Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

"Xử lý" khi bé bất hợp tác

08:26:50 16/12/2011

Bé có thể nói 'không' luôn miệng ngay khi được yêu cầu hay gợi ý điều gì đó.

>> Ứng phó với những việc bé ghét

“Tuy nhiên, đó cũng là điều bình thường. Bé đang trong giai đoạn muốn khẳng định độc lập. Khi bé muốn tỏ chút ‘quyền lực’, bé sẽ không ngớt nói ‘không’”- Eli Haylen (một chuyên gia tâm lý trẻ em) cho biết. Những lời khuyên hữu ích dưới đây giúp bạn ‘đối mặt’ với bé khi bé thiếu hợp tác.

 

Mặc quần áo

Bé cần mẹ giúp đỡ để mặc quần áo nhưng công việc này sẽ nhanh chóng biến thành “trận chiến” nếu bé bất hợp tác. Tiếp đó, là cuộc “vận lộn” với con để đi tất, xỏ giày, đội mũ...

“Lý tưởng nhất là cho phép bé được chọn mặc 1 trong 2 bộ quần áo để bé có cảm giác không bị mẹ ‘xử ép’. Hoặc coi việc mặc quần áo như một trò chơi. Nhưng nếu bạn đang vội thì ý tưởng cho con chọn 1 trong 2 là thực tế nhất” – chuyên gia Eli chia sẻ.

Nếu bé vẫn “lè nhè” khi chọn quần áo thì bạn có thể chọn giúp con và nhấn mạnh với bé là mẹ đang vội. Giải thích với bé là lần sau, nếu có thời gian, bé sẽ được chọn bộ đồ yêu thích theo ý mình.

Tắt tivi

Bạn cần bé giúp một số việc vặt trong nhà hoặc đến lúc phải ra ngoài nhưng không làm sao thuyết phục được bé tắt tivi. Hãy bình tĩnh và nói với con về lý do cần tắt tivi, thay vì bạn nhào tới tắt tivi và kéo bé ra ngoài.

Bên cạnh đó, khiến bé háo hức ra ngoài bằng cách kể cho bé nhiều hoạt động thú vị đang chờ đón bé. Chắc chắn rằng bạn cho bé nán lại ít phút trước khi tivi bị tắt.

Ăn rau

Bạn mất bao công chuẩn bị các món rau nhưng bé lại phản đối bằng cách không hề chạm thìa tới món nào cả.

“Miễn là con bạn ăn uống cân bằng. Nếu không, chẳng cần phải lo lắng quá nhiều về những gì bé không thích” – chuyên gia giải thích. Nếu bạn muốn cho con thử món rau mới, nên cho bé ăn cùng thứ gì đó bé thích để bé ít từ chối món này.

Gội đầu

Một mái tóc ướt dầu gội không phải điều hấp dẫn các bé. Vì thế, bạn đừng ngạc nhiên là nhiều bé cực ghét gội đầu.

“Có một vài điều mà bạn nên cho bé thử: Để bé gội đầu cho thú bông hoặc để bé tự lấy tay xoa tóc đầy bọt dầu gội cho mình. Tất nhiên, bé vẫn cần mẹ giúp nhưng đó là cách để bé không chán ghét hoặc ác cảm với việc này” – Eli nói. Hoặc bạn cũng có thể để bé gội đầu cho mẹ để bé nhận ra rằng, cuối cùng thì việc này không có gì đáng sợ cả.

Đánh răng

Với những bé lười đánh răng, bạn nên cho bé được tự chọn bàn chải đánh răng của bé. Ngoài ra, hãy để bé nhìn mẹ đánh răng như một ví dụ sinh động. Hoặc cho phép bé được tự đánh răng trước, sau đó, mẹ sẽ kiểm tra và giúp bé đánh răng lại cho thật sạch.

Thưởng cho bé một miếng dán nếu bé thích đánh răng cũng là một gợi ý. Nhưng bạn nên chọn miếng dán để có thể dán luôn lên phòng tắm ngay sau khi bé đánh răng sạch.

Lưu ý dành cho cha mẹ: Hãy nói cho bé biết những gì mẹ muốn và những gì mẹ không muốn; chẳng hạn: “Mẹ muốn con nói rõ ra con thích gì. Mẹ không muốn con cứ nói ‘không’ mãi thế”.

- Dùng câu khẳng định, không phải câu hỏi, ví dụ: “Hai mẹ con mình đi đánh răng bây giờ” chứ không phải: “Con có muốn đánh răng không?”.

- Làm gương: Nếu bạn liên tục nói “không” thì bé cũng sẽ bắt chước mẹ. Vì thế, hãy chắc chắn nói “có” nhiều hơn “không” và khen ngợi nếu bé hợp tác với mẹ.

Phương Thảo

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo