Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Bối rối lần đầu đi mẫu giáo

16:15:50 04/09/2008

Vùng chạy ra khỏi lớp hoặc khóc thét ôm chặt người thân không chịu buông ra, các bé 3 tuổi lần đầu đến trường đã khiến nhiều phụ huynh bối rối không biết cách xử trí, nhiều người thậm chí khóc theo con.

Hiện tượng diễn ra ở hầu hết các trường mầm non tại Sài Gòn sáng nay, trong buổi học "khởi động" làm quen lớp, trước ngày khai trường.

Tại lớp Thỏ Ngọc 1 (Trường mẫu giáo Họa Mi 1, quận 5) phụ huynh Lâm Thi Dao phải bỏ luôn buổi làm việc vì con chị nhất quyết không chịu vào lớp. “Ở nhà bé rất ngoan nhưng không hiểu sao sáng nay lại như vậy, tôi dỗ dành mãi mà cháu cứ khóc không chịu nghe” - chị Dao nói như mếu.

 
Dù cô giáo vỗ về nhiều bé vẫn cứ khóc khi ra xa mẹ. Ảnh: Thiên Chương.

Để đưa con đến trường mầm non Sơn Ca (quận Phú Nhuận), chị Mỹ Linh phải "huy động" theo cả ông bà ngoại theo trấn an nhưng đến ngày học thử thứ ba, bé Hùng vẫn khóc lóc, nôn ói, ngồi bệt xuống sân không chịu vào lớp học.

"Năm học trước cũng vì bé phản ứng dữ dội quá nên chúng tôi quyết định cho cháu ở nhà với bà. Năm nay, tưởng cháu đã lớn nên không khóc nữa, nào ngờ cháu còn phản ứng dữ dội hơn" - chị Linh nói trong bối rối.

Không chỉ riêng chị Dao, chị Linh, nhiều phụ huynh tại Trường mầm non Thỏ Ngọc (quận Gò Vấp), trường Sơn Ca (quận 3), Vành Khuyên (quận 5)… cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Nhiều bậc cha mẹ, dù đã chuẩn bị tâm lý thật kỹ nhưng khi thấy con khóc nhiều quá đã phát hoảng. Số khác ở mãi bên bé hoặc nấp ở cửa lớp nhìn vào khiến cả lớp khóc ồ lên.

Trao đổi với PV, chuyên gia tư vấn Lý Thị Mai (Giám đốc công ty Tâm lý học ứng dụng tại TPHCM) cho biết, khóc hoảng là những phản ứng rất tự nhiên bởi đây là lần đầu tiên bé phải xa gia đình - nơi có những người thân vốn luôn che chở kề cận, để đến với môi trường toàn những người xa lạ.

"Tâm lý bị người thân bỏ rơi để một mình phải lạc lõng giữa một rừng người lạ là nguyên nhân khiến bé hoảng loạn tâm lý và khóc" - bà Mai nói.

Theo bà Mai, để bé bớt căng thẳng, phụ huynh cần cố gắng kiên nhẫn và bình tĩnh giải thích cho bé biết rằng, nếu ở trường, bé sẽ được làm quen với nhiều bạn mới, sẽ có nhiều đồ chơi và trò chơi... Đây là việc làm kích thích sự tò mò khám phá môi trường mới từ đó chuyển sợ hãi thành khao khát tìm tòi.

Một cách khác có thể giúp bé không bị cảm giác lạc lõng là cha mẹ hoặc ông bà nên đưa bé đến làm quen hoặc kể cho bé nghe về ngôi trường sắp học, trước khi cho cháu đến trường. Việc trò chuyện với bé trên đường từ nhà đến trường cũng là một trong những giải pháp hữu hiệu giúp bé không bị áp lực tâm lý.

"Ngoài ra, cha mẹ cũng đừng quên chuẩn bị cho bé một vài đồ chơi quen thuộc, vài bộ quần áo, cái mũ, đôi giầy... mà bé thường ưa thích để khích lệ và giúp bé bớt căng thẳng" - chuyên gia tâm lý Lý Thị Mai khuyên.

Còn theo tiến sĩ Huỳnh Văn Sơn (giảng viên khoa Tâm lý, Trường ĐH Sư phạm TPHCM), đưa bé đến khu vui chơi, công viên để được tiếp xúc chơi đùa với những bé khác, tập cho bé tính dạn dĩ trước đám đông là một trong những phương pháp hữu hiệu giúp bé không quá bất ngờ khi đến môi trường xa lạ.

Cũng theo tiến sĩ Sơn, phụ huynh cần tránh thái độ quan tâm bằng các câu hỏi kiểu "Con có bị cô hay bạn đánh không?”; “Con còn khóc. Chiều, mẹ không đón về, cho ở luôn trong trường?”; "Còn khóc, mẹ bảo cô đánh đòn"... bởi cách nói này gây thêm áp lực cho bé. Thay vào đó nên trấn an bé bằng cách hứa với bé, nếu ngoan sẽ được đón sớm hoặc cam kết sẽ đến đón đúng giờ...

Ngoài tác động của phụ huynh, theo các chuyên gia tâm lý, thái độ và cách ứng xử của cô giáo mầm non đối với bé là cực kỳ quan trọng. "Chính sự quan tâm vỗ về bằng tình thương của cô sẽ giúp bé mau chóng cảm thấy mình thoải mái như ở với người thân và không còn sợ đến lớp" - một chuyên gia khẳng định.

Theo VnExpress

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo