Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Tôi "phát điên" vì con được cái này, đòi cái kia

17:10:10 29/12/2013

Cháu nhà tôi 3 tuổi nhưng hay nhõng nhẽo. Ví dụ, buổi sáng tôi đưa cháu đi ăn phở thì cháu đòi sang hàng xôi. Sang hàng xôi thì cháu lại đòi tôi sang chỗ bà bán trứng vịt lộn. Tôi cáu thì cháu gào khóc ghê hơn.

Cháu đã đi lớp từ lâu. Các cô khen cháu ở lớp ngoan. Thế mà khi về nhà là đòi cái này, cái nọ, đưa cho cháu thì cháu lại đòi sang cái khác. Nhiều lúc tôi đến “phát điên” với con. Bố cháu cũng bực nhiều lần nên quát cháu. Cháu lại ngoác miệng ra ăn vạ.

Tôi phải làm sao với cháu?

Chuyên viên tư vấn Ngọc Anh (tổng đài tư vấn tâm lý, tình cảm Ngọc Bình 1900 62 11) giải đáp: Nhõng nhèo, đòi hỏi hay ăn vạ được xem là “tâm lý đặc trưng” của lứa tuổi nhà trẻ, mẫu giáo. Bé đòi cái nọ - cái kia có thể là vì muốn được mẹ quan tâm, chú ý tới mình. Đặc biệt, với những bé từ 3 tuổi trở xuống, do ngôn ngữ còn hạn chế, bé chưa biết diễn đạt tốt ý muốn cũng như cảm xúc của mình nên thường trở nên hay hờn, khóc, đòi hỏi.

Khi bé lớn hơn, bé biết diễn đạt tốt bằng lời thì bé có thể nói với mẹ cái bé thích ngay từ đầu. Tất nhiên, đòi hỏi được cái nọ - cái kia cũng còn tùy vào từng bé, có bé hay đòi hỏi hơn những bé khác; tùy vào môi trường giáo dục trong gia đình (bố mẹ, ông bà chiều chuộng thì bé hay đòi hỏi)… Nhiều bé mệt mỏi, bị ốm, cơ thể khó chịu thì cũng hay nhõng nhẽo, đòi hỏi.

Ở trong trường hợp của bạn, bạn nên hỏi và nhất quán ngay từ đầu với bé xem bé sẽ ăn món gì, hay bé thích thứ gì. Nếu bé muốn đổi thì chỉ đổi đến lần thứ hai, chứ không liên tục chiều theo ý bé. Chẳng hạn, trước khi ăn sáng, mẹ có thể chọn sẵn 2 món rồi hỏi bé: “Con thích ăn phở hay ăn cháo?”. Khi đó, bé sẽ được chọn một món hoặc bé nêu ra món mà bé thích, mẹ cũng có thể đồng ý nhưng cần nhắc bé trước là sẽ ăn cháo hôm nay.

Nếu đến hàng cháo, bé đòi món khác thì mẹ có thể:

- Lựa chọn 1: Hỏi bé xem vì sao bé không thích cháo khi vừa nãy đã đồng ý. Nếu bé có lý do chính đáng, mẹ có thể đổi sang món khác cho bé. Nhưng chỉ đổi một lần, nếu tiếp tục đổi, lần sau bé càng đòi hỏi nhiều hơn. Nếu bé không hài lòng với món đã đổi, mẹ tạm thời mặc kệ bé.

- Lựa chọn 2: Mẹ nhắc lại với bé là hai mẹ con đã đồng ý ăn cháo từ đầu. Sau đó, mặc kệ bé.

Ngoài ra, bạn nên thống nhất với chồng trong cách dạy con. Tránh nuông chiều theo mọi đòi hỏi của con. Nên tạo thói quen hỏi ý kiến của con hoặc bố mẹ đưa ra một vài lựa chọn để bé được chọn. Sau đó, nhắc nhở bé là bé đã chọn thứ đó rồi thì không được đòi thứ khác nữa vì có đòi, bố mẹ cũng không đáp ứng.

Tuy nhiên, bố mẹ cũng không nên quá khắt khe với bé hay vòi vĩnh, nhõng nhẽo. Bởi như  đã nói, bé nhõng nhẽo có thể là để lôi kéo sự yêu thương của cha mẹ.

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo