Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Gợi ý việc nhà thích hợp cho bé

08:58:50 09/01/2012

Giúp mẹ làm việc nhà là thói quen tốt, cần phải huấn luyện cho bé từ sớm.

>> 7 mẹo kích thích bé làm việc nhà

Thu dọn đồ chơi

Nên rèn cho bé thói quen thu dọn đồ đạc sau khi chơi ngay từ khi bé còn nhỏ. Khuyến khích bé thu đồ chơi về chỗ quy định bằng cách thống nhất chỗ cất đồ chơi. Sách được xếp ở trên giá sách hoặc để trong giỏ. Với đồ chơi, bé có thể dọn vào hộp, xếp lên kệ hay để trong giỏ. Tiếp theo, hướng dẫn cho bé đi bộ quanh các phòng và tìm những đồ chơi bị bỏ rơi.

Với bé mới biết đi, để bé hứng thú khi thu dọn đồ chơi, bạn cần tạo một trò chơi vui vẻ với con. Thử hỏi bé: “Đố con biết xe tải ở đâu?”. Nếu bé chưa tìm ra, mẹ có thể chỉ cho bé và khích lệ con nhặt đồ chơi, bỏ vào nơi quy định.

Nhặt quần áo bẩn

Bé có thể nhặt và dọn những quần áo mỏng, nhẹ vương vãi trên sàn nhà, trên giường hay trên ghế, bỏ vào chậu (giỏ) để chuẩn bị bỏ vào máy giặt. Một khi bé tự giác dọn quần áo bẩn, nên khen ngợi bé và cho bé cùng tham gia vào việc bỏ quần áo vào máy rồi cùng mẹ đem quần áo đi phơi. Cùng bé chơi trò phân loại màu sắc quần áo trước khi bỏ chúng vào máy giặt.

Chăm vật nuôi (nếu có)

Chăm sóc vật nuôi (chó, mèo, chim, cá cảnh) dạy bé về tình thương yêu loài vật cũng như sống có trách nhiệm, biết quan tâm, chăm sóc. Bé có thể hỗ trợ mẹ cho vật nuôi ăn. Khi đó, bạn có thể cho bé tự đong (múc) thức ăn cho vật nuôi bằng cái thìa và đổ vào bát cho thú cưng trong nhà. Bé còn có thể giúp mẹ cho con vật uống nước bằng cách múc nước, đổ vào bát của vật nuôi.

Lau dọn chỗ bẩn

Các bé rất hay làm bẩn nhà cửa. Dạy bé dọn dẹp thật dễ bằng cách chuẩn bị cho bé một chiếc giẻ ẩm để bé lau chỗ bẩn. Bé lớn hơn sẽ giúp mẹ lau bàn ăn sau mỗi bữa ăn. Bạn không nên cho bé dùng bất kỳ hóa chất tẩy rửa nào khi dọn dẹp, chỉ nên cho bé dùng giẻ lau và một chậu nước sạch với mực nước ít nhất có thể.

 

Giúp mẹ nhặt đồ trong siêu thị

Một khi bé đã ngồi vững trên ghế trong xe đẩy siêu thị hoặc khi bé đi vững, bạn có thể gợi ý bé nhặt giúp mẹ ít đổ và bỏ vào xe đẩy (giỏ) hàng. Chọn cho bé những hàng hóa nhỏ, nhẹ như một gói kẹo hay hộp khăn giấy hoặc những đồ không bị vỡ, hỏng nếu bé lỡ làm rơi.

Dọn bàn ăn

Chuẩn bị bàn ăn và dọn bàn sau khi ăn thích hợp với những bé lớn hơn. Tuy nhiên với những bé còn ở độ tuổi dễ làm vỡ đồ thì bạn nên khích lệ bé mang thìa, đĩa nhựa, thực phẩm khô... lên bàn ăn hoặc dọn chúng sau khi đã ăn xong. Nên động viên bé thường xuyên để bé thấy thật vui khi giúp mẹ.

 

Chuẩn bị giường ngủ

Còn phải mất nhiều năm nữa bé mới biết tự gập (trải) chăn, buông màn hay giũ cho ga trải giường phẳng phiu nhưng ngay từ bây giờ, bạn có thể để bé cùng giúp mẹ cài màn, gập chăn, kê lại gối cho ngay ngắn... Nếu bé thích được tự gấp chăn, dọn gối thì bạn nên đánh giá cao nỗ lực của bé, không cần phải làm lại cho con cho dù có chút lộn xộn trên giường của bé.

Biểu đồ việc vặt

Một biểu đồ việc vặt đơn giản là cách để bé không quên việc nhà cũng như giúp mẹ theo dõi công việc của bé. Bé sẽ được một miếng dán hay một phần thưởng mỗi khi hoàn thành tốt một việc vặt.

Mẹo kích thích bé ham làm

- Bật nhạc: Mở một bài hát cho bé ngay cả với những công việc dễ dàng nhất. Khuyến khích bé nhặt thú bông bỏ vào hộp đồ chơi trước khi bài hát kết thúc. Hoặc khích lệ bé nếu hết một bài hát thì bé có nhặt được 10 đồ chơi vào giỏ không?

- Lau dọn cùng bố mẹ (ông bà): Khi công việc nhà giống như một trò chơi, bé sẽ thấy vui thích chứ không phải thấy mệt mỏi vì sai khiến. Do đó, khi bé lau dọn nhà cửa, bạn có thể thách đố bé, cho bé một khoảng sàn phòng khách để bé lau, trong khi mẹ lau ở chỗ rộng hơn, xem ai lau nhanh và sạch hơn.

- Thiết lập một thời gian: Sự tập trung của các bé thường rất ngắn; do đó, thay vì bắt bé làm cho xong việc, bạn nên chia nhỏ việc cho bé và với mỗi việc, chỉ nên để bé làm trong vòng 2-5 phút. Hoặc bạn chỉ cho bé xem đồng hồ và khích lệ bé: “Đố con nhặt hết đồ chơi chỉ trong 5 phút”.

- Phần thưởng: Với mỗi việc nhỏ được hoàn tất, bạn tặng cho con một miếng dán bé ngoan. Một khi bé được 5-10 miếng dán, bé sẽ được tặng một thứ gì đó đơn giản chẳng hạn một chuyến đi chơi công viên, về bà ngoại hoặc được đi xem xiếc, xem vườn bách thú hay đến chơi nhà một người bạn của bé... Củng cố hành vi tốt cho bé từ sớm, bé sẽ sớm hiểu được giá trị của lao động và càng nỗ lực làm việc hơn nữa.

Phương Thảo

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo