Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Dạy bé làm việc nhà

10:07:50 11/03/2013

Dạy bé làm việc nhà là một trong những kỹ năng quan trọng cho bé.

Tuổi nhỏ làm việc nhỏ

Cha mẹ nên chọn những việc đơn giản vì bé chưa đủ nhận thức để xử lý những nhiệm vụ khó khăn. Chẳng hạn, nếu bạn giao cho bé việc lau nhà thì nhiều khả năng, bé sẽ bị trượt ngã hoặc khiến sàn nhà sũng nước. Thay vào đó, bạn có thể chọn cho bé những việc vừa sức như bỏ quần áo bẩn vào chậu, nhặt đồ chơi sau khi chơi xong… Nên cho bé những việc mà bé phải hoàn thành mỗi ngày như xếp thìa, bát nhựa của bé lên bàn ăn trước bữa ăn hoặc cắm bàn chải đánh răng vào đúng chỗ.

Chỉ dẫn bé thật cụ thể

Trước khi giao cho bé việc nhà, bạn nên nêu yêu cầu thật cụ thể và rõ ràng. Ví dụ, bạn chỉ cho con làm thế nào để phân loại hai chiếc tất thành một đôi. Nhớ là ở tuổi mẫu giáo, bé chưa thể làm tốt một việc với những giải thích dài dòng. Bất cứ hướng dẫn nào dài quá một phút đều là khó khăn với bé.

Đứng ở phía sau

Khi bé đang tự làm việc gì đó, cha mẹ nên kiên nhẫn. Đừng vội vã “nhảy bổ” vào làm thay con vì bạn nghĩ bé không làm được. Cha mẹ không nên phủ nhận năng lực cũng như cố gắng của bé. Nếu bạn muốn giúp con, bạn nên gợi ý một cách lịch thiệp. Thay vì nó: “Không, đừng làm thế”, bạn hãy thử: “Con phân loại quần áo giỏi lắm. Để quần áo của bố bên này, của con bên kia”.

Tạo thành thói quen cho bé

Nên để bé làm việc nhà vào những khoảng thời gian như nhau mỗi ngày. Chẳng hạn, bé biết xếp đồ chơi vào mỗi tối trước khi đi ngủ. Cuối tuần, bạn có thể giao cho bé những việc lớn hơn như cùng mẹ lau nhà.

Khuyến khích và ngợi khen

Mặc dù bé có thể từ chối hoặc thỉnh thoảng bê trễ việc nhà nhưng bé vẫn khao khát cảm giác được cha mẹ coi trọng. Vì thế, nên khích lệ và khen bé thường xuyên; chẳng hạn: “Cảm ơn con đã giúp mẹ hút bụi”. Khen ngợi khi bé giúp mẹ chăm sóc mèo con trong nhà hay gấp giúp mẹ một “núi quần áo”.

Nhẹ nhàng mà tâm lý

Áp đặt không phải cách để bé chịu làm việc nhà. Thay vì đưa mệnh lệnh bắt bé làm thì cha mẹ nên nhẹ nhàng, ví dụ: “Mẹ rất vui nếu con giúp mẹ...”. Đồng thời, khiến bé tự tin với những thành quả của bé, chẳng hạn: “Con tự gấp chăn à, trông đẹp quá”. Một khi có cảm giác được độc lập thì bé sẽ có động lực để giúp mẹ nhiều hơn nữa.

Phương Thảo

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo