo về đọc. Tình cờ đọc được cách hướng dẫn làm bánh trung thu, mình thấy cũng không khó lắm nên mày mò mua thực phẩm về làm. Sau mẻ bánh đầu tiên, cả nhà ai cũng khen ngon. Rủ thêm mấy chị em nữa, khu mình ở đang dự tính cùng nhau làm bánh và tổ chức phá cỗ trung thu cho các cháu mà không phải đi mua một chiếc bánh nào”.

Theo Xzone/ Tri Thức Thời Đại

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo