Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Đón con, mất tiền mà chẳng yên tâm

15:56:50 24/09/2008

Các trường mầm non, tiểu học đều quy định thời gian đón trẻ từ 16-17h nhưng thực tế thì phụ huynh phải đón con trước 16h30. Vì thế, không ít phụ huynh phải dở khóc dở mếu vì chuyện đón con.

Đau đầu vì chuyện đón con

Chị Linh Hương (Tân Bình) quyết định nghỉ làm để con gái của mình được học ở một trường mầm non tươm tất hơn, là một trường chính hiệu chứ không phải học ở các nhóm trẻ gia đình như lâu nay. Chị cho biết: "Con bé lớn rồi, cho học ở nhóm trẻ gia đình hoài thì tội nghiệp, thật tình là không nỡ để con học mãi ở đấy. Nhưng nếu đưa con ra trường công thì chỉ còn cách nghỉ làm để có thời gian đón con”.

Lâu nay, chị Hương cho con học ở một nhóm trẻ tư nhân, mỗi tháng chị đóng thêm tiền ăn tối và tiền giữ trẻ ngoài giờ để con mình có người trông khi chị chưa kịp đón. Chị nói: "Ở những lớp mầm non ngoài công lập thì cô giáo còn "du di" thời gian để mình đến đón muộn nhưng ở các trường công lập thì nguyên tắc lắm. Qua 4h30 mà mình chưa đến đón thì sẽ không còn ai trông cháu".

Chị Nguyễn Ngọc Quyên (Phú Nhuận) cũng phải đóng thêm 350.000 đồng/tháng để được đón con muộn hơn. Chị nói với giọng không hài lòng: "Quy định của trường là phụ huynh đón cháu muộn nhất là 17h, nhưng hiếm phụ huynh nào dám đón con muộn như thế. 16h30 tới đón con là đã bị cô giáo nhắc nhở rồi. Đóng thêm tiền cho chắc ăn thế thôi, hiếm khi mình đến đón muộn lắm".

Suốt cả tháng 8, vợ chồng chị Nguyên Phương (Tân Bình) phải nhờ các nhân viên của chồng đón con ở trường mầm non. Mỗi ngày, đúng 16h chị phải gọi điện nhắc chồng. Chồng chị lại phải tốn vài cuộc điện thoại để nhờ nhân viên đi đón con. Bé được đón về công ty của bố chơi cho đến khi mẹ về.

Sang tháng 9, chị Phương nhờ được chị hàng xóm đón con mỗi chiều với tiền công 400.000 đồng/tháng. Chị Phương cho biết: "Bao nhiêu tiền cũng được, miễn con mình được đón về an toàn. Cháu ở chơi nhà chị hàng xóm cho đến khi mình đi làm về". Với chị Phương, giải pháp này cũng chỉ là tạm thời. "Nếu nhỡ chị hàng xóm không đồng ý đón con giùm thì không biết xoay xở thế nào" - chị Phương than thở.

Cũng đau đầu vì chuyện đón con, chị Kim Phương (Gò Vấp) bức xúc: "Con học ở Gò Vấp, mẹ làm ở quận 1. Không cơ quan nào cho nhân viên nghỉ lúc 16h để kịp đón con. Ngày nào tôi cũng lo lắng về việc đón con muộn...." Hiện nay, chị Kim Phương đang nhờ người thân đón cháu bé giúp. Cũng có khi, không ai rảnh, chị đành phải bỏ việc để đón con.

Hai năm nay, chị Phương Trâm (Lê Văn Sĩ, Q.3) phải tốn mỗi tháng từ 300.000-450.000 đồng để nhờ bác xe ôm gần cơ quan đi đón con. Mỗi ngày, cứ 16h30 là con trai chị được bác xe ôm chở lên cơ quan chờ mẹ. Sau khi chị xong việc, hai mẹ con cùng về nhà. Chị nói: "Giờ đó không có ai ở nhà, nên tôi phải đưa con về chỗ làm. Nhiều khi sếp không hài lòng, nhưng biết làm thế nào được".

Hoảng hồn khi đón con muộn

Chị Nguyên Phương kể, 16h20 mà chưa có người tới đón bé thì thế nào cô giáo cũng gọi điện nhắc nhở hoặc tỏ thái độ không hài lòng.

Chị Phương còn nhớ tuần trước, chị phải rơi nước mắt vì con gái chị năn nỉ: "Mẹ đừng đón con trễ nhé. Cô giáo bắt con ngồi yên trên ghế chờ mẹ đón. Con ngồi lâu đau mông lắm!". Số là, những học sinh có phụ huynh đón trễ được các cô xếp cho một hàng ghế ngay cổng bảo vệ và bắt tất cả học sinh ngồi yên, nếu không sẽ bị phạt. Các cháu bé không quen ngồi một chỗ, nhưng sợ cô giáo phạt nên đành phải ngồi im cả tiếng đồng hồ.

Còn chị Ngọc Quyên thì chấp nhận bị đuổi việc còn hơn đón con muộn. Năm ngoái, chị gửi con ở một trường mầm non tư nhân. Ở trường này, chị đóng thêm tiền và cô giáo có thể chờ đến 18h. Sau giờ đó, nếu phụ huynh chưa đến đón thì các cháu bé được gửi lại cho chú bảo vệ.

Có một hôm, chị đến đón con hơi muộn và trên đường về nhà, con chị ngây thơ nói: "Chú nhét cái gì vô đít con, con thấy đau". Chị tức tốc đưa con đi khám ngay. Chị Quyên chia sẻ: "Mình nhẹ cả người khi bác sĩ thông báo là cháu không bị làm sao, không có chuyện gì xấu đã xảy ra. Nếu lần đó con gái mà bị gì, chắc mình chết".

Hiểu được khó khăn của đa số phụ huynh tại TP.HCM, một số trường tiểu học và mầm non đã kéo dài thời gian đón trẻ đến 17h30.

Một số trường cũng tổ chức giữ trẻ sau giờ học. Cô Phương Linh (mầm non tư thục 5, Bình Thạnh) cho biết: "Có một số phụ huynh phải 7-8 giờ tối mới đón con vì họ đi làm tuốt ở Thủ Đức, Đồng Nai... Nếu để cháu bé ở lại trường một mình thì rất nguy hiểm. Không phải trường nào cũng như chúng tôi, chờ các cháu về hết thì các cô mới được nghỉ".

Đón con lúc 16h-16h30 là bài toán nan giải đối với nhiều phụ huynh hiện nay. Khá nhiều người phải dùng những biện pháp tạm thời như thuê người hàng xóm hoặc xe ôm đón. Và hầu hết phụ huynh đều than rằng: “Không thể yên tâm với giải pháp tình thế này!”.

Theo VNN

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo